Sunday 7 May 2023

Những mạc khải mới mẻ của Chúa

The new Revelations of Jesus

Today's Gospel contains very important revelations that Jesus sent to the disciples and to us today. Let's just stop at the most remarkable revelations:

First, "Whoever has seen me has seen the Father" (John 14:9b).

This is a very new revelation. The Old Testament reveals God as invisible, indescribable, and no one has ever seen God. Something new has happened in the New Testament, with the incarnation of the Word, God has a more concrete face, closer and more tender than ever in the face of Jesus. Jesus is the true image of God. He is in the Father and the Father is in him. So, whoever sees Him has seen the Father.

Second, “whoever believes in Me will also do the works that I do, and will do greater ones than these.” Indeed, the book of the Acts of the Apostles proves it: After meeting and believing in the Risen One, the Apostles were filled with the Holy Spirit and eagerly went everywhere proclaiming the good news of the resurrection. There are many people who have converted to Christ. Peter preached an eloquent sermon and already 3,000 followers.

In the first reading, Paul and Barnabas set out to the Gentiles to proclaim the Gospel, despite difficulties, opposition and persecution. They converted many people, the Gospel was proclaimed, the Church was constantly growing.

Jesus seems to be underwhelming by this number, during his three years of preaching, Jesus only had a small group of Apostles, 72 other disciples and other persons, when he died, many of them have left him.

After more than twenty centuries, the Church has a large number of members in the world. Currently, there are many schools, hospitals, and social organizations established by members of the church to serve people. Those are the great deeds that those who believe in Christ have accomplished.

In the same way, if we have faith as small as a mustard seed, we can also do great things as the Lord has said. May each of us have a strong and personal faith in the Risen Jesus, so that we have the strength to do great things for God and for others in our lives. Amen!

Mạc khải mới mẻ

(Thứ Bảy, tuần IV Phục Sinh)

Bài Tin Mừng hôm nay chứa đựng những mạc khải rất quan trọng mà Chúa Giêsu gửi đến các môn đệ ngày xưa và chúng ta hôm nay. Chúng ta chỉ dừng lại ở hai câu nói đáng chú ý nhất:

Trước hết, “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14,9b).

Đây là một lời mạc khải rất mới mẻ. Cựu Ước mạc khải Thiên Chúa là Đấng vô hình, không thể diễn tả, và chưa một ai thấy Thiên Chúa bao giờ. Điều mới mẻ đã xảy ra trong Tân Ước, với việc Ngôi Lời nhập thể, Thiên Chúa có một khuôn mặt cụ thể, gần gũi và dịu dàng hơn lúc nào hết qua dung mạo của Đức Giêsu. Đức Giêsu chính là hình ảnh trung thực của Thiên Chúa. Người ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Người. Nên “ai thấy Thầy là thấy Cha Thầy.”

Thứ đến, “Ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa.” Quả thật, sách Công Vụ Tông Đồ minh chứng điều đó: Sau khi gặp gỡ và tin vào Đấng Phục Sinh, các Tông Đồ được đầy ơn Thánh Thần và hăng hái đi khắp mọi nơi loan báo Tin Mừng. Có rất nhiều người đã theo đạo. Thánh Phêrô giảng một bài giảng hùng hồn và đã có 3000 người theo đạo. 

Trong bài đọc I, Thánh Phaolô và Barnabê đã hăng say đến với dân ngoại để loan báo Tin Mừng, dẫu có những khó khăn, chống đối và bách hại. Các ngài đã làm cho nhiều người trở lại đạo, Tin Mừng không ngừng được loan báo, Hội Thánh không ngừng lớn mạnh.

Chúa Giêsu xem ra có vẻ lép vế so với con số này. Trong suốt ba năm rao giảng, Chúa Giêsu chỉ chiêu mộ được một nhóm nhỏ là 12 Tông Đồ, 72 môn đệ khác và một người khác, nhưng khi Chúa chết, họ đã bỏ đi gần hết.

Sau hơn hai mươi thế kỷ, Hội Thánh có đông đảo thành viên theo đạo. Hiện nay, có biết bao trường học, bệnh viện, tổ chức xã hội do các thành viên trong Hội Thánh thành lập để phục vụ con người. Đó là những việc làm lớn lao mà những người tin vào Chúa Kitô đã thực hiện được.

Cũng thế, nếu chúng ta có đức tin chỉ bằng hạt cải thôi, chúng ta cũng có thể chuyển núi dời non, chúng ta cũng sẽ làm được những điều lớn lao như Chúa đã nói. Xin cho mỗi người chúng ta có một đức tin mạnh mẽ và cá vị vào Chúa Giêsu Phục Sinh, ngõ hầu chúng ta có sức mạnh thực hiện những điều lớn lao cho Chúa và cho tha nhân trong đời sống mỗi người chúng ta. Amen!

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

No comments:

Post a Comment