Friday 13 October 2023

Chụp mũ, ngón tay và ma quỷ

THỨ SÁU TUẦN XXVII TNB
Chụp mũ, ngón tay và ma quỷ
Có 3 điểm được rút ra từ bài Tin Mừng hôm nay để giúp chúng ta suy niệm trong ngày:
1. Vấn đề chụp mũ và bẻ cong sự thật. 
Chúa Giêsu trừ một tên quỷ, nhưng có mấy người lại chụp cho Người một chiếc mũ: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bêendêbum mà trừ quỷ.” Đây là thái độ miệt thị người khác và cố tình giải thích sai lệch sự thật khách quan. Quỷ vương Bêendêbum là một tiếng chửi tục của người Aram, có nghĩa là “Baal của cục cứt”, Chúa của cục phân.” Quả là một sự xúc phạm rất nặng, tội chống lại Chúa Thánh Thần khi cho rằng những hành vi cứu độ của Chúa Giêsu không phải là do Chúa Thánh Thần nhưng là do ma quỷ.
Một đàng, giống với những người này, nhiều lúc chúng ta có thể mắc phải sai lầm này. Khi không thích ai, chúng ta miệt thị họ, kinh dễ họ, và chụp cho họ đủ thứ loại mũ xấu xa. Hãy cẩn thận đề phòng với tâm địa xấu và ba tấc lưỡi của mình! 
Đàng khác, giống như Chúa Giêsu, chúng ta có thể bị hiểu lầm, bị tố cáo, bị coi thường khi làm việc thiện, khi thi hành sứ vụ. Noi gương Người, chúng ta không đầu hàng, rời bỏ ơn gọi và sứ vụ của mình, nhưng bình tĩnh và đón nhận với thái độ của đức tin. Như thánh Ignatiô xin Chúa cho biết đón nhận những sỉ nhục để xóa bỏ tính kiêu ngạo.
2. Điểm thứ hai: Ngón tay Thiên Chúa.
Chúa nói: “Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.” Trong Cựu Ước, cụ thể, trong sách Xuất Hành 8,15 và Tv 8,4 nói về “ngón tay Thiên Chúa” như là hình ảnh để nói về quyền năng Thiên Chúa. Ở đây, Chúa Giêsu nói Người dùng ngón tay Thiên Chúa có nghĩa là Người dùng “quyền năng của Chúa Thánh Thần” mà trừ quỷ. Phải nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, Triều Đại Thiên Chúa hiện diện giữa các ngươi. Chúa Thánh Thần làm cho Nước Chúa được hiện diện trong lòng mỗi người, nơi mỗi dân tộc, và cả ngoài Giáo Hội nữa.
3. Điểm thứ ba là sự nguy hiểm của ma quỷ. 
Nhiều người hôm nay không còn tin vào sự hiện hữu của ma quỷ nữa. Đó là thành công lớn nhất của ma quỷ. Con người thời xưa tin vào những quấy phá của các thế lực vô hình. Kinh Thánh cho thấy ma quỷ hiện hữu và là kẻ thù xảo quyệt nhất của con người. Chúng luôn tìm cách cám dỗ và chia rẻ chúng ta với Thiên Chúa. Thánh Luca lưu ý: sau khi bị trục xuất khỏi một người, ma quỷ tìm nơi ẩn trú. Sau đó, nó trở lại nhà của nó đã được quét dọn hẳn hoi, nói liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó và chúng ở đó. Rút cuộc, tình trạng người ấy lại còn tệ hơn trước. 
Để chiến đấu với ma quỷ, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải cầu nguyện, còn thánh Phaolô mời gọi: “Anh em hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người… để có thể đứng vững trước những mưu chước ma quỷ” (Eph 6,10-12). Với kinh nghiệm mình, thánh Phêrô khuyên: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự” (1 Pr 5,8-9).
Trong tháng Mân Côi, chúng ta cầu xin Đức Maria bầu cử cho chúng ta có đầy sức mạnh Thánh Thần để chống trả các chước cám dỗ của ma quỷ. Amen!
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

No comments:

Post a Comment