Thursday 20 December 2018

Truyền Tin, biến cố độc nhất vô nhị


Lc 1,26-38
Bài Tin Mừng Luca 1,26-38 tường thuật về biến cố Truyền Tin, một biến cố gợi lên nhiều ý nghĩa. Chúng ta dừng lại suy niệm một vài điểm:

1. Biến cố truyền tin là biến cố quyết định cho vận mệnh của nhân loại.  
Đây là giây phút Con Thiên Chúa làm người trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria, là thời khắc linh thiêng nhất, quan trọng nhất của lịch sử. Mầu nhiệm vĩ đại này xảy ra trong âm thầm, thinh lặng, không ai chứng kiến, không ồn ào, không đăng trên mặt báo, tivi hay phổ biến trên internet. Nhưng nó làm xôn xao muôn tinh tú như Hàm Mặc Tử cảm tác:
“Hỡi Sứ Thần Thiên Chúa Gabrien.
Khi người xuống truyền tin cho Thánh Nữ
Người có nghe xôn xao muôn tinh tú
Người có nghe náo động cả muôn trời” (Ave Maria).
Điều này cho thấy rằng sự thiện hảo hay sự vĩ đại thường không gây tiếng động, âm thầm nhưng mang lại những hoa quả lớn lao hơn những hoạt động phô trương, rùm beng bên ngoài. Thiên Chúa thường thực hiện những điều vĩ đại trong âm thầm và qua những người bé mọn.
2. Biến cố Nhập Thể là công trình của Chúa Thánh Thần.
Khi Đức Maria thắc mắc: “Việc ấy xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?” Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ tỏa bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa (x. Lc 1,26-38).
Biến cố nhập thể được thực hiện nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần! Người ngự xuống trên Đức Maria và kết hợp cách nhiệm lạ nhân tính với thiên tính của Ngôi Lời trong lòng Đức Mẹ. Nếu không có Chúa Thánh Thần, ai có thể làm được điều cả thể này? Như thế, sự đồng trinh và việc thụ thai mà không có quan hệ vợ chồng là dấu chứng về nguồn gốc thần linh của Chúa Giêsu.
Nếu Chúa Thánh Thần là tác giả của biến cố nhập thể, thì Người cũng là Đấng làm cho Chúa Giêsu được tái sinh trong lòng chúng ta. Vì thế, chúng ta hãy mở lòng ra để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn theo dự phóng của Người như Đức Maria đã có trong biến cố truyền tin. 
3. Lời xin vâng của Đức Maria.
Qua biến cố Truyền Tin, Đức Maria thể hiện một đức tin tuyệt hảo. Mẹ đã tin và đã đón nhận Thiên Chúa vào trong cuộc đời mình. Mẹ đã phó thác hoàn toàn cho Người với sự xin vâng triệt để. Mẹ như nói rằng: “Này con đây, con như chiếc bảng trắng, Chúa cứ viết những gì Ngài muốn.”
Lời xin vâng của Mẹ không phải là sự đáp trả nữa vời, buồn bã, nhưng là một sự đáp trả trong phó thác, sẵn sàng, vui tươi và hạnh phúc. Đức tin làm cho Mẹ hạnh phúc dẫu biết rằng hành trình đó đầy chông gai. Tin vào Chúa thật là đẹp biết bao! Đó là giây phút mà một thụ tạo đạt được mục đích của mình vì con người được tạo dựng cho sự tự do, niềm vui và hạnh phúc trong Thiên Chúa. Vì thế, thánh Augustinô nói rằng: “Đức Maria đã thụ thai và sinh Đức Kitô nhờ đức tin, trước khi Mẹ phụ thai và sinh Người trong lòng và trong thân xác mình.” Nơi Đức Maria, Thiên Chúa thực hiện giao ước tình yêu và sự kết hợp hôn phối giữa Thiên Chúa với Dân Người mà Đức Maria là hình ảnh Eva mới.
Đức tin và mẫu gương của Đức Maria là bí quyết giúp chúng ta cử hành một mùa Giáng Sinh ý nghĩa và hướng dẫn hành trình đức tin của mỗi Kitô hữu. Chúng ta được mời gọi noi gương Mẹ biết thưa xin vâng với Thiên Chúa và nhờ quyền năng Thánh Thần, xin Chúa Giêsu tiếp tục giáng sinh trong lòng chúng ta, bởi lẽ, như các Giáo Phụ đã từng nói: “Nếu Chúa Kitô tiếp tục giáng sinh nhiều lần trong lòng Đức Maria ở Bêlem, nhưng không một lần giáng sinh nhờ đức tin trong tâm hồn tôi, thì điều đó có ích gì đối với tôi?”


No comments:

Post a Comment