Thursday 19 September 2024

Triết lý Đào tạo

TRIẾT LÝ ĐÀO TẠO

Năm học mới đã bắt đầu với những điểm mới: trước hết là ơn Chúa luôn mới, chương trình mới được cập nhật, tinh thần mới, nhiệt tâm mới, để cố gắng làm tốt hơn mọi năm. Đối với chúng ta, năm học là năm đào tạo. Hôm nay chúng ta họp để định hướng cho năm đào tạo có kết quả tốt nhất trong 4 chiều kích. Mỗi anh em có những trợ giúp: ơn Chúa, quý Cha, cộng đoàn và kỷ luật Chủng viện.

I. NHỮNG GỢI HỨNG ĐỊNH HƯỚNG

Trước khi đi vào chiều kích tri thức, xin đưa ra một số điểm gợi hứng mang tính định hướng:

1. Gợi ý I: dám can đảm đi xa hơn, thách thức với chính mình, không bao giờ an phận thủ thường, vội thoả mãn, tự cho mình là đầy và đủ, nên không muốn cố gắng nữa. Anh em và tôi hãy can đảm thách thức với chính mình (challenge your self), nếu một người không có can đảm đi xa hơn trong nhân bản, trong tu đức, trong học vấn và cả trong mục vụ, sẽ không có sự tiến bộ và phát triển. Nếu không muốn nói là lỗi thời, tụt hậu và lạc hậu. Nên không dừng lại ở “vùng an toàn,” nhứng hãy vươn tới “nhừng vùng mới lạ!” Người trẻ luôn khát vọng, luôn thao thức, luôn học hỏi, luôn phấn đấu, dám mạo hiểm với sự thông minh và sáng tạo của mình. Cần có tư duy logic, phản biện, độc đáo và khác biệt, chứ không chỉ bắt chước người ta, copy tư tưởng. Cần kiến tạo sự mới mẻ, độc đáo chứ không chỉ bằng lòng lối làm theo… 

2. Gợi ý II: dám can đảm đi vào, tức là hãy nội tâm hoá những gì mình học, mình nghe, đọc, và cử hành, đặc biệt Lời Chúa, các bài giảng, huấn đức, gương sáng…: Nội tâm hoá là đưa những giá trị khách quan ấy vào trong con người mình, biến chúng thành của mình, trở thành máu thịt, hồn cốt con người của mình. Nhờ quá trình nội tâm hoá này, chúng ta mới được biến đổi từ bên trong, tạo nên căn tính, lý tưởng trở thành nhân cách và nếp sống, nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô. 

3. Gợi ý III: Đừng quên vai trò của Chúa Thánh Thần trong đào tạo, vì Người là nhà đào tạo chính, là kỹ sư tâm hồn, thợ gấm mà chúng ta chỉ là đất sét trong tay Người. Đức Cha Viên có nói đến việc làm chứng là hiệu quả của quyền năng Thánh Thần trong ngày Hiện Xuống. Còn tôi, tôi xin nhấn mạnh: Nếu không để cho Chúa Thánh Thần hoạt động trong ta, nếu ta không có sự ngoan nguỳ với Chúa Thánh Thần, thì công cuộc đào tạo chỉ có kết quả bên ngoài, không có biến đổi bên trong. Nên đừng quên vai trò của Chúa Thánh Thần. Cũng như việc Ngôi Lời nhập thể trong lòng Đức Maria phải nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, việc chúng ta trở nên giống Chúa Kitô phải nhờ sự đào tạo của Chúa Thánh Thần, Đấng uốn nắn và đào luyện căn tính linh mục, căn tính môn đệ truyền giáo nơi mỗi người chúng ta.

II. NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ LIÊN QUAN ĐẾN ĐÀO TẠO TRI THỨC

1.              Chúng ta đã có học trình, xin anh em bám sát chương trình để học và gặt hái kết quả tốt nhất. 

Lớp A năm Thần III đào sâu thần học và hướng tới mục vụ, suy nghĩ đề tài luận văn cho năm tới.

Lớp B vô thần I, làm quen với các môn thần học, chuẩn bị những kiến thức nền tảng và dẫn nhập để đi sâu vào thần học. 

Lớp C có một năm khá nặng với những môn quan trọng của Triết, viết tiểu luận 10 trang A4 và chuẩn bị hành trang giúp xứ.

2.              Về nhân sự giáo sư, con số các giáo sư nội trú giảm, trước là 11 này còn 9, con số giáo sư thỉnh giảng tăng. Giáo phận có nhiều linh mục nhưng thiếu nhân sự chuyên môn. Nên việc bố trí thời khoá biểu rất vất vả, không ổn định. Đó là điều giám học không muốn, và nói ra để anh em hiểu, thông cảm và cộng tác. Anh em nếu được Bề Trên chọn thì hãy can đảm đi xa, và hãy đặt mình trong bức tranh lớn của Giáo phận, cần người chuyên môn để phục vụ tốt hơn, chứ không chỉ nhắm đến việc ngồi xứ.

3. Tôi yêu cầu chủng sinh thực hiện 7 điều tích cực sau

1)             Theo sát chương trình đào tạo của Ban Đào Tạo đã đề ra;

2)             Tha gia tích cực các môn học, thi và làm bài đầy đủ các môn theo yêu cầu của cha giáo;

3)             Biết quản trị thời gian để tu luyện, để đọc sách, đào sâu kiến thức. Tránh mất giờ vào chuyện vô ích. Khuyến khích anh em sử dụng thư viện nhiều hơn; yêu sách hơn… 

4)             Sắm vở và sổ ghi chép, lưu trữ (chỉ nghe thôi, không ghi chép là điều không tốt)

5)             Làm bài, viết bài đúng theo quy định cuốn “Phương Pháp Nghiên Cứu.” Ai làm khác sẽ bị trừ điểm.

6)             Dưới điểm trung bình, buộc thi lại; nếu rớt 3 trong một năm, sẽ phải lưu ban.

7)             Ai thiếu các môn học thì phải học bù để có điểm, ra trường phải có đầy các môn, mới có chứng chỉ học tập.

4. Tránh 3 điều tiêu cực sau

1)             Lười biếng, không muốn học, không chịu khó đọc sách, tự nghiên cứu.

2)             Thái độ học: lên lớp, ngồi ngủ trong lớpcố gắng, nếu mệt quá xin nghỉ học, uống cafê trước khi đi học.

3)             Khi làm bài, tránh tệ nạn copy and paste trên mạng, đạo văn. 

5. Về thư viện

Cám ơn Ban Thư viện đã tích cực làm việc trong hai năm nay, nhờ đó, chúng ta có chương trình quản lý điện tử “quy chính và hiện đại”. Cám ơn ban thư viện. Năm nay, chúng ta cần mua sách thêm để phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu. 

6. Học ngoại ngữ

Muốn trở thành công dân toàn cầu, hãy biết ít là một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Tự học từng ngày, từng bước một, kiên nhẫn, sẽ sử dụng được nó.

7. Đón tiếp các Cha giáo sư

Về việc đón khách thăm, nhất là các giáo sư tới dạy, tất cả hãy làm tốt nhất, chu đáo nhất, hãy chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ, sạch sẽ phòng khi các ngài tới.

CHÚC ANH EM BƯỚC VÀO NĂM ĐÀO TẠO MỚI NHIỀU KẾT QUẢ TỐT ĐẸP VỚI ƠN CHÚA GIÚP.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

Giám học

No comments:

Post a Comment