Ngày này có một số người chủ
trương nên bãi bỏ niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi để có thể dễ tin và dễ dàng
hơn trong việc đối thoại với người Do Thái và Hồi Giáo vốn chỉ tin vào một
Thiên Chúa độc nhất.
Câu trả lời là niềm tin vào Thiên
Chúa Ba Ngôi không phải là phát minh của loài người, mà là mạc khải mới mẻ và
chung cuộc do Chúa Giêsu mang lại. Đây là mầu nhiệm cả trong Đạo và là vẻ đẹp
của Kitô giáo. Trong thánh lễ này, chúng ta suy ngắm mầu nhiệm Ba Ngôi như là một
cộng đoàn yêu thương, hiệp nhất và đa nguyên.
1- Ba Ngôi là cộng đoàn tình yêu
Kinh Thánh tóm tắt: “Thiên Chúa
là tình yêu” (1 Ga 4,8). Nếu Thiên Chúa là tình yêu thì có nghĩa Người phải có một
ai đó để yêu. Vậy thì đối tượng đó là ai hay là gì? Câu trả lời trước hết có
thể là Thiên Chúa yêu vũ trụ và con người. Nhưng khoa học cho biết vũ trụ và
con người chỉ xuất hiện cách đây mấy triệu năm, chứ không có từ đời đời. Vậy
Thiên Chúa đã yêu ai trước khi có tạo thành để Người được định nghĩa là tình
yêu?
Câu trả có thể là Thiên Chúa yêu
mình. Nhưng nếu nói Thiên Chúa yêu mình thì Người không thể được định nghĩa là
tình yêu. Bởi lẽ, yêu mình không phải là tình yêu đích thực, nhưng là sự ái kỷ,
như hiện tượng chàng Narcissus trong thần thoại Hy Lạp. Vậy đối tượng đó là ai?
Mạc khải Kitô cho chúng ta câu
trả lời chính xác: Từ đời đời, Thiên Chúa đã có Chúa Con, là Ngôi Lời, Đấng mà
Người yêu thương bằng Tình Yêu vô biên là Chúa Thánh Thần. Về điều này, Thánh
Augustinô như xuất thần khi nói: “Chúa Cha là Đấng đang yêu, Chúa Con là Đấng
được yêu và Chúa Thánh Thần là Tình Yêu. Nếu bạn thấy tình yêu bạn sẽ thấy Ba
Ngôi.”
Đó là lý do mà Thiên Chúa được
định nghĩa như là tình yêu. Kitô giáo không quan niệm Thiên Chúa như là quyền
lực tuyệt đối, nhưng là tình yêu tuyệt đối. Vì quyền lực có thể được thực thi
bởi độc vị. Còn tình yêu thì cần đến ngôi khác để yêu. Bởi, quyền lực thì thống
trị, còn tình yêu thì hiến dâng và ban tặng.
Chiêm ngắm Ba Ngôi tình yêu chắc
chắn mang lại ánh sáng soi chiếu cho đời sống. Chúng ta biết rằng hạnh phúc và
bất hạnh trên đời tùy thuộc phần lớn vào chất lượng của tương quan mà chúng ta
xây dựng. Ba Ngôi mạc khải cho chúng ta biết bí quyết để xây dựng các tương
quan tốt. Đó chính là tình yêu. Tình yêu là nguyên tố làm cho các tương quan
nhân bản trở nên đẹp đẽ, tự do và hạnh phúc hơn. Điều làm tổn thương các mối tương
quan là ý muốn thống trị người khác, để sở hữu hoặc lợi dụng họ thay vì yêu
thương, tôn trọng, và hiến mình phục vụ họ. Như thế, mầu nhiệm Ba Ngôi mời gọi
chúng ta hãy kiến tạo một cộng đoàn biết yêu thương để trở thành họa ảnh của
đời sống Ba Ngôi.
