Sunday 7 January 2024

Cuộc thần hiện ở Giođan

Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa

(Mc 1,7-11)

The new stage of salvation for humanity

In today's Gospel, Saint Mark recounts how Jesus came to ask John for baptism in the Jordan river. This event reveals a divine manifestation of the Holy Trinity through three appearing signs:

First sign: “Heavens open” (Mark 1:10). We remember: when Adam and Eve sinned, the doors of heaven were closed (Genesis 3:23-24). Now the time has come when, through Christ, the heavens open. This means that from now on heaven and earth communicate with each other, people can live in communion with God.

The second sign: "The Spirit, like a dove, descending on him" (Mark 1:10). This is the revelation of the Holy Spirit, the Third Person of God. He was sent and together with Jesus opened a new stage, the stage of salvation for humanity. The Holy Spirit always accompanied Jesus in his journey of preaching the Gospel. The Holy Spirit is the agent and soul of mission. He is also given to us through the Sacrament of Baptism, to sanctify and lead each person back to God.

The third sign: is the Father's words: "You are my beloved Son" (Mark 1:11). This is the revelation of God the Father. He is the Father of Jesus and also our Father. He sent the Son into the world. The Father is always pleased because the Son always follows the Father's saving will.

Thus, the Baptism of Jesus is a new divine manifestation of the Trinity and opens the stage of salvation for humanity. Through the above three signs, revelation tells us about the Trinity and the role of each person in the plan of salvation.

We remember the gift of Baptism that we have received. That is the grace of being cleansed from original sin and personal sins, the grace of becoming children of God and joining the Church, we are able to participate in the three offices of Christ, priest, king and prophet. Therefore, we constantly thank God, at the same time, we try to become true disciples of Christ and actively collaborate in the mission of spreading the Gospel to others. Amen!


THỜI ĐẠI CỨU ĐỘ

Trong Tin Mừng hôm nay, thánh Máccô kể lại việc Chúa Giêsu đến xin Gioan ông làm Phép Rửa tại sông Giođan. Biến cố này mạc khải một cuộc thần hiện của Ba Ngôi Thiên Chúa qua ba dấu chỉ xuất hiện: 

Dấu hiệu thứ nhất: “Trời mở ra” (Mc 1,10). Chúng ta nhớ lại: khi Ađam và Evà phạm tội, cửa thiên đàng đóng lại (St 3,23-24). Qua bao thế hệ, dân Chúa cầu khẩn: “Ước chi Ngài xé các tầng trời và ngự xuống” (Is 64,1). Nay đã đến lúc, nhờ Chúa Kitô, trời mở ra. Điều này nói lên rằng từ nay trời đất giao thông với nhau, con người được sống hiệp thông với Thiên Chúa.

Dấu hiệu thứ hai: “Thánh Thần như chim bồ câu ngự xuống trên mình” (Mc 1,10). Đây là mạc khải về Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba Thiên Chúa. Người được sai đến và cùng với Chúa Giêsu khai mở một giai đoạn mới, giai đoạn cứu độ nhân loại. Chúa Thánh Thần luôn đồng hành với Chúa Giêsu trong hành trình rao giảng Tin Mừng. Chúa Thánh Thần là tác nhân và là linh hồn của sứ vụ truyền giáo. Người cũng được ban cho chúng ta qua Bí tích Rửa Tội, để thánh hóa và dẫn đưa mỗi người về với Thiên Chúa. 

Dấu hiệu thứ ba: là lời của Chúa Cha: “Con là Con yêu dấu của Cha” (Mc 1,11). Đây là mạc khải về Chúa Cha. Người là Cha của Đức Giêsu và cũng là Cha của chúng ta. Người sai Chúa Con đến trong trần gian. Chúa Cha luôn hài lòng vì Chúa Con luôn làm theo ý định cứu độ của Chúa Cha. 

Như thế, biến cố Phép Rửa của Chúa Giêsu là cuộc thần hiện mới của Thiên Chúa Ba Ngôi và khai mở giai đoạn cứu độ cho nhân loại. Qua ba dấu hiệu trên mạc khải cho chúng ta biết về Thiên Chúa Ba Ngôi và vai trò mỗi ngôi vị trong chương trình cứu độ. 

Chúng ta nhớ lại hồng ân phép Rửa mà chúng ta đã lãnh nhận. Đó là ơn được thanh tẩy khỏi tội nguyên tổ và các tội riêng, ơn làm con cái Chúa và được gia nhập Giáo Hội, chúng ta được tham dự ba sứ vụ tư tế, vương đế và ngôn sứ của Chúa Kitô để là men và muối cho đời. Vì thế, chúng ta không ngừng cảm tạ Thiên Chúa, đồng thời, cố gắng trở thành những môn đệ đích thực của Chúa Kitô và tích cực cộng tác vào sứ vụ loan báo Tin Mừng cho tha nhân. Amen!

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

No comments:

Post a Comment