Chúa Nhật XXX TN. A
Lời Chúa: Xh 22,20-26; 1Tx 1,5c-10; Mt 22,34-40
Một trong những tranh luận thường được đặt ra trong cuộc sống là: chọn Thiên Chúa hay chọn con người? Những người theo khuynh hướng duy nhân bản chủ trương rằng ngày hôm nay phải hoàn toàn dấn thân cho sự thăng tiến con người, và đối với họ, Thiên Chúa chẳng có ích gì cả, như những người Marxít thường nói. Ngược lại, những người theo khuynh hướng duy đạo đức, chủ trương phải hoàn toàn dấn thân cho Thiên Chúa bằng đời sống siêng năng đọc kinh, cầu nguyện, nhưng lại bỏ bê bổn phận bác ái đối với tha nhân.
Lời Chúa: Xh 22,20-26; 1Tx 1,5c-10; Mt 22,34-40
Một trong những tranh luận thường được đặt ra trong cuộc sống là: chọn Thiên Chúa hay chọn con người? Những người theo khuynh hướng duy nhân bản chủ trương rằng ngày hôm nay phải hoàn toàn dấn thân cho sự thăng tiến con người, và đối với họ, Thiên Chúa chẳng có ích gì cả, như những người Marxít thường nói. Ngược lại, những người theo khuynh hướng duy đạo đức, chủ trương phải hoàn toàn dấn thân cho Thiên Chúa bằng đời sống siêng năng đọc kinh, cầu nguyện, nhưng lại bỏ bê bổn phận bác ái đối với tha nhân.
Phải chăng khi thờ phượng Thiên Chúa, con người có
được phép lãng quên tha nhân chăng? Đó là câu hỏi mà con người mọi thời đại
đặt ra như được diễn tả qua câu chuyện Tin Mừng hôm nay khi một người thông
luật đến hỏi và thử Chúa Giêsu: “Trong sách Luật Môsê, điều răn nào quan trọng
nhất?” Chúa Giêsu dùng cơ hội này để cống hiến một sự mới mẻ khi tóm tắt mọi lề
luật vào trong giới răn: “Mến Chúa, yêu người, như là cốt lõi của lề luật.”
1- Điều răn quan trọng nhất: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa,
Thiên Chúa người…”
Trong luật
Môsê, có rất nhiều điều luật, trong 613 điều luật, có 248 điều buộc làm và có
365 điều cấm làm. Giữa một “rừng luật” như thế, điều nào là quan trọng? Câu hỏi
của người thông luật là một câu hỏi hóc búa! Nhưng với sự khôn ngoan thần linh,
Chúa Giêsu trả lời ngay lập tức: “Người phải yêu mến Đức Cha, Thiên Chúa của
người, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn người. Đó là điều răn quan trọng
nhất” (Mt 22,37). Câu trả lời này không phải là mới mẻ đối với người Do Thái,
đặc biệt với Biệt Phái, bởi vì, đây là giới răn trong kinh Shema mà một người
Do Thái đạo đức phải đọc hai lần sáng tối mỗi ngày để cầu nguyện (x. Đnl 4,6).
Tuy nhiên, ở đây,
Chúa Giêsu lấy lại lề luật Cựu Ước vừa để tái khẳng định điều chính yếu vừa để
kiện toàn lề luật. Vì thế, chúng ta cần dừng lại tìm hiểu giới răn quan trọng
nhất này. “Ngươi phải yêu mến Đức Cha, Thiên Chúa của người, hết lòng, hết linh
hồn và hết trí khôn ngươi” có nghĩa là gì? Trong câu này, từ “hết” được lặp lại
ba lần để nhấn mạnh và diễn tả rằng con người phải yêu mến Thiên Chúa với toàn
vẹn và trọn vẹn con người mình. Tình yêu Thiên Chúa đòi hỏi sự dấn thân toàn bộ
con người: cả con tim, tâm hồn và lý trí. Nghĩa là tình yêu đó không chỉ ở trên
bình diện lý trí, hay con tim, nhưng còn bao gồm cả thân xác, sức lực, các giác
quan, tình cảm và đam mê của con người. Ba từ “hết” đó cũng muốn nói rằng tình
yêu dành cho Thiên Chúa khiến con người phải từ chối mọi ngẫu tượng: như tiền
bạc, tính dục, quyền lực, tư lợi và danh vọng… Yêu mến Thiên Chúa như thế có
nghĩa Thiên Chúa luôn là giá trị lớn nhất bậc thang giá trị; Người ở chỗ quan
trọng nhất trong cuộc đời này. Vì thế, tất cả cuộc sống, nơi ở, cách sống, cách
ăn mặc, sinh hoạt, vui chơi giải trí, và những gì còn lại đều diễn tả rằng Thiên
Chúa là Đấng duy nhất trong đời chúng ta. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu gọi đó
là điều răn quan trọng nhất.
2- Điều răn thứ hai: “Yêu thương tha nhân như chính mình”
“Còn điều răn thứ
hai, cũng giống điều răn ấy, là: “Người phải yêu người thân cận như chính mình.
Tất cả Luật Môsê và các sách Ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy.” Chúa
Giêsu đã liên kết lại hai giới răn một cách thật cảm động. Người ta không thể
đối lập Thiên Chúa với con người, cũng không thể đối lập con người với Thiên
Chúa. Đối với Chúa Giêsu, không có sự mâu thuẫn giữa hai tình yêu. Yêu mến
Thiên Chúa, thì phải yêu thương tha nhân. Yêu thương tha nhân là bằng chứng yêu
mến Thiên Chúa, và hơn thế nữa, yêu thương tha nhân là yêu mến Thiên Chúa (x.
Mt 25,45; 1 Ga 4,20).
