Sunday 19 November 2023

Sinh lời những gì Chúa ban

CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN

Sinh lời những gì Chúa ban

Cn 31,10-13.19-20.30-31; 1 Tx 5,1-6; Mt 25,14-30

Lời Chúa của Chúa Nhật hôm nay – Chúa Nhật áp chót của Năm Phụng Vụ - nhắc nhớ chúng ta về việc hãy sinh lời những gì Chúa ban. 

Trong bài đọc I trích sách Châm Ngôn, mẫu người phụ nữ, người vợ lý tưởng được giới thiệu với chúng ta ở đây. Theo đó, nàng là người hội đủ ba đặc tính tuyệt vời này: Trước hết, nàng chăm chỉ làm việc và đảm đang đối với gia đình và chúng ta có thể thấy nội lực và niềm vui khi nàng sẵn sàng phục vụ gia đình. Thứ đến, dù bận bịu với việc nội trợ, nhưng nàng cũng biết phục vụ người nghèo và làm việc bác ái. Như thế, lòng bác ái của nàng không chỉ dừng lại ở trong gia đình, nhưng nàng còn biết phục vụ cả những ai ở ngoài gia đình, nhất là đối với những người nghèo khó, những người kém may mắn. Thứ ba, nàng còn biết kính sợ Đức Chúa, yêu mến Thiên Chúa. Đó là lý do sâu xa và nền tảng cho việc phục vụ của nàng đối với gia đình và đối với người khác, nhất là người nghèo. Khi sống như thế, người phụ nữ này đang làm sinh lời những gì Chúa ban. 

Trong bài đọc II, Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta về tính tạm thời của đời sống trần thế và mời gọi chúng ta sống cuộc sống trần thế như một cuộc hành hương về Quê Trời. Chúng ta hãy tĩnh thức và đăm đăm hướng về Thiên Chúa, Đấng là mục đích đời ta. Tất cả chúng ta đều phải bước qua cái chết, và sau đó là sự phán xét cuối cùng. Thánh nhân nói: “Ngày Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong đêm tối đêm… Vậy chúng ta đừng mê ngủ như những người khác, nhưng hãy tĩnh thức và điều độ” (1Tx 5,2).

Trong dụ ngôn những nén bạc, Chúa Giêsu kể về câu chuyện ba người đầy tớ được ông chủ tin tưởng trao phó tài sản của mình trước khi ông bắt đầu một cuộc hành trình dài. Hai trong số họ đã làm rất tốt công việc của mình, vì họ đã làm sinh lợi gấp đôi cái nhận được. Nhưng người thứ ba thì không. Anh ta suy nghĩ rất tiêu cực về ông chủ, nên anh đào lỗ chôn dấu số tiền đã nhận được. Khi trở về nhà, ông chủ cho gọi các đầy tớ lại để tính sổ những gì ông đã trao phó cho họ. Ông đề cao hai người đầu tiên, và thất vọng đối với người thứ ba. 

Ông chủ trong dụ ngôn tượng trưng cho Chúa Giêsu, các tôi tớ là các môn đệ, là mỗi người chúng ta, và những nén bạc là những hồng ân mà Chúa ban. Vì thế, những nén bạc này không chỉ tượng trưng những ân huệ tự nhiên mà thôi như sức khoẻ thể lý, năng lực tinh thần, tâm linh, tài năng, thời gian, của cải vật chất, nhưng còn là những tài sản mà Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta làm cơ nghiệp ngõ hầu chúng ta sinh lời chúng, đó là: Lời Chúa; Thánh Thể, các Bí tích; lời cầu nguyện; ơn tha thứ. Tắt một lời, đó là Nước Trời đang hiện diện sống động giữa chúng ta.

Thiên Chúa đã quảng đại trao ban những nén bạc ấy cho chúng ta một cách quảng đại và phong phú, để chúng ta phát triển và sinh lời chúng: người nhận năm nén, hãy sinh lời năm nén khác, người nhận hai nén, hãy sinh lời ra hai nén khác. Và đừng như đầy tớ nhận một nén, chỉ có suy nghĩ tiêu cực và biếng nhác, không sinh lời gì cả. Như thế, dụ ngôn diễn tả: tất cả là hồng ân Chúa ban, nhưng tất cả cũng tuỳ thuộc vào thái độ tiếp nhận và cố gắng của từng người. Giàu hay nghèo, giỏi hay dốt, thánh thiện hay tội lỗi, tất cả là tuỳ thuộc vào cố gắng và sáng tạo của bạn. Hãy đánh thức viên ngọc quý trong bạn. Hãy gõ vào trái tim bạn, nhân tài nằm ở đó.

Tôi nhớ đến một câu chuyện về một người thầy dạy nhạc của tôi. Thầy là một người giáo dân, đã có gia đình, sống trong cảnh đạm bạc ở thành phố Sài Gòn, nhưng thầy luôn tận tụy với công việc dạy kèm cho học sinh. Ngày ngày thầy cứ nhốt mình trong một căn phòng nhỏ với chiếc đàn piano để dạy cho một vài học sinh. Mỗi thứ Bảy và Chúa Nhật, thầy tới nhà thờ tập hát và điều khiển ca đoàn trong thánh lễ Chúa Nhật. Cứ thế, năm này qua năm khác. Hình ảnh thầy làm tôi ngạc nhiên và hỏi thầy: Động lực nào giúp thầy luôn bền bỉ và trung thành trong cái nghiệp và bổn phận của mình? Thầy trả lời: “Những tài năng Chúa ban cho thầy, thầy phải sinh lời nó, phục vụ người khác để làm vinh Chúa và giúp cho nhiều người. Đó là động lực thúc đẩy thầy làm việc mỗi ngày.”

Đây là chìa khóa cho thầy trở thành người tôi tớ trung tín và tài giỏi cũng như cho mỗi người chúng ta. Đó lòng yêu mến Chúa và nhìn nhận mọi khả năng là do Chúa ban, cần phải sinh lời, phát triển, chia sẻ và đem ra phục vụ người khác. Amen!

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương


No comments:

Post a Comment