Đối diện với một thế giới đang bị tục hóa
và càng ngày càng trở nên ngoại giáo, trong Tông Huấn “Niềm Vui Tin Mừng,” Đức
Giáo Hoàng Phanxicô mời gọi các Kitô hữu “đi vào một giai đoạn mới của
truyền giáo được đánh dấu bằng niềm vui” gặp gỡ Chúa Giêsu. Liên quan đến vấn
đề này, đọc Lời Chúa hôm nay nổi lên những câu hỏi: vậy
thì, việc truyền giáo cốt ở điều gì? Đâu là sự mới mẻ phải có? Chúng ta cần
phải thay đổi điều gì? Đâu là ý muốn đích thực của Chúa Giêsu khi Người sai các
môn đệ tiếp tục đi loan báo Tin Mừng?
1- Bắt đầu lại từ Chúa Kitô
Câu chuyện Tin Mừng hôm nay muốn làm sáng
tỏ những câu hỏi đó khi cho rằng: Chúa Giêsu chính là nguồn mạch, là nguồn cảm
hứng và là khuôn mẫu của công cuộc loan báo Tin Mừng đối với các Tông Đồ và mọi
tín hữu xưa cũng như hôm nay. Chúa Giêsu đã chọn họ. Mỗi người có một nguồn
gốc, lý lịch, tính tình khác nhau, nhưng họ có chung một sứ vụ
được ủy thác. Mỗi người được sai đi tới những nơi khác nhau, nhưng họ đều có
chung một lý tưởng là loan báo Tin Mừng và xây dựng Nước Trời.
Các Tông Đồ được Chúa Giêsu sai đi không
phải để nhân danh mình và rao giảng về
mình, nhưng là nhân danh Chúa Kitô và chỉ rao giảng Tin Mừng. Họ
không có quan tâm gì khác ngoài việc hiến mình hoàn toàn cho Chúa
để mở ra những con đường cho triều đại Thiên Chúa mau đến.
Bởi thế, chỉ có một con đường
đưa tới một “một giai đoạn mới của truyền giáo được đánh dấu bằng niềm vui” gặp gỡ
Chúa Giêsu” là chúng ta cần phải thanh tẩy bản thân và sống kết hợp thân mật
với Người. Sẽ không có một cuộc tân Phúc Âm hóa nếu không có những nhà
truyền giáo mới và sẽ không có những nhà truyền giáo mới nếu không có sự gặp gỡ
sống động, thân mật và vui tươi với Chúa Giêsu. Không có Người, chúng
ta chỉ là những nhà hoạt động xã hội, những công chức khi thi hành sứ vụ truyền
giáo.
2- Hành trang truyền giáo
Tin Mừng Máccô cũng cho biết: Khi sai họ
đi, Chúa Giêsu không bao giờ bỏ rơi các môn đệ hoạt động
một mình. Chúa Giêsu ban
cho họ “quyền” của Người, một thứ quyền lực không phải để điều khiển, thống trị
và chi phối người khác, nhưng là quyền để “trừ nhiều quỷ, xức dầu cho nhiều
người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh” (Mc 6,13); nhờ đó, họ giải phóng con người
khỏi mọi thứ nô lệ, áp bức và phi nhân.
Các môn đệ ý thức rất rõ những gì Chúa
Giêsu đã ủy thác cho họ. Các ông không bao giờ thấy Chúa dùng quyền để thống
trị và áp đặt bất cứ ai. Họ luôn nhìn thấy Chúa đi đến đâu là thi ân
giáng phúc ở đó, Người chữa lành các vết thương, làm giảm bớt
những đau khổ, chữa lành kẻ bệnh hoạn tật nguyền, cho kẻ chết sống lại, giải
thoát con người khỏi mọi tội lỗi, loan báo
chân lý về Thiên Chúa. Như thế, việc “chữa lành” và “giải thoát” là những bổn
phận chính yếu trong hoạt động truyền giáo của Chúa Giêsu. Đây là những cách thế mang
lại một khuôn mặt hoàn toàn mới mẻ và khác biệt cho công cuộc truyền giáo của
chúng ta hôm nay.
