Monday 2 October 2017

Tình yêu chính là sứ vụ


Lễ kính thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu (01/10)
Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu được mệnh danh là “vị thánh lớn nhất thời hiện đại” (Đức Giáo Hoàng Piô X), sự vĩ đại của thánh nhân hệ tại ở ba điểm chính mà chúng ta cần học hỏi và noi gương:

1- Tập trung vào tình yêu
Vào thời đại của Têrêsa, để nên thánh, người ta chú trọng tới khổ chế và hy sinh, nhưng lại ít chú trọng tới tình yêu. Thánh nhân lại tập trung vào tình yêu.
Thánh Têrêsa là một người có nhiều tham vọng và đầu tìm kiếm cho mình một con đường có thể bao trùm hết mọi ơn gọi. Têrêsa bắt đầu đọc thư I Côrintô, chương 12-13, ở đó, thánh nhân phát hiện ra tình yêu là cốt lõi của mọi ơn gọi. Ngài kêu lên với Chúa: “Lạy Chúa, đây là ơn gọi của con. Giữa lòng Hội Thánh, con sẽ là tình yêu.”
Từ đó, thánh Têrêsa yêu Chúa với một trái tim nồng nàn; Ngài yêu Chúa và say mê Chúa như hai người trẻ yêu nhau. Dù ở đâu, làm gì, đi đâu, ngay cả khi phải ở trong hỏa ngục mà vẫn được yêu Chúa thì cũng đủ cho chị rồi.
Tình yêu là trung tâm điểm của ơn gọi. Đây là phát hiện mà chúng ta cần phải học từ Têrêsa, để chúng ta phát xuất lại từ tình yêu, theo đó, tình yêu phải là nền tảng, cốt yếu và là trung tâm điểm của toàn bộ đời sống của chúng ta. Mọi thứ khác xoay quanh trung tâm điểm này, và tình yêu này là linh hồn mang lại sức sống cho mọi thứ. Nghĩa là yêu mến Chúa trên hết mọi sự, với tất cả và toàn bộ con người của chúng ta: yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực chúng ta.
2- Nên thánh qua nẻo đường thơ ấu thiêng liêng
Thời đó người ta quan niệm việc nên thánh rất khó. Chỉ có những ai đầy nhân đức anh hùng mới có thể nên thánh.
Thánh Têrêsa đã phát minh ra một con đường nên thánh từ Tin Mừng, đó là con đường thơ ấu thiêng liêng. Con đường này được Chúa Giêsu mạc khải: “Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì chẳng được vào Nước Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời (Mt 18,3-4).
Trở nên như trẻ thơ là sống một cuộc sống khiêm hạ, nhỏ bé, và tín thác vào Chúa như là Cha của mình.
Con đường thơ bé thiêng liêng là làm những việc nhỏ bé với một tình yêu lớn lao dành cho Chúa và để cứu rỗi các linh hồn. Đó là con đường ngắn nhất, dễ nhất và ai cũng có thể thực hiện để nên thánh.
3- Một tâm hồn tông đồ vĩ đại
Dù sống trong bốn bức tường Dòng Kín, tinh thần tông đồ của Têrêsa vượt qua khỏi các bức tường nhà Dòng, lan tỏa và ảnh hưởng khắp thế giới. Ngài ước mong đi truyền giáo khắp thế giới; Ngài ước mong được đến Việt Nam để truyền giáo.
Vì lòng yêu mến Chúa thúc đẩy, thánh nhân muốn mọi người cũng biết yêu mến Chúa và khát khao làm cho người khác cũng được yêu Chúa.
Vì thế, sau khi chết, thánh Têrêsa được phong là quan thầy của các xứ truyền giáo. Vị trí của Ngài tương đương với thánh Phanxicô Xaviê. Đó là một điều hết sức lạ lùng mà Chúa đã làm cho thánh nhân.
Như thế, bài học mà thánh nhân để lại cho chúng ta hôm nay đó là tập trung vào tình yêu, trở nên nhỏ bé, và nhiệt tâm truyền giáo. 
NVH