15/9
Chủ đề về Mẹ, đặc biệt là về nỗi đau của người mẹ,
là nguồn cảm hứng vô tận cho con người mọi thế hệ.
Chỉ cần lướt qua trong lãnh vực âm nhạc, chúng ta
thấy có rất nhiều bài hát ca ngợi về người mẹ hy sinh, đau khổ như thế nào: Chẳng
hạn như bài “Bà Mẹ Quê” của Phạm Duy có những ca từ rất ý nghĩa:
“Mẹ quê, mẹ
quê vất vã trăm chiều, nuôi một, nuôi một đàn con rất ngoan...
Trời mưa, trời mưa
ướt áo mẹ già, Mưa nhiều, mưa nhiều càng tươi bông lúa,
Hoặc bài “Mẹ Tôi” của Trần Tiến:
“Mẹ ơi con đã già rồi con ngồi nhớ mẹ khóc như trẻ con.
Mẹ ơi con đã
già rồi con ngồi ngớ ngẩn nhớ ngôi nhà xưa;
Ngày xưa cha
ngồi uống rượu, mẹ ngồi đan áo;
Ngoài kia, mùa
Đông cây bàng lá đổ.
Mẹ ơi! Thế
giới mênh mông, mênh mông không bằng nhà mình.
Tuổi thơ như
chiếc gối êm, êm cho tuổi già úp mặt...
Hay bài “Mẹ” của Phú Quang: “Mẹ là người đàn bà đầu tiên, Người đàn bà mãi mãi, không bao giờ phản bội.
Ngay cả khi con ngu dại một đời.”
Đặc biệt bài “Bà Mẹ Giơ Linh,” hình ảnh
người mẹ rất gần với Đức Maria dưới chân thập giá:
“Mẹ già cuốc đất trồng khoai
Nuôi con
đánh giặc đêm ngày
Cho dù áo
rách sờn vai
Cơm ăn bát
vơi bát đầy.
Mẹ già tưới nước
trồng rau
Nghe tin xóm làng kêu
gào
Quân thù đã bắt được
con
Mang ra giữa chợ cắt
đầu
Hò ơi ơi ới hò
Hò ơi ơi ới hò
Nghẹn ngào không nói
một câu
Mang khăn gói đi lấy
đầu
Chiều về thôn xóm
buồn teo
Xa xa tiếng chuông
chùa gieo
Hò ơi ơi ới hò
Hò ơi ơi ới hò...”
Những hy sinh, đau khổ và tình mẹ trên đây giúp
chúng ta tiếp cận, thấu hiểu và thấu những đau khổ, hy sinh và tình mẹ của Đức
Maria: Mẹ đã đau khổ và hy sinh từ lúc mang thai Chúa, lúc sinh con, lúc đưa
con sang Ai Cập, nhất là lúc dưới chân thập giá. Mẹ chứng kiến người con duy nhất
của mình chết một cách tức tưởi, nhưng Mẹ không bỏ cuộc, không gục ngã, không
thất vọng, nhờ đức tin và phó thác, Mẹ vẫn đứng vững trước mọi khổ đau như tột
cùng. Mẹ là người hiện diện đầu tiên và cuối cùng trong mọi biến cố cuộc đời
Chúa Kitô. Mẹ là anh hùng.
Ý tưởng về Đức Maria đã kết hợp
với hy tế Con mình được diễn tả cách tinh tế và long trọng nơi bản văn Công Đồng
Vaticanô II: “Đức Nữ Trinh cũng đã tiến bước trong cuộc lữ hành đức tin, trung
thành hiệp nhất với Con cho đến bên thập giá, và Ngài đã đứng ở đó theo ý Chúa
muốn (x. Ga 19,25). Đức Maria đã đau đớn chịu khổ cực với Con Một của mình và dự
phần vào hy lễ của Con với tấm lòng của một người mẹ hết tình ưng thuận hiến tế
hy lễ do lòng mình sinh ra.”[1]
Vì vậy, Đức Maria
không chỉ đứng gần thập giá Chúa Giêsu theo nghĩa thể lý và địa lý. Mẹ hiện diện
ở đó còn theo nghĩa tâm linh. Mẹ đã kết hợp với thập giá Chúa Giêsu; Mẹ đã cùng
chịu đau khổ. Mẹ chịu đau khổ trong trái tim mình những nỗi đau mà Con Mẹ phải
chịu trong thân xác. Mẹ
là người hiện diện đầu tiên và cuối cùng trong mọi biến cố cuộc đời Chúa Kitô.
Mẹ là anh hùng, Mẹ là vị tử đạo.
Như thế, Mẹ đã đồng công với Con mình trong hiến tế
cứu chuộc thế giới.
Dưới chân thập giá, Mẹ đã sinh ra Giáo hội và mỗi
người Kitô hữu, Mẹ đã sinh chúng ta ra trong đau khổ và đức tin.
Mừng lễ Đức Mẹ sầu bi, chúng ta được mời gọi chiêm
ngắm chân dung Đức Maria dưới chân thập giá để cảm tạ ơn Chúa đã cho chúng ta một
người Mẹ tuyệt vời về lòng can đảm và niềm tin mạnh mẽ, đồng thời chúng ta được
mời gọi noi gương Mẹ, sống mạnh mẽ, can đảm và không chùn bước trước mọi khó
khăn thử thách. Bởi khổ luyện mới giúp ta trở nên người bản lĩnh, cứng cáp và mạnh
mẽ hơn. Amen!
No comments:
Post a Comment