St 18,1-10a; Cl 1,24-28; Lc 10,38-42
Cầu nguyện và hoạt động là hai bổn phận chính yếu của
người Kitô hữu, là hai nhịp sống của một sứ vụ Tông Đồ. Tin Mừng của Chúa Nhật
XVI giới thiệu với chúng ta hai khuôn mặt nổi bật đại diện cho hai khuynh hướng
này. Maria đại diện cho cầu nguyện, chiêm niệm, và lắng nghe Lời Chúa, còn Mácta
đại diện cho hoạt động và phục vụ. Cả hai không tách biệt, cũng không loại trừ
lẫn nhau, nhưng là bổ túc và thăng tiến cho nhau.
1- Maria, người của cầu nguyện
Thánh Luca kể cho chúng ta câu chuyện thật dễ thương về
việc đón tiếp Chúa Giêsu tại nhà hai chị em Mácta và Maria. Mácta thì tất bật
bếp núc, còn Maria thì chỉ lo ngồi tiếp chuyện với Chúa. Mỗi người một cách thế
để thể hiện lòng hiếu khách, mỗi người có một thái độ để bày tỏ tình yêu mến
với Chúa. Thánh Luca tường thuật: “Maria ngồi dưới chân Chúa mà nghe Lời Người
dạy.”
Ở đây, chúng ta để ý tới từ ngữ: “Ngồi dưới chân Chúa” và
“nghe lời Chúa.” Ngồi dưới chân Chúa có nghĩa là ở với Chúa, ở bên Chúa, đối
thoại với Chúa, sống thân tình và mật thiết trong sự hiện diện của Chúa. Và
việc ở bên Chúa như thế là để nghe Lời Chúa, nghe Chúa nói với mình và nhất là
tìm ý Chúa muốn.
Chính vì thế, cầu nguyện có nghĩa là ở với Chúa, nghe
Chúa nói, chứ không phải chỉ để xin xỏ điều nọ điều kia. Và theo cách của
Maria, cầu nguyện trước hết không phải là lôi kéo Thiên Chúa xuống với những
nhu cầu, ý muốn và tính toán của mình, mà trái lại là để Thiên Chúa nâng ta lên
với thế giới của Người, để nhận biết thánh ý Chúa, để có những tầm nhìn, tâm tư
và lối hành xử giống Người.
2- Mácta, người của phục vụ
Nếu Maria đại diện cho việc cầu nguyện, thì Mácta là hình
ảnh của hoạt động và phục vụ. Chỉ có cầu nguyện thôi chưa đủ, chúng ta còn phải
biết phục vụ trong tinh thần cầu nguyện.
Hình ảnh một Mácta trong Tin Mừng lo lắng bận rộn với
việc bếp núc nói lên lòng hiếu khách, lòng nhiệt thành của Mácta đối với Chúa
Giêsu. Việc làm của Mácta là tốt, cần thiết và đáng trân trọng. Vì “khách đến
nhà không gà thì vịt,” phải có gì ăn chứ! Như người Pháp nói rằng: “Chính bữa
ăn làm cho người ta trở nên gần gũi với nhau” (on se tache par le repas). Hay
như người Việt Nam ta vẫn thường nói: “Khách đến nhà, không gà thì vịt.”
Hiểu như thế thì không cho phép chúng ta nói rằng: Chúa
Giêsu coi thường việc phục vụ của Mácta. Người không bao giờ đánh giá thấp việc
phục vụ như đã có lần Chúa nói: “Ta đến để phục vụ.” Và nhiều lần Chúa cũng đón
nhận sự đón tiếp của những người khác mời Chúa tới nhà dùng bữa. Vì đối với Chúa,
phục vụ là một điều cao quý và ý nghĩa, phục vụ là một niềm vui.
3- Maria đã chọn phần tốt nhất
Nhưng giữa cầu nguyện và
hoạt động, việc nào cần ưu tiên trước? Chúng ta tìm thấy lời giải đáp cho câu
hỏi này ở cuối bài Tin Mừng, khi Chúa nói với Mácta: “Maria đã chọn phần tốt
nhất và sẽ không bị ai lấy mất.”
Ở đây Chúa nhắc nhở Mácta
và tất cả chúng ta: Cầu nguyện và hoạt động là cần thiết, nhưng việc cầu nguyện
chiếm chỗ đầu hết, trước hết. Cầu nguyện trước khi hoạt động, trước khi phục
vụ.
Các Tông Đồ trước khi đi
loan báo Tin Mừng đã sống bên Chúa, để có những kinh nghiệm cá nhân với Chúa
rồi từ đó mới có thể rao giảng về Chúa. Điều Chúa nhắc bảo giúp chúng ta tránh
một nguy cơ rất dễ xảy ra trong đời sống của chúng ta hôm nay. Đức Cố Hồng Y
Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận có một phân biệt rất tinh tế, đó là: “Con chọn Chúa
hay công việc của Chúa.” Nhiều khi chúng ta làm những công việc của Thiên Chúa
nhưng lại quên chính Thiên Chúa. Cha Antony de Mello ví von điều đó giống như
cô gái bán nước bên dòng sông mà quên đi chính dòng sông. Phải cầu nguyện trước
khi hoạt động và hoạt động trong cầu nguyện. Như thế công việc của chúng ta mới
đẹp ý Chúa, mới có thể đưa tới sự thành công. Mẹ Têrêxa Calcutta là mẫu gương
cho chúng ta về điều đó. Mẹ cầu nguyện hàng giờ trước Thánh Thể trước khi đi
phục vụ người nghèo.
Thành thử ra, điểm then
chốt của câu chuyện hôm nay không phải là mời gọi chúng ta chọn Maria hoặc chọn
Mácta. Người môn đệ đích thực của Chúa Kitô cần cả hai thái độ của Maria và Mácta.
Nhưng trong hai thái độ sống đó, chúng ta được mời gọi dành ưu tiên trước hết
cho việc cầu nguyện, cho việc ở lại với Chúa, biết Chúa, sống tương quan mật
thiết, hiệp thông với Chúa; rồi từ đó dẫn chúng ta tới việc phục vụ Chúa và tha
nhân, việc phục vụ này như là hậu quả của việc cầu nguyện. Amen!
No comments:
Post a Comment