Bí tích Thánh Thể như là nguồn mạch
và là tột đỉnh của đời sống Kitô hữu. Bí tích Thánh Thể là bí tích để cử hành,
để sống và chiêm ngắm.
Trong Tông thư “Ecclesia de Eucharistia” (Giáo Hội bởi Thánh Thể), thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi: “Đức Maria là người phụ nữ của Thánh Thể với toàn vẹn đời sống của Mẹ. Giáo Hội khi ngước nhìn Mẹ như là mẫu gương, được mời gọi bắt chước Mẹ ngay cả trong tương quan của Mẹ với bí tích cực thánh này” (EE 53).
Trong Tông thư “Ecclesia de Eucharistia” (Giáo Hội bởi Thánh Thể), thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi: “Đức Maria là người phụ nữ của Thánh Thể với toàn vẹn đời sống của Mẹ. Giáo Hội khi ngước nhìn Mẹ như là mẫu gương, được mời gọi bắt chước Mẹ ngay cả trong tương quan của Mẹ với bí tích cực thánh này” (EE 53).
Hôm nay chúng ta suy ngắm dung mạo
Đức Maria như là người phụ nữ Thánh Thể. Tại sao Đức Giáo hoàng gọi Đức Maria
là “người phụ nữ Thánh Thể”? Chúng ta có thế tìm thấy ít nhất là lý do thần học
nền tảng giữa Chúa Kitô, Đấng Cứu Độ hiện diện trong Phép
Thánh Thể và Đức Maria.
1- Mình Máu Chúa Kitô từ Đức Maria
Mối liên hệ thứ nhất giữa Thánh
Thể và Đức Maria hệ tại trong mầu nhiệm nhập thể. Bởi lẽ, nhờ hoạt động quyền
năng của Chúa Thánh Thần, Đức Maria ban tặng cho Đấng Tối Cao nhân tính. Nghĩa
là thân xác con người của Chúa Kitô chính là thân xác của Đức Maria. “Mình và
Máu” của Chúa Giêsu được hiến dâng trên thánh giá vì ơn cứu độ loài người đến từ
Đức Maria. Trong bí tích Thánh Thể, Mình và Máu của Chúa Kitô ở trên bàn thờ
chính là Mình và Máu đó đã được sinh ra bởi Đức Maria cũng sẽ được ban tặng
như là “Của Ăn và Của Uống” cho các tín hữu trên bàn thờ, trong bí tích Thánh
Thể như Chúa Giêsu nói: “Ai ăn thịt Ta và Uống Máu Ta thì sẽ được sống đời đời”
(x. Gv 6, 35-51), nghĩa là được tham dự vào chính sự sống của Người ngay tại thế
này.
Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ
không có Bí tích Thánh Thể nếu không có mầu nhiệm nhập thể và sự cộng tác của Đức
Maria. Các giáo phụ quả quyết: caro Jesu, caro Mariae est – thân xác Chúa Kitô
thuộc thân xác Đức Maria. Bởi lẽ Đức Maria là Mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu, Con
Thiên Chúa, bằng xương bằng thịt như chúng ta. Chính Mình và Máu Người mà chúng
ta đón nhận từ tay linh mục, dưới hình bánh rượu cũng chính là Mình và Máu của
Chúa Giêsu được cưu mang và nuôi dưỡng từ lòng Mẹ và cánh tay ấu yếm của Mẹ.
2- Một đời sống toàn vẹn được sống bởi Thánh Thể
Lý do thứ hai của Đức Maria với
Thánh Thể hệ tại trong một đời sống toàn vẹn của Mẹ và trong thái độ sống nội
tâm mà Mẹ hoàn toàn gắn bó với Con Người Đức Kitô và với các mầu nhiệm của Người.
Thật thế, Đức Maria là người đầu
tiên và duy nhất của Tin Mừng, đã tham dự vào các biến cố chính yếu của ơn Cứu
độ. Mẹ đã sống tinh thần và linh đạo của Bí tích Thánh Thể trước khi Chúa Giêsu
lập bí tích Thánh Thể. Mẹ đã sống bí tích Thánh Thể với toàn thể cuộc sống của
mình. Người nữ Thánh Thể đó đã sống trong chiều sâu thẳm nội tâm các biến cố cứu
độ: khởi đi từ biến cố Truyền Tin, khi Mẹ thưa “Vâng” để dâng hiến chính mình
và cuộc sống cho sự nhập thể của Ngôi Lời Thiên Chúa; đến khi thăm viếng người
chị họ mình là Êlisabét, Mẹ là “nhà tạm đầu tiên” đã cưu mang và mang Chúa đến
cho anh chị em mình, cho thế giới; rồi những ngày sống với Chúa Giêsu tại thế,
Mẹ đã sống với bằng một thái độ mà thánh Luca và thánh Gioan đã định nghĩa bằng
một cụm từ rất chính xác là “Mẹ lắng nghe tất cả và suy gẫm ở trong lòng” (x.
