Wednesday 20 September 2017

Đừng dán mác cho nhau

Có lần kia, chúng tôi dừng chân ăn tối tại một quán ăn bên quốc lộ 1A, cô chủ quán tiếp chúng tôi đon đả nói: “Các anh thích uống loại rượu ngoại nào, thì bọn em sẽ dán mác rượu đó cho.”
Quả thế, chỉ sau đó ít phút, cô ta đưa ra cho chúng tôi một chai rượu có thương hiệu XO 18, nhưng ở bên trong, thực chất là rượu đế. Ngạc nghiên không hiểu đây là trò gì? Nhưng thực tế có hiện tượng xảy ra như thế, khi uống rượu! Người ta uống rượu theo mác hiệu rượu hơn là chính chất lượng rượu!

Chuyện dán mác không chỉ là chuyện ăn uống, nhưng là chuyện xảy ra như cơm bữa trong cuộc sống hằng ngày giữa người với người, là chuyện dán mác cho nhau.
Trong một cuốn film diễn tả một người nghèo ở trên phố, người đi qua, kẻ đi lại, ai cũng dán cho anh ta một cái mác, như “đồ ăn bám”, “đồ lười biếng”, “đồ ở bẩn”… cả người anh đầy những mác như thế, nên cũng chẳng cần đồ áo che thân nữa. Nhưng không ai đến cho anh một lời an ủi và bố thí một cái gì để ăn cả.
Chúa Giêsu là một con người hoàn hảo và là Đấng Cứu Thế, nhưng khi Người nhập thể và nhập thế với kiếp sống con người, rong ruỗi đó đây, gặp gỡ, tiếp xúc với mọi hạng người, đặc biệt Ngài dành nhiều thời gian để đến với người nghèo, tiếp xúc và ăn uống với người tội lỗi và thu thuế. Ngài cũng đã bị những người lãnh đạo tôn giáo và người Do Thái lúc bấy giờ dán cho một mác: “Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi” (Lc 7,34). Chúa cũng bị dán mác!
Khi không thích ai, con người ta thường có bệnh thích dán cho người khác những mác như: “Ông đó là tên mafia…, bà đó là một người gian xảo, anh đó là một tay lừa bịp, chị đó là một người ích kỷ v.v…” Cứ thế, chúng ta dán cho người khác đầy các nhãn hiệu xấu xa. Người ta lột da nhau bằng nhãn hiệu như thế vì thiếu sự tôn trọng và cảm thông với nhau.
Nguyên nhân của hiện tượng này chính là do lòng ghen tỵ và tranh chấp ảnh hưởng, quyền lợi với nhau, do thiếu tôn trọng danh dự của người khác, nên hạ bệ người khác bằng cách dán cho họ những “mác hiệu rất xấu xa.”
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy biết tôn trọng danh dự người khác, cố gắng hiểu người khác và nhất là biết suy nghĩ cách tích cực về người khác. Không nên nhìn người khác như là một vấn đề, một đối thủ phải tranh chấp, nhưng như là người bạn, một thiện ích cho chính mình. Hãy tập sống suy nghĩ tích cực đối với tha nhân, cuộc sống của bạn sẽ thay đổi cách tích cực!
NVH