Saturday 28 May 2022

Lượng giá: những tiêu chuẩn của người môn đệ Chúa

Trong những ngày cuối năm học, chúng ta được mời gọi tự lượng giá về kết quả đào tạo của chính mình sau một chặng đường huấn luyện. Lời Chúa giúp chúng ta thực hiện điều này.

Trong  sách Công Vụ Tông Đồ (Cv 1,10tt), thánh Phêrô đưa ra 3 tiêu chuẩn để chọn người thay thế cho Giuđa, kẻ phản bội, dựa trên đó, họ rút thăm và chọn Mátthia vào nhóm 11.

Tiêu chuẩn thứ 1: “Theo Chúa Giêsu”, có nghĩa là người của “mầu nhiệm,” là người biết Chúa Giêsu, gắn bó với Chúa Giêsu, nên đồng hình đồng dạng với Người. Hay nói như ở bài Tin Mừng, là người ở lại trong tình yêu của Thầy và giữ các giới răn của Thầy. Tất cả những điều này làm nên môn đệ tính nơi chúng ta. Tất cả những điều này giúp chúng ta trở thành con người “mầu nhiệm” như Ratio nói tới, nghĩa là càng ngày càng là người có kinh nghiệm về Thiên Chúa, sống yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, hiểu biết đầy đủ về mầu nhiệm đức tin, dám dấn thân cho Người. Mỗi người chúng ta xem lại mình có lớn lên hay trưởng thành theo tiêu chuẩn này không?

Tiêu chuẩn thứ 2: “Cùng với chúng tôi”. Đây là chiều kích Giáo hội học, con người hiệp thông, người thuộc về Hội Thánh, yêu mên Hội Thánh, cảm thức với Hội Thánh, nắm vững Giáo huấn của Hội Thánh. Chương trình đào tạo linh mục ở Chủng viện phải dựa trên nền tảng Lời Chúa và huấn quyền của Hội Thánh. Nên xin đừng nói linh tinh theo những hệ quy chiếu của ngoài đời.

Một cách thực tế, người hiệp thông là người tử tế, biết tôn trọng người khác, biết đối thoại, biết làm việc nhóm với nhau. Nên tôi thích lặp lại với anh em rằng: “Vào chủng viện được học hành không phải để chứng tỏ mình hơn người, nhưng là học để biết tôn trọng và phục vụ người khác.”

Tiêu chuẩn thứ 3: “Làm chứng cho Chúa Phục Sinh”, đào tạo là trở thành những con người truyền giáo, hay môn đệ truyền giáo, đó là mục đích của việc huấn luyện ở Chủng viện. Các chủng sinh được đào tạo các chiều kích nhân bản, tri thức, thiêng liêng, mục vụ đủ đầy để trở thành những người có khả năng truyền giáo. Bởi vì, linh mục hiện hữu không phải cho mình nhưng là để truyền giáo. Thánh Phaolô nói: “Vô phúc cho tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1 Cr 9,16). 

Như vậy, kết quả của việc đào tạo là có được những linh mục, những con người của mầu nhiệm, của hiệp thông và sứ vụ, để loan báo Tin Mừng cho thế giới hôm nay. Nếu có đầy đủ ba tiêu chuẩn này nơi ứng sinh linh mục thì chắc chắn sẽ mang lại nhiều hoa trái cho Hội Thánh trong tương lai. 

Dựa vào những tiêu chuẩn trên, anh em hãy tự lượng giá mình lại xem. Amen!

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

No comments:

Post a Comment