Hơn nữa, để công cuộc truyền giáo hiệu
quả, Chúa Giêsu còn chỉ thị cho họ chỉ mang những gì cần
thiết cho hành trình truyền giáo. Theo Máccô, “Người chỉ thị cho các ông không
được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy; không được mang lương thực, bao bị,
tiền đồng để giắt lưng; được đi dép, nhưng không được mặc hai áo” (Mc
6,8-9). Như thế, hành trang truyền giáo không gì khác ngoài sự khó nghèo Tin
Mừng và lòng tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu muốn các Tông Đồ sống một cuộc
sống đơn giản, thanh thoát và không dính bén vào vật chất. Họ chỉ mang những gì
là cần thiết cho cuộc sống mình. Chúa Giêsu muốn người
rao giảng trở thành
những người thực sự tự do và không có gì làm cản trở bước chân họ, nhờ đó họ
luôn luôn sẵn sàng dấn thân và phục vụ trong sự tín thác vào quyền năng của Chúa
Thánh Thần.
3- Phục hồi lại cung cách Tin Mừng
Để có thể truyền giáo cho con người hôm
nay, chúng ta phải thực sự sống
tinh thần khó nghèo Tin Mừng, để không rơi vào việc tìm kiếm vật
chất, lợi tức khi thi hành sứ vụ, nhưng sẵn sàng dấn thân phục vụ một cách nhưng
không vì Tin Mừng và ơn cứu độ của tha nhân.
Như thế, nếu không có phục hồi lại “cung
cách Tin Mừng” này, sẽ không có “một giai đoạn mới của loan báo Tin Mừng.” Điều
quan trọng không phải là có những chiến lược truyền
giáo mới mẻ, chi
tiết và hấp dẫn, nhưng chính là việc chúng ta dám can đảm
để đi ra khỏi những thói quen, lối suy nghĩ, những cơ cấu tổ chức và những ảnh
hưởng xung quanh đang trói buộc chúng ta, chúng không còn làm chúng ta được tự
do để loan báo những giá trị Tin Mừng một cách chân thật và đơn sơ nhất.
Trong Giáo Hội hôm nay, xem ra chúng ta
đang đánh mất “cung cách Tin Mừng” ban đầu mà Chúa Giêsu đề nghị. Nhiều lúc
chúng ta bước đi cách chậm chạp và tỏ ra mệt nhọc trong sứ vụ này.
Nhiều lúc chúng ta không biết làm sao để đồng hành với con người hôm nay khi họ
đang bị bủa vây mọi sự khó khăn và bế tắc của cuộc sống hiện đại.
Nếu không có “cung cách Tin Mừng” ban đầu
mà Chúa Giêsu đề nghị, chúng ta sẽ đánh mất khả năng nhạy bén để lắng
nghe những tiếng thở dài và kêu cứu của anh chị em mình; chúng ta sẽ đánh mất
khả năng đồng hành và quyền năng chữa lành những vết thương cho
những ai đang bị tổn thương, rốt cuộc chúng ta chỉ là những người
tuyên truyền hơn là truyền giáo. Như thế, chúng ta chỉ lo bảo tồn năng quyền mà
chúng ta có, chỉ tìm kiếm điều chúng ta quan tâm, nhưng những điều đó
lại không phù hợp với Nước Thiên Chúa. Chúng ta cần hoán cải. Nghĩa là phải trở
về với “cung cách Tin Mừng” ban đầu mà Chúa Giêsu truyền dạy. Chỉ
như thế, giai đoạn mới của công cuộc loan báo Tin Mừng thực sự được tái sinh và bắt đầu hiệu lực. Amen!
No comments:
Post a Comment