Sunday 27 June 2021

Sự cao cả của người phụ nữ

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN B
Kn 1,13-15.2,23-25; 2 Cr 8,7.9.13-15; Mc 5,21-43.
Tin Mừng hôm nay giới thiệu cho chúng ta một cảnh tượng gây ngạc nhiên. Thánh Máccô kể lại một người phụ nữ vô danh như là một mẫu gương tuyệt vời cho mọi kitô hữu noi theo. 
Từ người phụ nữ này, chúng ta có thể học nơi bà làm sao để tìm kiếm Thiên Chúa bằng đức tin; làm sao để đón nhận được ơn chữa lành từ Người và làm sao để tìm thấy nơi Người nghị lực để bắt đầu cuộc sống mới đầy bình an, niềm vui và sự khỏe mạnh về thể xác cũng như tinh thần.
Khác với ông Giarô, người được biết đến và nói đến như là “trưởng hội đường” và là một người đàn ông ở Caphanaum, người phụ nữ này là người hèn mọn, không ai biết đến. Chúng ta chỉ biết rằng bà phải rất khổ cực vì một thứ bệnh tật kinh niên, bà bị xuất huyết đã mười hai năm. Đây là thứ bệnh phụ nữ đã làm cho bà cạn kiệt sức lực và tiền của để chạy chữa mà không thuyên giảm, trái lại, bệnh tình càng ngày càng tệ hơn. Bà đã cạn kiệt tài sản để tìm thầy chạy thuốc, nhưng không ai có thể giúp đỡ và chữa lành cho bà được.

Bà phải khổ cực cả về thể lý lẫn tinh thần. Tuy nhiên, bà vẫn cố gắng sống với bệnh tật của mình. Bà rất cô đơn, không ai giúp bà đến gần Chúa Giêsu, nhưng bà biết làm cách thế nào để đến gặp Người.

Bà không đợi chờ một cách thụ động Chúa Giêsu đến với bà để đặt tay trên bà. Nhưng tự bà chủ động đến tìm gặp Chúa. Bà cố gắng vượt qua những khó khăn để tới gần Người. Bà làm mọi sự để có thể và bà biết phải làm gì để đến gặp Chúa. Vì bà tin rằng Chúa Giêsu có thể làm được điều gì đó cho bà. Quả thật, Chúa Giêsu hiểu ước muốn của bà không chỉ là xin ơn chữa lành khỏi bệnh tật mà còn muốn điều gì đó cao cả hơn, đó là đức tin. Bà hoàn toàn tin vào quyền năng chữa lành của Người.

Bà này không chỉ hài lòng với việc nhìn thấy Chúa Giêsu từ xa. Bà muốn được gặp gỡ trực tiếp và cá vị với Chúa. Bà hành động với tất cả sự cương quyết của mình mà không suy tính và sợ hãi gì. Bà không muốn làm phiền ai. Bà đến giữa đám đông, rồi chạm vào áo của Chúa. Hành vi này diễn tả sự hoàn toàn tin tưởng của bà vào Chúa Giêsu. Nhờ đức tin mạnh mẽ đó, Chúa Giêsu đã chữa lành cho bà khỏi bệnh.

Mọi sự diễn ra một cách bí mật, nhưng Chúa Giêsu muốn mọi người biết bà này có một niềm tin cao cả. Khi thú nhận điều bà đã làm, bà run sợ và biết rõ sự thể đã xảy ra, bà sụp lạy Người và thú nhận với Người tất cả sự thật. Chúa Giêsu nói với bà: “Hỡi con, đức tin của con đã chữa con, hãy về bình an và được khỏi bệnh.” Người phụ nữ này với khả năng tìm kiếm và mở ra với ơn cứu độ mà Chúa Giêsu mang lại là một mẫu gương đức tin cho chúng ta.

Ai là người giúp người phụ nữ hôm nay đến gặp Chúa Giêsu? Ai có thể thực hiện những cố gắng để hiểu những khó khăn mà họ gặp phải trong Giáo Hội hôm nay để giúp các phụ nữ sống niềm tin vào Chúa Kitô “trong bình an và được chữa lành”? Ai đánh giá niềm tin và những cố gắng của những nhà thần học nữ, những người không được hoặc ít được nâng đỡ và nhiều khi phải chịu sự chống đối và từ chối, nhưng họ vẫn cố gắng làm việc để mở ra con đường mới cho Thiên Chúa và người khác gặp nhau? Ai cho phép người phụ nữ sống đúng phẩm giá của mình trong Giáo Hội của Chúa Giêsu hôm nay?

Những người phụ nữ không tìm thấy sự đón tiếp, sự đánh giá và hiểu biết nơi chúng ta, như họ đã tìm thấy nơi Chúa Giêsu. Chúng ta cần phải học nơi Chúa Giêsu về thái độ đối với người phụ nữ để có thể đối xử đúng đắn với họ, biết tôn trọng họ theo cách thức mà Chúa Giêsu đã đối xử với phụ nữ. Chúng ta cũng được lưu ý không được kỳ thì giới tính, hạ nhục phẩm giá phụ nữ, nhưng phải tôn trọng sự ngang hàng, sự bình đẳng và sự khác biệt riêng mà Thiên Chúa đã phú bẩm cho họ với tư cách là thụ tạo và là hình ảnh của Người. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương



No comments:

Post a Comment