Trong mùa Giáng Sinh, toàn thể Giáo Hội đang cử
hành mừng sinh nhật Chúa Giêsu. Biến cố Con Thiên Chúa giáng sinh là tin mừng
trọng đại, mang lại niềm vui lớn lao cho toàn thể nhân loại. Ngay cả các tầng
trời và địa cầu đều mừng rỡ hân hoan. Bởi vì, Đấng Cứu Thế đã được sinh ra cho
chúng ta.
Xét về nguồn gốc, lai lịch cũng như sứ vụ, Đức Giêsu là một nhân vật
đặc biệt có một không hai trong lịch sử. Trong thánh lễ này, chúng ta tìm hiểu
về những lần sinh hạ của Con Thiên Chúa để hiểu Người là ai và Người có liên hệ
gì với chúng ta không?
1- Chúa sinh hạ lần thứ nhất
Khác với mỗi con người, Chúa
Giêsu có nguồn gốc thần linh rất sâu xa, Người đã tiền hữu từ đời đời, Người là
Con Thiên Chúa, là Ngôi Hai trong Ba Ngôi. Đây là lần sinh ra từ đời đời của
Ngôi Lời.
Chúng ta tìm thấy nền tảng Kinh
Thánh cho những điều vừa nói ở trên nơi bài Tin Mừng hôm nay. Các tác giả Tin
Mừng khác thích trình bày nguồn gốc nhân loại của Chúa Giêsu, còn thánh
Gioan trong Lời tựa, trình bày nguồn gốc thần linh của Chúa Giêsu với những lời
rất sâu sắc: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng và Thiên Chúa và
Ngôi Lời là Thiên Chúa… Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có người
thì chẳng có gì được tạo thành” (Ga 1,1-3).
Dựa trên mặc khải, đức tin Kitô giáo
dạy chúng ta rằng: trong mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, có ba Ngôi Vị: Cha, Con
và Thánh Thần. Chúa Cha sinh ra Chúa Con từ đời đời, trước khi có thời gian và
vũ trụ này. Người được sinh ra chứ không phải được tạo thành. Người đồng bản
thể và ngang hàng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Nên Người cũng là Thiên Chúa
và cũng được phụng thờ cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.
Điều này muốn nhắc nhở rằng khi
nhìn vào Hài Nhi Giêsu, chúng ta tin nhận Người không chỉ là một con người,
nhưng còn là Con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa, nhờ đó chúng ta biết tôn
thờ và yêu mến Người.
2- Chúa sinh hạ lần thứ hai
Con Thiên Chúa được sinh ra lần
thứ hai trong thời gian, sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria. Đây là biến cố nhập thể
làm người của Ngôi Hai, một biến cố độc nhất vô nhị trong lịch sử nhân loại.
Nhờ quyền năng Thánh Thần, Ngôi Lời xuống thế làm người, kết hợp với bản tính
nhân loại trong cung lòng Đức Maria, trở nên người thật mà vẫn là Thiên Chúa
thật (x. Lc 1,25-45). Người được Đức Maria sinh ra và được đặt tên là Giêsu. Thánh
Ignatio thành Antiokia gọi Chúa Giêsu vừa là con của Đức Maria vừa là Con Thiên
Chúa.
Mục đích của việc sinh hạ lần thứ
hai này là vì để cứu độ loài người như Kinh Tin Kính tuyên xưng: “Vì loài người
chúng tôi và để cứu độ chúng tôi, Người đã từ trời xuống thế. Bởi phép Chúa
Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria và đã làm người.”
Ngày sinh nhật của Chúa Giêsu là
ngày tràn đầy niềm vui cho hoàn vũ và mọi người. Vì Đấng Cứu Độ đã được sinh ra
cho chúng ta. Niềm vui đó được cử hành từ hơn hai mươi thế kỷ qua. Mỗi năm dịp
lễ Giáng Sinh về, khắp nơi từ thành phố đến thôn quê, người ta trang trí hang
đá, đèn điện, cây thông, văn nghệ, tiệc mừng, tặng quà cho nhau… để đón Giáng
Sinh. Tất cả để mừng Con Chúa giáng trần. Tất cả để bày tỏ niềm vui và chia sẻ
niềm vui. Tuy nhiên, chúng ta được lưu ý rằng không biến lễ Giáng Sinh thành
một lễ hội với những niềm vui trần tục mà chúng ta lại quên mất ý nghĩa đích
thực và nhân vật chính là Chúa Giêsu. Nghĩa là chúng ta chỉ chạy theo những
việc tổ chức bên ngoài, nhưng không có những tâm tình xứng hợp để đến tôn thờ
Chúa Hài Đồng Giêsu nơi hang đá.
3- Chúa sinh lần thứ ba
Theo nghĩa thiêng liêng hoặc thần
bí, Chúa Giêsu có một lần sinh ra nữa nơi các tín hữu nhờ đức tin. Thánh
Ambrôsiô thắc mắc: “Vậy Chúa Kitô sinh ra ở đâu?” Ngài trả lời: “Theo một ý
nghĩa sâu sắc nhất, Chúa sinh ra trong trái tim và trong tâm hồn bạn.” Như thế,
Chúa Giêsu không chỉ sinh ra “cho chúng ta” nhưng còn sinh ra “trong chúng ta.”
Quả thế, người Kitô hữu tự bản
chất là người cưu mang Chúa, người có Chúa ở trong lòng. Chúa Giêsu phải được
tiếp tục đầu thai trong lòng chúng ta khi chúng ta “nên đồng hình đồng dạng với
Người” (x. Gl 4,9; Rm 13,14; Ep 3,17), khi chúng ta mặc lấy Chúa Kitô và xây
dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô. Hay nói cách khác, như Phaolô, không
phải tôi sống, nhưng Đức Kitô sống trong tôi (Gl 2,20). Nghĩa là Chúa Kitô trở
thành trung tâm điểm đời sống chúng ta, biến đổi chúng ta từ con người cũ trở
thành con người mới, có nếp sống mới nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần. Việc thụ
thai Chúa Kitô đã thực hiện!
Theo ý nghĩa này, mỗi Kitô hữu
nắm giữ vai trò là “mẹ” của Chúa Kitô. Chức năng làm mẹ Chúa Kitô hệ tại trong lời
quả quyết của Chúa Giêsu: “Mẹ ta và anh em ta là những ai nghe lời Chúa và đem
ra thực hành” (Lc 8,21). Với tư cách này, chúng ta có bổn phận phải sinh hạ
Chúa Giêsu cho cuộc đời và cho tha nhân.
Bởi thế, các bậc thầy tu đức và
các tiến sỹ Hội Thánh dạy chúng ta rằng: “Chúa Kitô
có giáng sinh cả ngàn lần ở Bêlem cũng không có ý nghĩa gì nếu Người không có
giáng sinh một lần trong lòng chúng ta.”
Như thế, khi mừng lễ Giáng Sinh,
chúng ta được nhắc nhở về nguồn gốc thần linh từ đời đời và nguồn gốc nhân loại
của Chúa Giêsu, đồng thời Giáng Sinh nhắc nhở chúng ta ý thức về mối tương quan
mật thiết giữa Chúa Kitô với mỗi người chúng ta.
Kính chúc quý anh chị em mùa Giáng
Sinh an lành, thánh đức, và một năm mới tràn đầy phúc lành của Thiên Chúa.
Amen!
No comments:
Post a Comment