CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN
Xp 2,3;3,12-13; 1 Cr 1,26-31; Mt 5,1-12a
Trang Tin Mừng của Chúa Nhật này là một trong những trang Kinh Thánh đẹp
nhất của Kitô giáo. Bởi lẽ, đây là bài giảng hay nhất của Chúa Giêsu, được
thánh Mátthêu gọi là các mối phúc. Các bậc thầy tu đức xem các mối phúc là luật
tối thượng của đời sống Kitô hữu. Mặc dầu đây là những lời mời gọi của Chúa
Giêsu, chứ không phải lệnh truyền, nhưng các mối phúc tạo nên chuẩn mực nền
tảng của đời sống luân lý, là magna
charta về tính xác thực của mỗi Kitô hữu. Bởi thế, chúng ta cần tìm hiểu
cách vắn gọn từng mối phúc.
Mối phúc thứ nhất: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3). So
với Tin Mừng Luca, Chúa Giêsu chỉ nói cách đơn sơ là “người nghèo khó,” còn
Mátthêu thì nói: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó.” Luca muốn nói đến sự từ
bỏ triệt để bằng sự nghèo khó vật chất và thực tế. Đối với Mátthêu, sự khó
nghèo được nói ở đây, không bao giờ là một hiện tượng thuần túy vật chất. Sự
nghèo nàn về vật chất tự nó không phải là một nhân đức, không mang lại ơn cứu
độ. Vì tâm hồn của những kẻ trắng tay có thể chai cứng, bị đầu độc, trở nên xấu
xa, hay trong thâm tâm họ đầy sự thèm khát của cải, quên dần Thiên Chúa và bị
của cải bên ngoài xâu xé.
Ở đây Mátthêu muốn nhấn mạnh “sự nghèo khó trong tâm hồn.” Nghĩa là những
người có thái độ đúng đắn với của cải vật chất, không để mình dính bén trước
những cám dỗ của tiền bạc và sở hữu vật chất; nhưng dám từ bỏ lối nghĩ, não
trạng, để mở ra và đón nhận những mới mẻ; những người sống khiêm tốn, vị tha,
tự do cho sứ vụ, sẵn sàng phục vụ tha nhân; họ hoàn toàn phó thác cho Thiên
Chúa. Đó là sự nghèo khó về tinh thần, họ sẽ được chúc phúc. Theo thánh Mátthêu
và Luca, những người này cùng nhận được lời hứa: “Vì Nước Trời là của họ.” Đó
là phần thưởng dành cho họ. Họ sẽ được thuộc về Chúa, được ở trong Nước Chúa.
Mối phúc thứ hai: “Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp” (Mt
5,4). Chúng ta đừng hiểu phúc này cho những hạng người ẻo lả, kiểu “bún thiu,”
nhưng cho những người nhẫn nại, kiên nhẫn, người biết chịu đựng, đau khổ nhiều,
nhưng không bao giờ nổi loạn, chống đối và bạo hành, những người biết chờ đợi
mà không nóng giận; cho những người không lấy ác báo ác, nhưng lấy ân báo oán,
cho người sống chan hòa, nhân ái với mọi người. Người bạo hành gặp khó khăn
buông xuôi, người hiền lành thì kiên gan vững chí. Họ là người bám lấy Chúa,
tin tưởng vào Chúa, phó thác cho Chúa. Nếu thế giới này có những con người sống
hiền lành như thế, thế giới sẽ trở nên hòa bình. Họ sẽ được chúc phúc vì cuối
cùng họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
Mối phúc thứ ba: “Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an” (Mt 5,5). Sầu
khổ có tốt không? Sao lại được chúc phúc? Có hai loại sầu khổ: sầu khổ khi mất
hy vọng, không còn tin tưởng vào tình yêu và từ trong thâm tâm phá vỡ chân lý,
gây đổ vỡ con người, nhưng cũng có sầu khổ phát xuất từ sự lay động của chân
lý, giúp con người sám hối, chống lại điều xấu. Giuđa nằm trong sự sầu khổ thứ
nhất, còn Phêrô ở trong sầu khổ thứ hai. Như thế, sự sầu khổ mà Chúa nói là sự
không thỏa hiệp với điều xấu, là cách thức chống lại điều xấu mọi người đang
làm. Đối với thế gian, người ta tìm cách bách hại những người này và làm cho họ
sầu khổ vì sống công chính. Nhưng họ sẽ được Thiên Chúa an ủi và hứa ban Nước
Trời, đó là sự an ủi và phần thưởng đích thực.
Mối phúc thứ tư: “Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa
cho thỏa lòng” (Mt 5,6). Sự công chính theo Cựu Ước là cách diễn tả sự trung
thành với lề luật, trung thành với Lời Chúa, như các ngôn sứ khuyến khích. Đó
là việc tuân giữ con đường đúng đắn do Thiên Chúa vạch cho, mà trọng tâm là
thập giới. Tân Ước quan niệm người công chính là người sống theo đức tin. Người
tin là người công chính, người “bước theo đường lối của Chúa” (x. Tv 1). Ở đây
nhấn mạnh đến những người tìm kiếm những gì cao hơn, tìm kiếm sự công chính
đích thực, sự thiện hảo chân thực. Đó là những người luôn dám lên đường để tìm
kiếm chân lý, tình yêu và Thiên Chúa, những người có sự rung động nội tâm, có
khả năng lắng nghe và nắm bắt những dấu chỉ mà Thiên Chúa gửi đến dù rất nhỏ.
