Wednesday 22 February 2023

Hãy xé lòng, đừng xé áo!

THỨ TƯ LỄ TRO

(Mt 6,1-6.16-18)

Hôm nay, với việc cử hành Lễ Tro, chúng ta bắt đầu Mùa Chay thánh, đây là thời gian ân sủng để hoán cải và tập luyện nhân đức. 

Trong thánh lễ này, ta xức tro trên đầu, đây là một cử chỉ khiêm nhường và ý nghĩa: nhắc nhở ta chỉ là một thụ tạo mỏng manh, được tạo dựng từ bụi đất và sẽ trở về bụi đất, nhưng cũng được dựng nên theo hình ảnh Chúa và cho Người. Vâng, ta chỉ là cát bụi được yêu thương, được Chúa nhào nặn và làm sống động, nên cao cả nhờ hơi thở Thánh Thần, nên ta có khả năng nhận ra và đáp lại tiếng Chúa, đồng thời ta cũng có thể bất tuân lệnh Người, khi chiều theo những cám dỗ kiêu ngạo và cho tự mình là đủ. Tội là như thế đó. Ma quỷ đã cám dỗ Ađam phải sa ngã như thế nào, thì nó cũng cám dỗ ta như vậy.

Bởi thế, mỗi người đều thấy mình trong lời thú tội là bài ca thống hối trong Thánh Vịnh đáp ca, vì ta đã làm “điều bất chính”, nghĩa là tội lỗi, chủ yếu ở việc bất tuân lệnh Chúa và thiếu vắng tình yêu: “Vâng, con đã phạm tội/ dám làm điều dữ trước mắt Ngài” (Tv 50,6). Khi cúi xuống nhận tro, ta được mời gọi trước hết là nhận biết mình đã làm điều bất chính và nhìn nhận tội lỗi đã ăn sâu trong lòng, vào tận nơi sâu thẳm nhất của con người để sám hối. Vì ý thức tất cả đều là tội nhân, tiên tri Gioen mời gọi ta: “Hãy hết lòng trở về với Chúa… Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng” (Ge 2,13). Cũng theo ý hướng ấy, thánh Phaolô trong bài đọc II “nhân danh Đức Kitô nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa” (x. 2 Cr 5,20-6,2). Vì Mùa Chay là thời gian chữa lành và thanh tẩy để ta trở nên một tạo vật mới trong Đức Kitô. Thật vậy, chay tịnh, khóc lóc, than van hay bất cứ hành vi thống hối nào chỉ có giá trị trước mặt Chúa, nếu chúng là dấu chỉ được làm từ những tâm hồn chân thành thống hối. 

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta thực hành ba việc lành trong Mùa Chay là: Ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Thực hành ba việc ấy giúp ta sống tốt ba mối tương quan: Tương quan với Thiên Chúa bằng cầu nguyện, với tha nhân bằng bố thí và với chính mình bằng ăn chay.

Điều đáng lưu ý ở đây là Chúa Giêsu không chỉ dạy chúng ta ăn chay, cầu nguyện và bố thí, nhưng còn dạy làm ba việc ấy như thế nào cho ý nghĩa và đẹp ý Chúa. Ta không làm ba việc ấy để phô trương cho mọi người thấy, để tìm kiếm sự vỗ tay của người đời hay phần thưởng thế gian, nhưng tất cả được thực hiện cách kín đáo vì vinh danh Chúa và mưa ích phần rỗi cho anh chị em. Vì như người ta nói: “Điều thiện không có ồn ào – le bien ne fait pas le bruit.”

Trước hết là cầu nguyện. Mùa Chay là thời gian cầu nguyện, sống kết hợp mật thiết với Chúa. Cần cầu nguyện trong nơi kín đáo, đi vào nội tâm hơn là chạy theo hình thức bên ngoài. Như Chúa Giêsu mời gọi: “Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã tư, cho người ta thấy” (Mt 6,5). Thời gian 40 ngày chay thánh, ta hãy giảm bớt sự ồn ào bên ngoài, giữ thinh lặng bên trong để chiêm ngắm Đấng Chịu Đóng Đinh và hướng tới niềm vui Phục Sinh. 

Thứ đến là bố thí. Mùa Chay là thời gian làm việc lành phúc đức. Làm phúc bố thí giúp ta chiến thắng cám dỗ coi tiền của là trên hết, giải thoát ta khỏi tính ham hố ích kỷ, sự nô lệ cho chính mình, đồng thời nó giáo dục ta về lòng quảng đại yêu thương đối với tha nhân. Hành vi này phải kín đáo như Chúa dạy: “Đừng có khua chiêng đánh trống… Khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm” (Mt 6,4). Thánh Giuse Benedetto Cottolengo còn đi xa hơn khi nhắn nhủ: “Anh chị em đừng bao giờ đếm những đồng tiền mà anh chị em cho đi, vì tôi luôn nói thế này: nếu làm phúc, tay trái không biết việc tay phải làm, thì cả tay phải cũng không được biết điều mà chính nó làm.” Vì nếu bố thí mà phô trương và tâm hồn trở nên kiêu hãnh vì hành động ấy, thì chẳng ích lợi bao nhiêu. Theo tinh thần này, trong Giáo Hội, có nhiều người làm việc bác ái mà dấu tên, không muốn người ta biết đến, chỉ một mình Chúa biết thôi. 

Sau cùng là việc ăn chay. Chay tịnh không phải là chế độ ăn kiêng, nhưng là việc kỷ luật chính mình để giải thoát ta khỏi tính quy ngã và hưởng thụ ích kỷ. Chay tịnh mang lại giá trị đúng đắn cho mọi thứ. Cách cụ thể, nó nhắc nhở ta rằng ta không được chạy theo cảnh phù du của thế gian này. Và việc chay tịnh không nên chỉ giới hạn vào việc kiêng khem vài món thức ăn nào đó, nhưng trong suốt Mùa Chay này, ta quyết tâm chay tịnh những gì làm cho ta bị lệ thuộc và mất tự do: như chay điện thoại, chay mạng, chay tính hay nói xấu, tiêu cực, lười biếng, nhậu nhẹt hay xem phim xấu v.v... Mỗi người hãy thực hiện một việc chay tịnh cụ thể thực sự có tác động giúp thay đời sống của mình tốt hơn.

Lạy Chúa Thánh Thần xin Ngài ngự xuống, nâng đỡ những quyết tâm của chúng con trong suốt Mùa Chay Thánh này. 

Kính chúc anh chị em được dồi dào niềm vui và thánh đức trong Mùa Chay thánh này. Amen!


No comments:

Post a Comment