Monday 9 October 2017

Tính nhân văn Tin Mừng



THỨ BA CHÚA NHẬT XXVII (TN. A)
Trình thuật Tin Mừng hôm nay (Lc 10,38-42) là một bức ảnh đầy tính nhân văn, tu đức và tông đồ với ba nhân vật đại diện là Chúa Giêsu, Macta và Maria. Cả ba đều là những tấm gương sáng cho chúng ta.

1- Chúa Giêsu

Trước hết ở đây, Chúa Giêsu thể hiện mình là một người rất nhân bản. Sau những ngày miệt mài với sứ vụ rao giảng, Người trở về Benania nơi có Lazarô và hai chị em nhà Macta và Maria là những người bạn thân của Người để thăm viếng họ và nghỉ dưỡng. Với tư cách là người, Chúa Giêsu cũng có bạn bè thân cận, có tương quan liên vị, cần dành thời gian cho họ để gặp gỡ thân tình kể cả với nữ giới và ăn uống nghỉ ngơi đôi chút... Nhờ đó, Người có thêm niềm vui và nghị lực để tiếp tục tốt sứ mạng mình. Chỉ cần suy như thế, đã thấy Thầy Chí Thánh là một người rất nhân bản, quân bình trong tương quan và công việc, trở thành mẫu gương cho chủng sinh cũng như linh mục.
Đôi khi chúng ta gặp một số trường hợp tu sĩ hay giáo sĩ, vì một quan niệm “duy tu đức” nên đã đoạn tuyệt với thế gian đến nỗi “không muốn gặp ai nữa,” hoặc chủ trương “đã đi tu là không đội trời chung với phụ nữ.” Như thế là đạo đức thái quá hay có vấn đề không quân bình về tâm lý hoặc chưa trưởng thành tình cảm!
Cũng có những người tỏ ra quá bận rộn với công việc đến nỗi không có thời gian nghỉ ngơi, dưỡng sức, tập thể dục, nên dễ cáu gắt, khó chịu, trở thành “những trai già” (theo ngôn ngữ của Đức Giáo hoàng Phanxicô). Theo gương Thầy Chí Thánh, linh mục là người biết xây dựng tương quan tốt với mọi người, cả với nữ giới, ngoài việc chu toàn bổn phận mình, còn biết nghỉ ngơi, dưỡng sức để phục vụ tốt hơn...
Về điểm này, Ratio mới của Bộ Giáo sỹ có nói tới việc đào tạo nhân bản “liên quan đến sức khỏe, vấn đề ăn uống, hoạt động thể lý, sự nghỉ ngơi và nhiều điều khác,” và về tâm lý như đào tạo nhân cách ổn định, quân bình tình cảm, tự chủ và đời sống tính dục được đảm nhận đúng đắn. Đặc biệt Ratio nói tới sự trưởng thành của chủng sinh trong tương quan với nam giới hay nữ giới và nhìn nhận cách tích cực giá trị của nữ giới trong suốt tiến trình giáo dục, giúp phát triển con người toàn diện và có nhân cách hài hòa, nên giống với Chúa Giêsu (x. Ratio của Bộ Giáo Sỹ, số 94-95). 

2- Macta 

Nhân vật thứ hai là Macta, một người phụ nữ đảm đang, hiếu khách, thực tế và đầy tự tin. Cô là biểu tượng của sự hiếu khách và phục vụ Kitô giáo. Chắc chắn cô đã nhiều lần tiếp đãi Chúa và các Tông Đồ tại nhà mình. Cung cách của Macta vừa thể hiện nét nhân văn vừa mang tính tông đồ: Mỗi vị khách là một hồng ân. Khách đến nhà phải đón tiếp chu đáo, đầy đủ như ta vẫn thường nói: “Khách đến nhà không gà thì vịt.” Người ta gắn bó với nhau qua bữa ăn. Hiếu khác, niềm nở và phục vụ chu đáo là nét đẹp của Kitô giáo. Macta là tấm gương sáng chói cho chúng ta về những giá trị nhân văn này. Vì thế, chủng viện, nhà thờ, nhà xứ phải là nơi thể hiện lòng hiếu khách, phải rộng cửa đón tiếp bất cứ ai đến đây với ý thức truyền giáo (dĩ nhiên, không quên đóng cổng theo giờ quy định). Chúng ta được mời gọi mỗi người một tay thể hiện tinh thần này của Macta: hiếu khách và phục vụ chu đáo. 

3- Maria 

Nhân vật cuối cùng là cô Maria. Nếu Macta là người hoạt động, thì Maria là người chiêm niệm, nhạy bén và nội tâm.
Khi đề cập đến hai nhân vật này, các tác giả Tin Mừng đều muốn nhấn mạnh đến sự bổ túc của hai tính cách: Trong khi Macta thì tất bật lo bếp núc, còn Maria chỉ lo ngồi dưới chân Chúa, lắng nghe Chúa và ở bên Chúa. Đây là hai tư thế và cung cách của người môn đệ Chúa.
Truyền thống nhìn thấy nơi hai chị em này là biểu tượng đời sống của người tông đồ vừa hoạt động vừa chiêm niệm. Maria đại diện cho đời sống cầu nguyện, chiêm niệm, còn Macta đại diện cho hoạt động và phục vụ. Hoạt động và cầu nguyện là hai bổn phận cần thiết, bổ túc và nâng đỡ nhau.
Tuy nhiên, ở phần cuối, lời Chúa Giêsu “Maria đã chọn phần tốt nhất” nhắc nhở Macta và chúng ta phải biết ưu tiên cho cầu nguyện: Giữa Chúa và công việc của Chúa, phải ưu tiên chọn Chúa trước. Phải cầu nguyện trước khi hoạt động. Cầu nguyện trước để phục vụ tốt hơn.
Nguyện xin Đức Maria cầu giúp nguyện thay cho chúng ta trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước. Amen!