Đnl 8,2-3.14b-16a; 1 Cr 10,16-17; Ga 6,51-58
Hôm nay, chúng ta cử hành trọng
thể lễ Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu (Corpus
Christi). Đây là cơ hội thuận tiện để chúng ta suy niệm về bí tích Thánh
Thể. Trong bài đọc II, thánh Phaolô trình bày về bí tích Thánh Thể như là mầu
nhiệm “hiệp thông”: “Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng
phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải
là dự phần vào Thân Thể Người sao?” (1 Cr 10,16).
1. Ý nghĩa hiệp thông
Hiệp thông có nghĩa là kết hợp,
trao đổi và chia sẻ. Đây là nguyên tắc nền tảng của sự chia sẻ: mọi sự của anh là của tôi và mọi sự của tôi
là của anh. Chúng ta thử áp dụng nguyên tắc này vào sự hiệp thông của bí
tích Thánh Thể để khám phá ý nghĩa cao cả của sự hiệp thông này.
Theo nguyên tắc trên, điều tôi có
thể chia sẻ là những gì nếu không phải là sự khốn cùng và tội lỗi. Điều Chúa
Giêsu có là gì nếu không phải là sự thánh thiện, sự hoàn hảo của các nhân đức.
Như thế, những gì tôi dành cho Chúa Giêsu là tội lỗi và sự nghèo khó của tôi,
và những gì Người ban tặng cho tôi chính là sự thánh thiện và muôn vàn ơn phúc
của Người.
Trong mầu nhiệm này, “một sự trao
đổi nhiệm lạ” (admirabile commercium)
hay là “sự chuyển đổi tuyệt vời” được thực hiện như phụng vụ diễn tả. Chúng ta
nhận thấy có những kiểu hiệp thông khác nhau. Một trong những sự hiệp thông có
tính thân mật và đặc trưng nhất đó là chia sẻ thức ăn mà chúng ta dùng với
nhau. Khi chúng ta ăn thức ăn như cơm bánh, thịt cá, rau quả vào trong chúng
ta, chúng trở thành nguồn dinh dưỡng, năng lượng và sức mạnh cho chúng ta,
thành xương thịt trong cơ thể chúng ta. Nhờ quá trình tiêu hóa và biến đổi này,
thức ăn trở nên giống chúng ta và nên một với chúng ta.
2. Nên một với Chúa
Ở trong bí tích Thánh Thể, có
điều gì đó tương tự như thế xảy ra khi chúng ta đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể
như là của nuôi linh hồn chúng ta. Trong Tin Mừng Chúa Giêsu giới thiệu rằng: “Tôi
là bánh hằng sống từ trời xuống… Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn
đời… vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và
uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,51-56).
Ở đây, Chúa Giêsu trở thành bánh
hằng sống, Mình và Máu Người trở thành của ăn nuôi dưỡng chúng ta.
Để hiểu rõ hơn điều này, chúng ta
hãy quan sát những gì xảy ra trong thế giới tự nhiên liên quan đến thức ăn nuôi
dưỡng. Những sinh vật cấp cao hơn ăn và tiêu hóa những sinh vật cấp thấp hơn.
Cây cối ăn khoáng vật; con vật ăn cây cỏ. Cả trong mối tương quan giữa Chúa
Kitô và con người cũng theo quy luật này.
Tuy nhiên, nơi bí tích Thánh Thể, lương thực không chỉ là
một cái gì, mà là một Con Người sống động, là chính Thiên Chúa. Vì thế, ở đây
có sự khác biệt so với các lương thực vật chất; khi tiếp nhận thức ăn, chúng ta
tiêu hóa chúng và làm cho chúng trở thành máu thịt của chúng ta. Còn khi tiếp
nhận Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa không bị biến đổi thành chúng ta, nhưng chúng
ta được biến đổi và nên giống Người. Một nhà vô thần duy vật chất nói rằng:
“Bạn cho tôi biết bạn ăn gì, tôi sẽ cho biết bạn là ai.” Dù không biết gì về
Thánh Thể, người này đã cho chúng ta một định nghĩa hoàn hảo về Thánh Thể. Nhờ
Thánh Thể, con người thực sự trở thành điều mình ăn tức là thân thể Chúa Kitô.