Gv 2,5; Lc 2,19.51). Và tinh thần hy sinh của Mẹ được thể hiện cách tuyệt vời
khi Mẹ đứng dưới chân Thập giá, khi chứng kiến cái chết tức tưởi của Con mình. Cùng
với Con, Mẹ cũng đã hiến dâng hết mọi hy sinh và đau đớn của mình như là “của lễ”
vì ơn cứu rỗi của nhân loại. Mẹ là người đã tham dự một cách sâu xa nhất vào mầu
nhiệm tử nạn và phục sinh của Đức Kitô.
Sau biến cố phục sinh, Mẹ cũng đã
hiện diện và tham dự “lễ bẻ bánh” với các Tông Đồ và Giáo Hội sơ khai khi họ họp
nhau để cử hành “nghi lễ tưởng nhớ đến Người” trong ngày lễ Ngũ Tuần cũng như
sau ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Nhiều Giáo Phụ đã chắc chắn rằng Mẹ đã
đón nhận “Mình Thầy và Máu Thầy” với các Tông Đồ trong những giờ phút cử hành
như thế.
Bởi vậy, tương quan giữa Đức
Maria và Thánh Thể được xây dựng trên toàn thể đời sống của Mẹ và trên sự tham
sự cách sống động và thánh thiện vào hy lễ Thập Giá của Đức Kitô trên đồi
Golgota và nay được tái hiện cách sống động trên bàn thờ mỗi ngày mà Giáo Hội cử
hành.
3- Đức Maria hiện diện trong cử hành phụng vụ
Bí tích Thánh Thể là hiện tại hoá
mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Đức Kitô. Chính vì thế, nơi bí tích Thánh Thể,
Đức Giêsu tiếp tục hiện diện cách thực sự và hữu hình dưới hình bánh và rượu, Đức
Giêsu đó cũng chính là Đức Giêsu Nadarét, Con của Đức Maria cách đây hơn hai
ngàn năm.
Bởi thế, mỗi khi Giáo Hội cử hành
phụng vụ, nhờ sự hiện diện bí tích của Đức Kitô, và nhờ mối tương quan “huyết
thống” mật thiết giữa Đức Maria và Chúa Giêsu, chính lúc cử hành Thánh Thể này,
Đức Maria cũng hiện diện lúc đó và nơi đó giữa cộng đoàn Giáo Hội đang cử hành.
Sự hiện diện này cũng giống như sự
hiện diện của Mẹ tại Tiệc Ly, tại Núi Sọ và trong ngày lễ Chúa Thánh Thần. Sách
Công Vụ Tông Đồ cho chúng ta biết Mẹ và Các Tông Đồ đã cử hành các buổi cầu
nguyện, “nghi lễ Bẻ Bánh” với cộng đoàn Kitô hữu sơ khai với niềm vui và sự đơn
sơ của con tim (x. Cv 2,46).
Nếu bí tích Thánh Thể là “sự tưởng
nhớ cái chết và phục sinh” của Chúa Giêsu (SC 47), thì trong việc cử hành này
chúng ta cũng phải nhớ đến sự cộng tác cứu độ của Đức Maria trong công trình cứu
độ của Chúa Giêsu và hiệu quả của ơn cứu độ do Chúa Kitô mang lại được thể hiện
rõ nét nơi Đức Maria và các thánh qua phụng vụ.
Như thế, Đức Maria không chỉ là
người phụ nữ của lịch sử quá khứ để chiêm ngưỡng và bắt chước như là mẫu gương tuyệt
hảo, Mẹ còn là một người đang hiện diện sống động và đặc biệt cùng với Con Mẹ, trong
phụng vụ Thánh Thể. Ở đó Mẹ hiện diện, tham dự và cầu bầu cho chúng ta. Mẹ hiện
diện với Giáo Hội như là Mẹ của Giáo hội, trong từng việc cử hành Thánh Thể của
chúng ta (x. EE 57).
Kết luận
Cũng như Đức Maria đã sống và đã
làm, tất cả mỗi người Kitô hữu được mời gọi sống mầu nhiệm Thánh Thể với sự tận
tuỵ lắng nghe và suy ngắm Lời Chúa. Noi gương Đức Maria, chúng ta hãy để cho Lời
Chúa và lương thực Thánh Thể thực sự trở thành lương thực hằng ngày nuôi dưỡng
chúng ta; Lời Chúa và Thánh Thể phải thực sự là ánh sáng, là men và muối biến đổi
và soi sáng cho cuộc sống hằng ngày của mỗi người chúng ta.
Bởi thế, tất cả chúng ta được kêu
mời tới “trường học của Đức Maria, người phụ nữ Thánh Thể” (EE 53-58) để học hỏi
nơi Mẹ sự sẵng sàng và thái độ phải có đối với bí tích Thánh Thể. Nói cách khác
không có gì tốt đẹp hơn là chúng ta hãy để cho bản thân được đào tạo, được hướng
dẫn bởi Đức Maria, người phụ nữ Thánh Thể tuyệt hảo và là Thân Mẫu của mỗi người
tín hữu chúng ta.
No comments:
Post a Comment