Wednesday 27 April 2022

Thiên Chúa nào nơi bạn?

THỨ TƯ CHÚA NHẬT II PHỤC SINH

Ga 3,16-21

Vì lý do chủ quan hay do lối trình bày Giáo lý, người ta và cả chúng ta có thể quan niệm méo mó về Thiên Chúa giống như một ông cảnh sát, chuyên rình rập để phạt; Thiên Chúa giống như một vị quan toà nghiêm khắc trong phán quyết của mình; Thiên Chúa giống như một bạo chúa độc tài; hay Thiên Chúa như một ông chủ keo kiệt với các đầy tớ của mình… Hệ luận là: nếu ta quan niệm về Thiên Chúa như thế nào, thì ta sẽ sống và hành xử giống như vậy.

May mắn thay, Kinh Thánh mạc khải cho chúng ta biết về một vị Thiên Chúa hoàn toàn khác. Thánh Gioan nói: “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4,8). Trong bài Tin Mừng, ngài còn nói: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nổi đã ban Con Một Mình, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Thiên Chúa của Kitô giáo là Thiên Chúa Tình Yêu.

Cũng như trong tình yêu con người, tao yêu mày, mày yêu tao, ta gọi đó là tình yêu. Nhưng tao yêu mày, mà mày không yêu tao, hay không đáng được yêu, nhưng tao vẫn yêu mày, ta gọi đó là thương xót. 

Với chính mình, Thiên Chúa là tình yêu. Với thụ tạo, Thiên Chúa là thương xót, hay tình yêu trở thành thương xót. Khi Con Thiên Chúa nhập thể làm người, chết và phục sinh, Người là khuôn mặt hữu hình của vị Thiên Chúa thương xót. Bởi Người đã cưu mang, đảm nhận mọi nỗi đau, tội lỗi và sự khốn cùng của thế gian và Người đã chữa lành bằng tình yêu cứu độ của Người. Nên ai tin vào Người thì không bị hư mất, nhưng được sống đời đời.

Các Tông đồ đã gặp gỡ và đã có kinh nghiệm về vị Thiên Chúa ấy, nên các ông đã hăng say rao giảng bất chấp mọi bắt bớ, tù đày và khổ cực, như được nói trong bài đọc I. Họ đã sống chết cho một vị Thiên Chúa là Tình Yêu. 

Bởi thế, trong tác phẩm Quo vadis, tác giả kể lại rằng: Khi thánh Phêrô đến Rôma, dân chúng ra gặp ông và hỏi: “Người Hy Lạp mang đến đây sự khôn ngoan. Người La Mã chúng tôi có lề luật. Còn Kitô giáo của ông mang đến cho chúng tôi cái gì? Phêrô liền trả lời: “Tình yêu.” 

Vâng, Kitô giáo là Đạo Tình Yêu và mang đến cho thế giới nền văn minh tình yêu, giúp người ta sống yêu thương nhau hơn, bởi vì Đạo có chính Thiên Chúa là Tình Yêu. Đạo đó mời gọi chúng ta hãy sống yêu thương nhau, như Chúa đã yêu thương chúng ta. 

Câu hỏi đặt ra cho mỗi người là: Tôi quan niệm về Thiên Chúa như thế nào? Một vị Thiên Chúa nghiêm khắc, hay là một vị Thiên Chúa thương xót? Mỗi người tự xét mình xem. Amen.


No comments:

Post a Comment