Tuesday 6 October 2020

Kinh Mân Côi, lời kinh đẹp nhất

 LỄ MÂN CÔI

Cv 1,12-14; Gl 4,4-7; Lc 1,26-38

Có lẽ trong các hình thức đạo đức bình dân, Kinh Mân Côi là lời kinh đẹp nhất, được yêu thích nhất và được thực hành nhiều nhất trên thế giới, từ các triều đại Giáo Hoàng cho đến các giáo hữu, từ giới tri thức cho đến giới bình dân, từ già tới trẻ, từ xưa tới nay, từ Đông sang Tây, nơi nơi, nhà nhà, người người Công Giáo đều lần hạt Mân Côi. Tại sao? Xin trả lời: bởi vì Kinh Mân Côi là lời kinh đầy chất Tin Mừng, lời kinh mang lại thần lực lớn lao và là trường đào luyện người môn đệ Chúa Kitô.

1. Kinh Mân Côi, bản tóm tắt Tin Mừng

Trước hết, Kinh Mân Côi là “cuốn Phúc Âm rút gọn.” Trong Tông Huấn Marialis Cultus, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã diễn tả điều này như sau: “Kinh Mân Côi là kinh nguyện đậm chất Kinh Thánh… Chuỗi Mân Côi rõ ràng hướng về Đức Kitô và Ba Ngôi Thiên Chúa” (số 46).

Thật vậy, khi lần hạt, chúng ta đọc Kinh Lạy Cha là kinh chính Đấng Cứu Thế đã dạy; Kinh Kính Mừng gồm lời chào của sứ thần Gabrien và lời ca tụng Đức Mẹ của bà Êlisabét; Kinh Sáng Danh là lời tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi của Hội Thánh.

Cứ đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh, thì gẫm một sự kiện. Chuỗi Mân côi đan kết 20 biến cố cứu độ của Tin Mừng được chia làm 4 nhóm:

- Năm sự Vui: gồm 5 sự kiện trong cuộc đời thơ ấu của Đức Giêsu.

- Năm sự Sáng: gồm 5 sự kiện trong cuộc đời công khai của Đức Giêsu.

- Năm sự Thương: gồm 5 sự kiện trong cuộc thương khó của Đức Giêsu.

- Năm sự Mừng: gồm 5 sự kiện vinh quang.

20 mầu nhiệm ấy là những sự kiện cốt yếu trong Tin Mừng. Đó chính là bản tóm tắt cuộc đời của Chúa Giêsu Kitô và cũng là của Đức Maria. Sau khi đã chiêm ngắm những mầu nhiệm ấy, chúng ta còn cầu xin những ơn hết cần thiết để làm người và làm con Chúa cho đáng.

Như thế, chuỗi Mân Côi kết thành mỗi chuỗi các biến cố cứu độ quan trọng trong Tin Mừng. Khi đọc kinh Mân Côi, cùng với Đức Maria, chúng ta tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi là đối tượng chính yếu của việc tôn sùng này. Hiểu như thế, Kinh Mân Côi là công cụ hữu hiệu đưa chúng ta về với trung tâm điểm của phụng tự Kitô Giáo là tôn thờ, ca ngợi, khẩn cầu Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

2. Kinh Mân Côi, trường đào luyện môn đệ Chúa Kitô

Thứ đến, Kinh Mân Côi là trường đào luyện nên người môn đệ đích thực Chúa Kitô. Thánh Gioan Phaolô II là vị Giáo Hoàng có lòng sùng kính Đức Maria cách đặc biệt. Trong Tông Huấn Rosarium Virginis Mariae, ngài nói rằng: “Việc lần hạt Mân Côi là lối giáo dục đích thực về sự thánh thiện. Nhờ Đức Maria, chúng ta học hỏi Đức Kitô, vị Thầy tối cao của chúng ta. Cùng với Đức Maria, chúng ta được đồng hình đồng dạng với Đức Kitô” (số 13-14).

Đồng thời, chúng ta chiêm ngắm chân dung của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, như là điển mẫu tuyệt hảo của người tín hữu. Mẹ đã hiệp thông trọn vẹn với Chúa Kitô, từ khi Người sinh ra nơi hang đá Bêlem cho đến khi chết trên thập giá, sống lại và phục sinh. Trên nẻo đường Tin Mừng ấy, Đức Maria đã hiện diện và đồng khổ với  Con Chúa như một người Mẹ đầy tình mẫu tử và cũng là người môn đệ đầu tiên, hoàn hảo nhất của Đức Kitô. Như thế khi lần chuỗi, chúng ta chiêm ngắm mẫu gương Chúa Kitô và Đức Maria như là lý tưởng tuyệt hảo để chúng ta noi gương bắt chước trở nên giống như các ngài.

