CHÚA NHẬT II MÙA CHAY
St 15,5-12.17-18; Pl
3,17-4,1; Lc 9,28b-36
Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Chay kể lại biến cố Chúa Giêsu biến hình
trên núi, trước sự chứng kiến của ba môn đệ thân tín là “Phêrô, Giacôbê và Gioan”
(Lc 9,28). Đây là lần duy nhất Chúa Giêsu biến hình trước mặt các môn đệ: “Dung
mạo người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói lòa” (Lc 9,29). Chúng
ta tìm hiểu ý nghĩa biến cố này.
1- Ý nghĩa của biến
cố biến hình
Biến cố biến hình có một ý nghĩa thần học liên hệ tới mầu nhiệm
nhập thể, tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Biến hình xác nhận biến cố nhập thể.
Khi Con Thiên Chúa nhập thể làm người, vinh quang của thiên tính bị ẩn dấu. Việc
Chúa Giêsu biến hình là hé mở phần nào vinh quang của thiên tính cho các môn đệ.
Biến hình giúp họ chuẩn bị đón nhận cuộc tử nạn sắp diễn ra. Biến hình còn báo
trước vinh quang phục sinh và minh chứng rằng Chúa Giêsu hoàn tất lề luật (Môsê)
và lời các tiên tri (Êlia).
Nhưng không chỉ dừng lại những điều này, biến cố này còn là một kinh
nghiệm tuyệt vời về niềm vui và hạnh phúc khi vinh quang huy hoàng của Thiên
Chúa được tỏ lộ. Trong ngày đó, Chúa Giêsu tràn đầy niềm hạnh phúc, Người xuất
thần. Ánh sáng là dấu chỉ của tất cả điều này. Ánh sáng phát xuất từ chính
Người. Chúa Giêsu tỏa sáng như một luồng sáng. Niềm vui, tình yêu Ba Ngôi lan
tỏa trong Người. Lời Chúa Cha xác nhận: “Đây là Con Ta yêu dấu.” Đám mây bao
phủ trên núi là biểu tượng về sự hiện diện của Chúa Thánh Thần vốn là “niềm vui
thỏa” trong Ba Ngôi.
2- Ý nghĩa của thân
xác
Cũng như tất cả những biến cố trong đời Chúa Giêsu, biến hình là
một mầu nhiệm liên quan đến vận mệnh của chúng ta. Thánh Phaolô trong bài đọc
II cung cấp cho chúng ta chìa khóa để áp dụng biến cố này với chúng ta. Ngài
nói: “Quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giêsu
Kitô từ trời đến cứu chúng ta. Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ
dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác
vinh hiển của Người” (Pl 3,2-21).
Theo ý nghĩa này, biến cố biến hình là một cửa sổ mở ra cho tương
lai chúng ta; nó báo trước cho chúng ta biết rằng một ngày kia thân xác hay hư
nát của chúng ta sẽ được biến đổi thành ánh sáng vinh hiển nên giống với thân
xác vinh hiển của Chúa; nó còn là một luồng sáng chiếu vào đời sống hiện tại,
giúp chúng ta hiểu rằng thân xác này là đền thờ Chúa Thánh Thần ngự. Vì thế,
biến hình cũng là cơ hội để suy tư về giá trị của thân xác.
Đối với Kinh Thánh, thân xác không phải là một yếu tố tùy phụ hay
tách biệt nơi con người; thân xác là toàn bộ con người. Thân xác được Thiên
Chúa trực tiếp tạo dựng, được Người biến đổi (x. St 1,17tt); thân xác được Ngôi
Lời đảm nhận trong mầu nhiệm nhập thể và được Chúa Thánh Thần thánh hóa trong
bí tích Rửa Tội.
Theo Kinh Thánh, con người lộng lẫy và rạng ngời nhờ thân xác.
Thánh vịnh gia cảm tác: “Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài
trong dạ mẫu thân con. Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, công trình Ngài
xiết bao kỳ diệu!” (Tv 139,13-14). Quả thật, trong tất cả công trình của Thiên
Chúa, không có gì đẹp hơn thân xác con người. Thân xác được tiền định để chia
sẻ vinh quang đời đời với linh hồn. Charles Péguy cho rằng: “Thân xác và linh
hồn cùng chia sẻ vinh quang đời đời hoặc phải chịu cảnh trầm luân vĩnh cửu.” Không
như lạc giáo Manikê và Ngộ Đạo thuyết cho rằng cứu độ là loại bỏ thân xác để
chỉ lấy linh hồn, Kitô giáo loan báo ơn cứu độ bao gồm cả thân xác và linh hồn.