Edith Stein đã có lần nói: “Nếu ai luôn khắc khoải đi tìm chân lý, thì họ đang
ở trên con đường dẫn đến Đức Kitô.” Những người đói khát sự công chính sẽ được
chúc phúc vì sự đói khát này sẽ dẫn họ đến với Thiên Chúa, đến với Đức Kitô và
vì thế trần gian sẽ mở rộng để đón Nước Thiên Chúa.
Mối phúc thứ năm: “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương”
(Mt 5,7). Người biết thương xót là người có trái tim của Thiên Chúa, biết cảm
thông và cảm thương với những nỗi đau của đồng loại, nhất là của những người
nghèo khổ. Đó là những người biết tha thứ, những người có sáng kiến, vì không
có gì cách mạng, mới mẻ cho bằng một người, đang lúc xung đột, bổng nhiên tha
thứ. Đó là người dám làm cái gì mới mẻ và sáng tạo như Cha chúng ta trên trời.
Là những người đối xử tử tế với những người vô liêm sĩ với mình, giúp đỡ những
kẻ quay lưng lại với chúng ta: đó mới là những cử chỉ tự do và sáng tạo. Họ sẽ
được chúc phúc.
Mối phúc thứ sáu: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8). Mối phúc này nói về những người có tâm hồn đơn sơ, thanh sạch và không ô
uế, vì một con tim biết yêu không chấp nhận những gì có thể làm hại, làm suy
yếu hoặc gây nguy hiểm cho tình yêu ấy. Trái tim là trung tâm điểm của
toàn bộ đời sống con người, nơi đó phát xuất mọi điều thiện hay ác. Bởi thế,
Kinh Thánh sử dụng trái tim để mô tả những ý định thật sự của chúng ta, những
điều chúng ta thật sự tìm kiếm và mong muốn, vượt xa tất cả những vẻ bề ngoài.
Sách Châm Ngôn khuyên: “Hãy gìn giữ tim con cho thật kỹ” (Cn
4,23). Không có gì bị sự giả dối vấy bẩn mà có được giá trị thật sự trong mắt
Chúa. Mối phúc này cũng muốn nói đến tình yêu dành cho Thiên Chúa và tha
nhân. Một con tim biết yêu mến là một tâm hồn trong sạch. Chúa Giêsu hứa
rằng những ai có lòng trong sạch “sẽ thấy Thiên Chúa.” Giữ cho lòng mình khỏi
vướng tất cả những gì làm cho tình yêu hoen ố: đó là sự thánh thiện.
Trong mối phúc thứ bảy, Chúa Giêsu nói: “Phúc thay ai xây
dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,9). Đây là mối phúc
dành cho những ai không thể yên tâm sống trong tình trạng tranh giành, xung đột
không lối thoát… Phúc cho những ai không thể chịu được câu: “Đành chịu vậy,”
“biết làm sao bây giờ.” Cần phân biệt hòa bình khác hẳn với an phận. Không gì
vất vả bằng việc thiết lập hòa bình thật sự giữa hai người. Không gì xáo trộn
bằng việc để cho có sự bình an của Chúa. Cần phải có sự trong suốt hoàn toàn.
Chúa chỉ ban bình an của Người cho những ai dám tự hiến mình cho Người vô điều
kiện. Lời chúc phúc này mời gọi chúng ta phải sống và làm những gì Chúa Con làm,
để có thể trở thành những người con của Thiên Chúa. Chỉ khi nào con người được
giao hòa với Thiên Chúa và với bản thân mới có thể thiết lập được hòa bình
chung quanh mình và tỏa ra ngoài xã hội.
Mối phúc thứ tám: “Phúc thay ai bị bách hại vì sống
công chính vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,10). Đây là lời cảnh báo của Chúa về
tình trạng Hội Thánh mà họ đang sống. Hội Thánh trở thành đối tượng bị bách
hại, bị bách hại vì “lẽ công chính.” Những người bị bách hại vì sống công chính
là những người sống từ sự công chính của Thiên Chúa. Chính Đức Kitô bị đóng
đinh là người công chính bị bách hại. Người trở thành mẫu mực cho sự công chính
và ơn cứu độ. Vì thế, lời chúc phúc là lời mời gọi bước theo Đấng bị đóng đinh,
lời mời gọi cho từng người cũng như cho cả Hội Thánh.
Chúa Giêsu còn thêm: “Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả,
bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng
dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao” (Mt 5,11-12). Lời chúc phúc dành cho
những ai bị bách hại vì đức tin, bị tố cáo, đấu tố, và bêu xấu vì Chúa Kitô. Nó
thấy điều mới mẻ. Đức Giêsu hứa ban niềm vui, phấn khởi và phần thưởng lớn lao
cho họ. Chúa sẽ ân thưởng xứng đáng cho những ai đã sống như thế.
Như vậy, tám mối phúc là đặc điểm của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã sống
nghèo khó, khiêm nhường, hiền hòa, nhân từ, kiến tạo hòa bình, bị bắt bớ. Các
mối phúc dẫn đưa chúng ta vào chính đời sống của Thiên Chúa, mở ra con đường
đích thực cao cả của Tin Mừng và thực hiện sự vĩ đại của ơn gọi con người.
Amen!
No comments:
Post a Comment