2- Ba Ngôi là cộng đoàn hiệp nhất
Vẽ đẹp
thứ hai nơi mầu nhiệm Ba Ngôi là sự hiệp nhất giữa các Ngôi Vị. Mỗi Ngôi có sự
khác biệt nhưng hiệp nhất nên một với nhau: Ba trở thành một, ba là một. Nơi
đời sống Ba Ngôi không có sự chia rẽ và chống đối nhau: Chúa Cha, Chúa Con,
Chúa Thánh Thần chia sẻ và hiệp nhất với nhau nên một trong bản thể, phẩm tính,
cấp bậc, quyền năng và vinh quang…
Thần học sử dụng hạn từ “bản
tính” hay “bản thể” để nói đến sự hiệp nhất trong Thiên Chúa. Sự duy nhất mà
chúng ta tin là sự duy nhất về bản thể chứ không phải về con số. Nó tương tự
như sự hiệp nhất của một gia đình hơn là sự hiệp nhất của cá thể.
Trong bất
cứ hành vi và sứ vụ nào của Thiên Chúa, các Ngôi Vị đều hiệp thông và hợp tác
với nhau, tương tại trong nhau. Cả ba đều hiệp
nhất trong tình yêu, trong đời sống và trong sứ vụ. Vì thế, hôm nay cũng
là ngày lễ về sự hiệp nhất của Thiên Chúa.
Khi suy
niệm lâu trước Icône Ba Ngôi của Andrei Rublev, Thánh Sergio có câu khẩu hiệu:
“Hãy chiến thắng sự chia rẽ và thù địch của thế giới này.” Đức Giáo
Hoàng trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng nói đến bốn nguyên tắc hướng dẫn đời
sống và sứ vụ Kitô hữu, trong đó, có nguyên tắc: “Hiệp nhất vượt trên những
xung khắc.” Thông điệp lớn nhất mà mầu nhiệm Ba Ngôi mang
lại cho thế giới hôm nay: Hãy chiêm ngắm Ba Ngôi để chiến thắng sự chia rẽ
trong gia đình, cộng đoàn, xã hội và hãy vượt qua những sự kỳ thị dưới mọi hình
thức đang làm người khác phải đau khổ.
3- Ba Ngôi là cộng đoàn đa dạng
Cuối cùng, Ba Ngôi hiệp nhất với
nhau những không triệt tiêu hay xóa bỏ tính riêng biệt, sự phong phú và đa dạng
của từng Ngôi Vị. Ở đây, Cha vẫn là Cha, Con vẫn là Con và Thánh Thần vẫn là
mình và càng là chính mình khi họ hiệp nhất với nhau. Mỗi
ngôi vị là duy nhất, là độc đáo, phân biệt và đối lập với các ngôi khác trong
tư cách và vai trò của mình.
Chỉ có
một Thiên Chúa duy nhất, chỉ có một chương trình cứu độ duy nhất, nhưng mỗi Ngôi
hoạt động và cộng tác theo sứ vụ đặc trưng của mình. Cha tạo dựng, Con cứu
chuộc và Thánh Thần thánh hóa.
Đó là vẻ đẹp của Thiên
Chúa Kitô giáo, có khác biệt nhưng không có chia rẽ, có bình đẳng nhưng không
có kiểu “cá đối bằng đầu”, có hiệp nhất nhưng không triệt tiêu tính độc đáo và cá
vị của từng chủ thể.
Sẽ là sai lầm khi chúng ta chủ
trương hiệp nhất là phải giống nhau mọi đàng. Như thế, hiệp nhất biến thể thành
“nhất dạng” (unity is uniformity): anh phải mặc áo giống tôi, anh phải béo tốt như tôi, phải suy nghĩ
giống tôi và sở thích giống tôi v.v… như một thời CS chủ trương.
Vì thế, mầu nhiệm Ba Ngôi cũng là
trường dạy về việc đón nhận sự đa dạng, đa nguyên. Điều này cũng soi sáng cho chúng
ta khi sống cộng đoàn: sự khác biệt nhiều lúc làm cho chúng ta nhức nhối, khó
chấp nhận, nhưng hãy nhớ rằng chính sự khác biệt làm nên sự phong phú cho đời
sống. Chính sự độc đáo, tài năng và đặc sủng của mỗi người là quà tặng giúp
phát triển cộng đoàn, xã hội. Chúng ta hãy học để biết nhìn, đón nhận và trân
trọng sự đa dạng đó theo mô mẫu của Ba Ngôi để cùng nhau cộng tác và thi hành
sứ vụ được giao phó!
No comments:
Post a Comment