Ngày nay, chúng ta đang sống trong một xã hội bị thống trị bởi nền
văn hóa tôn thờ thân xác. Thân xác con người, đặc biệt thân xác phụ nữ bị coi
như một món hàng, như trò chơi tình dục. Người ta không còn tôn trọng thân xác
trong mối liên hệ với linh hồn, với nhân vị và phẩm giá con người. Cả những ý
tưởng về cái đẹp cũng được quan niệm rất nghèo nàn. Người ta chăm sóc vẻ đẹp
bên ngoài, mà ít chú ý và trau dồi vẻ đẹp bên trong, vẻ đẹp của tâm hồn.
3- Tôn vinh Thiên
Chúa nơi thân xác chúng ta
Biến hình còn là thông điệp về cái đẹp. Nhà thần học Chính Thống,
Pavel Evdokimov viết một cuốn sách có tựa đề “Thần học về cái đẹp,” khi phân tích bức Icône Chúa biến hình trên
núi Tabor và lời các môn đệ: “Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là tốt!” Ông cho
rằng: Chúa Giêsu chiếu tỏa vẻ đẹp của Người. Vẻ đẹp đó đến từ bên trong, được
diễn tả ra bên ngoài nhờ thân xác.
Biến hình theo ý nghĩa này là một thông điệp
đặc biệt gửi tới mọi người hôm nay. Như thánh Phaolô yêu cầu các Kitô hữu sơ
khai: “Vậy anh em hãy vinh danh Thiên Chúa trong thân xác của anh em” (1 Cr
6,19).
Đối với đời sống hôn nhân, anh chị em hãy
vinh danh Thiên Chúa trong thân xác mình khi anh chị em biết làm cho thân xác
trở nên quà tặng tình yêu cho nhau và là phương tiện để kết hợp nên một với
người phối ngẫu trong hôn nhân.
Đối với đời sống tu trì, anh chị em hãy vinh
danh Thiên Chúa trong thân xác mình khi biến thân xác thành quà tặng trực tiếp
và “hy lễ sống động” cho Thiên Chúa để phục vụ anh chị em đồng loại.
Đối với mọi người, chúng ta vinh danh Thiên
Chúa trong thân xác mình cả trong lĩnh vực nghệ thuật, lao động và tất cả mọi
hoạt động con người.
Đối với các bạn trẻ, một phương thế để vinh
danh Thiên Chúa trong thân xác mình là sống đoan trang, tiết hạnh. Đó là chọn lựa
sống theo Tin Mừng, can đảm đi ngược lại với não trạng và lối sống chỉ biết
dùng thân xác để thỏa mãn thú vui, quyến rũ người khác.
Mùa Chay là hành trình thanh luyện để giúp
mỗi người chúng ta trở nên con người mới trong Chúa Kitô. Biến cố hiển dung
minh chứng rằng: càng gần gũi với Thiên Chúa con người càng được biến đổi trở
nên sáng láng. Môsê sau khi tiếp xúc với Thiên Chúa, mặt
ông trở nên sáng chói. Đức Giêsu biến hình sau khi Người đã cầu nguyện.
Người gặp gỡ Chúa Cha, dung nhan Người trở nên chói lòa. Nhiều vị thánh cũng trải
qua những kinh nghiệm như thế. Nếu chúng ta biết dìm mình trong sự hiệp thông với
Thiên Chúa, toàn bộ con người cũng sẽ được biến đổi, nên sáng chói nhờ ánh sáng
Thiên Chúa.
Một cách gần gũi nhất, Chúa Giêsu tiếp tục
biến hình cho chúng ta trong bí tích Thánh Thể. Sau khi truyền phép, bánh và
rượu biến hình thành Mình và Máu Người. Thay vì làm ba lều, chúng ta hãy biến
tâm hồn chúng ta thành “lều” cho Chúa Giêsu Thánh Thể cư ngụ, nhờ đó chúng ta
sẽ được biến đổi và tràn ngập niềm vui. Amen!
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương
No comments:
Post a Comment