Tuesday 15 October 2024

Được cứu độ nhờ tin

Thứ Ba Chúa Nhật XXVIII TNB

Chúa Giêsu mang đến cho thế giới sự mới mẻ: mới mẻ trong chính Người, mới mẻ trong giáo huấn và mới mẻ trong việc làm của Người.

Trước hết, Chúa Giêsu là chính sự mới mẻ trong chính con người mình. Hôm qua, Tin mừng Luca ghi lại sự kiện: Chúa Giêsu nói với dân Do Thái rằng: “Quả thật, ông Giôna đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy… Mà đây thì còn hơn vua Salomon… và đây thì còn hơn Giôna” (Lc 11,31.32). Đức Giêsu chính là sự viên mãn của mạc khải của Thiên Chúa. Người là Thiên Chúa ở giữa loài người. Người là Tin Mừng lớn nhất. Người là sự mới mẻ lớn nhất cho nhân loại.

Thứ đến, Người mang đến sự mới mẻ trong giáo huấn của mình: Hôm nay, trong bài Tin mừng, Chúa Giêsu được mời đến nhà một tiến sỹ luật dùng bữa. Thấy Người không rửa tay trước khi ăn, ông này rất sốc và thắc mắc. Chúa Giêsu nhân cơ hội này mang đến sự mới mẻ về giáo huấn dẫu có thể làm cho chủ nhà mất lòng. (Có lẽ, vì thế mà sau này Chúa không được mời tới dùng bữa nữa): “Này, nhóm Pharisiêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cớp bóc, gian tà… Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sẽ sẽ trở nên trong sạch” (Lc 11,39.41). 

Chúa Giêsu lên án kiểu sống đạo theo vụ hình thức, nệ luật ở bên ngoài. Chúa đối lập lối sống đạo bề ngoài ấy với lối sống đạo từ bên trong, từ con tim. Con tim là trung tâm của toàn bộ đời sống. Con tim làm nên toàn bộ nhân cách một người. Vì thiện căn hệ tại lòng ta. Đây chính là một sự xoay chuyển tôn giáo hệ tại ở tình yêu, chứ không phải hệ tại ở việc giữ luật bề ngoài. 

Thứ ba, Chúa mang đến sự mới mẻ qua các biến cố, nhất là biến cố chết và phục sinh ban Thánh Thần. Đây là biến cố có một không hai trong lịch sử nhân loại, nhờ biến cố này, chúng ta được cứu độ vì được Thiên Chúa yêu thương, thánh hoá chúng ta. Đó là sự độc đáo và mới mẻ của Kitô giáo khác với các tôn giáo khác. 

Trong ánh sáng đó, trong bài đọc I, trích sách Galala, Thánh Phaolô quả quyết rõ ràng hơn: “Anh em mà tìm sự công chính trong Lề Luật, là anh em đoạn tuyệt với Đức Kitô và mất hết ân sủng. Còn chúng tôi thì nhờ Thần Khí và dựa vào đức tin mà vững lòng chờ đợi được nên công chính như chúng tôi hy vọng. Quả thật, trong Đức Kitô Giêsu, cắt bì hay không cắt bì đều không có giá trị, chỉ có đức tin hành động nhờ đức ái” (Gl 5,4-6). Như vậy, theo Phaolô, chúng ta được cứu độ không phải nhờ giữ luật, nhưng nhờ Đức Giêsu Kitô. Giờ đây, nên thánh không phải nhờ gắn bó với lề luật, hay nhờ cố gắng bản thân, nhưng nhờ gắn bó với Đức Giêsu bằng đức tin và đức ái. Thánh thiện không phải là nhờ giữ luật nhưng là nhận ra rằng mình được Chúa yêu thương và cứu độ qua Đức Giêsu. Tắt một lời, ta được nên công chính hoá nhờ ân sủng, chứ không nhờ công trạng của mình.

Thánh nữ Têrêxa Giêsu rất nữ tính, thông minh, thánh thiện, xinh đẹp và can đảm. Ngài có rất nhiều điều đặc biệt, nhưng điều đặc biệt nhất là tình yêu Ngài dành cho Chúa: “Yêu Chúa vì Chúa đáng được yêu”. Bài hát nổi tiếng Solo Dio basta của Ngài: “Nienti ti turbi. Nienti ti spaventi. Chi ha Dio, niente gli manca. Solo Dio basta! Không chi làm con lo lắng. Không chị làm con lo sợ. Ai có Chúa, thì không thiếu gì. Chỉ có Chúa là đủ.” Cầu xin cho mỗi người chúng ta cũng có xác tín như thánh nữ. Amen!

No comments:

Post a Comment