Tuesday 13 November 2018

Con chỉ là đầy tờ vô duyên, bất tài

Trong Tin Mừng Luca 17,7-10, Chúa Giêsu dạy các Tông Đồ rằng: “Khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: “Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng ta đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi” (Lc,17,10).

Để hiểu câu nói này thấu đáo, chúng ta cần phải đọc trong toàn bộ Kinh Thánh và cách riêng liên quan đến bài đọc I. Chúng ta tìm thấy lý do căn bản và cần phân biệt: giữa ân sủng và công trạng.
Chúa dạy nói những lời này không phải để xã giao, nhưng phát xuất từ một thái độ khiêm tốn thực sự.
Khác với các tôn giáo khác, Kitô giáo căn bản dựa trên ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa chứ không phải dựa trên công trạng của loài người. Ân sủng đó Thiên Chúa ban cho chúng ta qua Chúa Kitô và Thánh Thần nhờ cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Kitô.
Theo đó, chúng ta được hiện hữu vì được yêu, nói theo ngôn ngữ của G. Marcel, chứ không phải là kết quả của sự tình cờ hay ngẫu nhiên.
Chúng ta được cứu độ cũng vì được yêu qua các chết và phục sinh của Chúa Kitô.
Nên, xét cho cùng, chúng ta có là gì cũng là nhờ ơn Đức Chúa (1 Cr), hay chúng ta có làm được gì cũng là ơn Đức Chúa.
Vào thời Chúa Giêsu, những người Biệt Phái và Luật Sĩ dựa vào công trạng của mình, họ kể công với Chúa, họ đề cao chính mình và coi thường người khác. Họ làm như thể mọi sự là do mình làm nên. Đó là thái độ lấy mình làm rốn vũ trụ và trung tâm của tôn giáo.
Chúa Giêsu không chấp nhận thái độ này và dạy các Tông Đồ qua đó cả chúng ta nữa cần phải tập trung vào ân sủng và tình yêu Thiên Chúa.
Trong những thế kỷ đầu, lạc giáo Ngộ Đạo thuyết và Pelagio xuất hiện. Những người này chủ trương rằng chỉ cần hiểu biết và sự cố gắng của bản thân là được cứu độ, không cần đến ơn sủng.
Trong Tông huấn về ơn gọi nên thánh Niềm Vui và Hân Hoan, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói đến thuyết Tân Ngộ Đạo và Tân Pelagio của ngày hôm nay, những người này cũng cho rằng việc nên thánh là do sự nổ lực, cố gắng và tài cán mình, từ đó họ kiêu ngạo và không còn tin vào ơn sủng nữa. Đó là thái độ tự kiêu tự phụ cản đường cho việc nên thánh và phục vụ. Thay vì Thiên Chúa là trung tâm, họ đặt cái tôi của mình là rốn vũ trụ.
Chừng đó cũng đủ để minh chứng lời Chúa dạy hôm nay về thái độ khiêm tốn khi cần thiết phải có. Vì xét cho cùng, tất cả là ân ban đến từ Chúa mà thôi. Chúng ta có làm được gì cũng là nhờ ơn Đức Chúa!

No comments:

Post a Comment