Chúng ta được kết hợp và nên một với Người. Đây là sự hiệp thông gần gũi, thân
mật và kỳ diệu nhất trong các sự hiệp thông.
3. Nên một với tha nhân
Chúng ta hãy đọc phần còn lại bản văn của thánh Phaolô: “Bởi
vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy
nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể” (1 Cr 10,17).
Rõ ràng trong trường hợp thứ hai này từ “thân thể” không
còn quy chiếu về thân thể Chúa Kitô được sinh ra từ Đức Maria, nhưng quy chiếu
về “tất cả chúng ta,” nghĩa là muốn nói đến một thân thể vĩ đại của Chúa Kitô,
tức là Giáo Hội. Thánh Augustinô gọi đó là “Đức Kitô toàn thể (total Christ) gồm chính Người và Giáo
Hội. Điều này muốn nói rằng sự hiệp thông Thánh Thể cũng chính là sự hiệp thông
ở giữa chúng ta với nhau, giữa con người với con người. Khi cùng ăn một tấm
bánh và uống chung một chén rượu, chúng ta sẽ trở nên một thân thể mầu nhiệm
trong Đức Kitô. Chúng ta được nên một với nhau nhờ việc hiệp thông với Chúa
Kitô và ngược lại.
Điều gì sẽ xảy ra từ đây? Chúng
ta không thể hiệp thông với Chúa Kitô nếu chúng ta chia rẽ lẫn nhau, nếu chúng
ta thù ghét nhau; hay nếu chúng ta không sẵn sàng hòa giải cho nhau. Nếu chúng
ta xúc phạm đến người anh em mình, thánh Augustinô khuyên rằng: “Nếu bạn đã
phạm tội bất công chống lại người anh em, rồi đi rước lễ như là không có gì xảy
ra, có thể khi đó bạn tràn đầy lòng yêu mến trước Chúa Kitô, khi đó bạn giống
như một người gặp một người bạn đang đến với mình, người bạn đó khá lâu rồi anh
không gặp. Anh chạy đến với người bạn đó, anh đưa tay choàng lên cổ và hôn
người bạn mình. Nhưng đang khi làm như thế, anh đồng thời đá vào người đó bằng
mũi dày đinh nhọn.”
Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu
dạy rằng: “Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh
em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước
bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình”
(Mt 5,23-24).
Tha nhân chính là hiện thân của
Chúa Kitô. Trong ngày lễ Corpus Christi,
chúng ta được mời gọi để khám phá sự mù lòa của mình khi đánh mất khả năng nhận
biết tha nhân, nhất là những người nghèo là hiện thân của Chúa Kitô, tệ hơn khi
hình thành một lối sống vô cảm và vô can trước cuộc sống.
Đây cũng là điều xảy ra với Thiên
Chúa. Con người ngày hôm nay tìm kiếm Thiên Chúa trong vũ trụ bao la hoặc trong
thế giới nguyên tử; họ tranh luận suốt ngày về một Thiên Chúa tạo dựng thế giới
này. Họ tiếp tục chất vấn: “Thiên Chúa ở đâu?” Nhưng họ không ý thức rằng Người
ở với chúng ta và quả thật Người trở thành của ăn và của uống để nên một với chúng
ta cách thân mật nhất nơi Thánh Thể. Thật đáng buồn khi nhắc lại lời của thánh
Gioan Tẩy Giả: “Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết” (Ga
1,26b).
Chính vì thế, lễ Mình Máu Thánh
Chúa được thiếp lập và cử hành chính xác là để giúp người Kitô hữu ý thức về sự
hiện diện của Chúa Kitô ở giữa chúng ta và để minh chứng cho điều mà thánh Giáo
Hoàng Phaolô II gọi: “Sự diệu kỳ của Thánh Thể.” Amen!
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương
No comments:
Post a Comment