Liên quan đến
điều này, bài đọc I của Chúa Nhật này nhắc nhở chúng ta: “Người ngoại kiều,
ngươi không được ngược đãi và áp bức… Mẹ góa con côi, các ngươi không được ức
hiếp. Nếu ngươi ức hiếp mà nó kêu cứu Ta, ắt Ta sẽ nghe tiếng nó kêu cứu” (Xh
22,20-22). Như thế, chống lại con người là chống lại Thiên Chúa.
Tuy nhiên, Chúa
Giêsu mang đến sự mới mẻ cho giới răn này khi nói: “Yêu người thân cận như
chính mình.” Ở đây, chúng ta để ý chữ “như chính mình” làm tiêu chuẩn đo lường
cho tình yêu đối với tha nhân. Chúa Giêsu không nói: “Anh em hãy làm cho người
ta những gì mà họ đã làm cho anh em.” Nếu như thế, luật báo oán “lex talionis”
“mắt đền mắt, răng đền răng” vẫn còn hiệu lực. Nhưng Chúa Giêsu nói ở đây rất
khác: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng
hãy làm cho người ta” (Mt 7,12). Bởi lẽ, ai cũng mong muốn và làm điều tốt,
điều lành cho mình; không ai muốn làm những điều xấu cho mình (trừ người điên)…
Từ đó, chúng ta hãy mong muốn và làm cho người khác những điều tương tự như
thế. Hơn nữa, Chúa Giêsu coi tình yêu tha nhân như là “giới răn mới của Thầy,” một
giới răn thâu tóm hết toàn bộ lề luật: “Đây là giới răn của Thầy là các con hãy
yêu thương nhau như Thầy đã yêu các con” (Ga 15,12).
3- Việc bác ái từ lòng bác ái
Khi nói về tình
yêu tha nhân, ngay lập tức chúng ta nghĩ về “những việc bác ái,” đó là những
việc phải làm cho tha nhân như: cho ăn, cho uống, thăm viếng họ… Tóm lại, là
giúp đỡ họ. Nhưng đây là việc làm bác ái, chưa phải là lòng bác ái. Trước khi
làm việc bác ái, cần phải có lòng bác ái. Việc làm bác ái phải gắn liền với
lòng bác ái. Vì thế, Lời Chúa nhắc nhở chúng ta làm việc bác ái với lòng chân
thành, vui vẻ mà không “khoe khoang,” không “giả hình đạo đức” (x. Rm 12,9); hay
làm phúc “với một con tim trong sáng” (1 Pr 1,22). Bởi lẽ, nhiều lúc, người ta
làm việc bác ái không phải vì người nghèo và vì Chúa, nhưng là để vinh danh
chính mình, hay để rửa tiền bất công, rửa lương tâm khỏi áy náy, hoặc để được
người khác giúp đỡ... Người ta lỗi bác ái ngay lúc làm việc bác ái!
Tuy nhiên, có
những người sai lầm khi chủ trương rằng yêu thương tha nhân thì cứ để trong
lòng, cầu nguyện cho họ là đủ, mà không hề có một hành động nào cụ thể. Về điểm
này, thánh Giacôbê Tông Đồ nói rất chí lý rằng: “Giả như có người anh em hay
chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em
lại nói với họ: “Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no”, nhưng lại không cho
họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì?” (Gc 2,15-16). Thánh
Gioan thêm rằng: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu
thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc
làm” (1 Ga 3,18). Vì thế, không được coi thường những việc bác ái cụ thể
và phải làm với tấm lòng chân thành vui vẻ. Bác ái luôn có tính hoàn vũ, không
phải là việc làm của một số người giàu và người khỏe mạnh có thể làm cho người
khác, còn người nghèo và người bệnh tật chỉ có thể đón nhận. Không phải thế. Tất
cả mọi người có thể cho và đón nhận. Hơn nữa, lòng bác ái phải được thể hiện ra
một cách cụ thể. Nghĩa là chúng ta bắt đầu nhìn những hoàn cảnh và những người
đang sống với chúng ta với cặp mắt mới. Cặp mắt mới nào? Rất đơn giản: đó là cặp
mắt giống Thiên Chúa khi Người nhìn chúng ta: cặp mắt của tha thứ, cặp mắt của
lòng nhân hậu, cặp mắt của thấu cảm và của tha thứ!
Lúc đó mọi sự sẽ
thay đổi, tất cả mọi tương quan cũng thay đổi, mọi động lực phòng thủ, thù ghét
đã ngăn cản chúng ta yêu thương một ai đó cũng biến mất như một phép lạ. Và chúng
ta bắt đầu nhìn thấy người khác như họ thực sự là họ: một thụ tạo đáng thương
đang đau khổ vì yếu đuối cũng như giới hạn của kiếp người, giống ta và giống
mọi người. Đó là khi mọi mặt nạ chúng ta đeo sẽ rớt xuống, và người ta cũng sẽ
nhìn thấy bạn đúng như bạn thực sự là, một hình ảnh lung linh của Thiên Chúa rất
đáng yêu mến.
Vâng, như thế, Chúa
Giêsu đã nhân bản hóa tình yêu Thiên Chúa và thần linh hóa tình yêu tha nhân. Nếu
đối với bạn, yêu mến Thiên Chúa gắn liền với yêu thương người thân cận, thì đó
là bằng chứng bạn đang sống theo giáo huấn của Chúa Giêsu, nhưng ngược lại, nếu
bạn chỉ chọn một trong hai, hoặc đối lập chúng, thì bạn đã quên điều chính yếu
mà Chúa Giêsu hôm nay giới thiệu và nối kết, là mến Chúa và yêu người, cốt
lõi của Kitô giáo chúng ta. Amen!
Lm. Phêrô Nguyễn
Văn Hương
No comments:
Post a Comment