3. Kinh Mân Côi, phương thuốc linh nghiệm

Cuối cùng, sở dĩ ai ai cũng yêu thích lần hạt Mân Côi, bởi vì việc sùng kính này mang lại những hiệu quả thần kỳ. Đối với Thiên Chúa, thánh Gioan Kim Khẩu quả quyết: “Thiên Chúa cai trị vũ trụ, nhưng dường như Người chịu thua những ai lấy Kinh Mân Côi mà cầu nguyện.”

Đối với ma quỷ, thánh Bênađô xác quyết: “Kinh Mân Côi có sức xua đuổi ma quỷ, làm cho hoả ngục phải run sợ trước thánh danh Chúa Giêsu và Đức Maria.”

Đối với lạc giáo và kẻ thù của Giáo Hội, Kinh Mân Côi là vũ khí đầy sức mạnh phá tan các lạc giáo và giúp chiến thắng kẻ thù. Bằng chứng là vào thế kỷ XII, lạc giáo Albigense hoành hành ở Châu Âu, thánh Đa Minh kêu gọi người Công Giáo lần hạt Mân Côi như một phương thuốc linh nghiệm để ngăn ngừa tội lỗi và sự lầm lạc của lạc giáo này. Nhờ đó, nhiều người đã trở về với Chúa.

Vào thế kỷ XVI, khi quân Hồi Giáo tấn công nước Ý để xâm chiếm Rôma, Đức Piô V kêu gọi người Công Giáo cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi. Kết quả thật bất ngờ, ngày 7/10/1571, quân Công Giáo đã chiến thắng quân Hồi Giáo trên vịnh Lépante. Chiến thắng này không phải nhờ sức mạnh quân sự nhưng nhờ sự phù hộ đắc lực của Đức Trinh Nữ Maria. Từ đó, Đức Giáo Hoàng Piô V đặt ngày này là lễ Đức Bà Chiến Thắng. Sau này lễ này đổi thành lễ Mân Côi mà chúng ta đang cử hành.

Đối với các gia đình, nếu bất hòa, hãy cùng nhau lần hạt Mân Côi, như Đức Thánh Cha Piô X nhắn nhủ: “Khi gia đình không được an vui hoà thuận, hãy lần hạt Mân Côi để xin Mẹ ban cho sự an vui hoà thuận yêu thương... Khi vợ chồng xung khắc nhau, hãy lần hạt Mân Côi, xin Mẹ tạo sự cảm thông.”

Đối với mỗi người, cầm chuỗi Mân Côi trên tay, chúng ta sẽ thấy mình được tăng thêm nghị lực, sống vươn lên với niềm Tin, Cậy, Mến.

Thánh Piô Năm Dấu Thánh chia sẻ: “Vũ khí của tôi là tràng hạt Mân Côi. Đức Mẹ không từ chối tôi điều gì khi tôi xin với Mẹ qua chuỗi Mân Côi. Muốn làm Đức Mẹ vui lòng và muốn được Đức Mẹ thương yêu hãy lần chuỗi Mân Côi.”  

Chuỗi hạt Mân Côi mang đến vô vàn ơn phúc cho mỗi người, mỗi gia đình và thế giới. Nên trong tháng 10 này, chúng ta hãy siêng năng lần chuỗi.

Kết: Như thế, kinh Mân Côi giúp chúng ta sống tốt ba mối tương quan với Chúa, với than nhân, với chính mình. Kinh Mân Côi là kinh dễ nhớ nhất, dễ làm nhất nhưng có sức mạnh thần lỳ, mang lại hiệu quả lớn lao. Lần hạt Mân Côi là cách thức vừa cầu nguyện vừa chiêm niệm, nhằm uốn lòng chúng ta nên giống Chúa Giêsu hơn. Chúng ta có thể lần hạt khi vừa ngủ dậy, khi đi làm, khi ở trên xe, khi đi đường, khi tập thể dục, khi đi ngủ. Điều quan trọng không phải là đọc cho nhiều, nhưng đọc cho có chất.

Để kết thúc, xin mượn mấy câu thơ như một lời nhắn nhủ của người anh với người em:

Gửi em một chuỗi Mân Côi

Để em sớm tối học lời cầu kinh

Mẹ trên cao sẽ thương tình

Cho em hạnh phúc, gia đình an vui. Amen!

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương 

No comments:

Post a Comment