BBT: Xin giới thiệu với độc giả bài viết của Michel Trương, ở Paris, muốn chia sẻ với trang gia Người Ngư Phủ những thao thức và nghiên cứu của mình về truyền giáo.
Mọi người đều có thể nhận xét được phạm vi hoạt động của
Sứ vụ Loan báo Tin mừng thì khá bao la và đa diện. Vì đặc tính đó mà thông
thường mỗi cá nhân, mỗi đoàn thể khi ý thức bổn phận mình đã chọn ra một lãnh
vực nào đó trong Sứ vụ rồi ra sức gánh vác thi hành. Sự tôn trọng Tiếng gọi
riêng nơi từng người là điều tất yếu, tuy nhiên đứng trên phương diện quan sát
và thể hiện óc tổ chức của sinh hoạt tự nhiên con người thì xét thấy cũng khả
thi để tạo ra một phương thức phân khúc nào đó nhằm hy vọng cho mọi tính năng
hoạt động của Sứ vụ sẽ đạt được hữu hiệu hơn.
Mục đích trình bày nội dung này
là ước nguyện giúp các Đấng Bề trên và các Vị chuyên trách có những tiêu chuẩn
để theo dõi, đồng thời động viên cho từng hoạt động của Sứ vụ được diễn biến
một cách cụ thể và hiệu quả. Song song đó, cũng tạo điều kiện cho các Tác viên
LBTM hiểu rõ về phạm vi mà mình đang hoạt động hoặc ý thức về sự thăng tiến.
Nếu xét về mặt hình thức biểu trưng quy mô, hiệu năng
đóng góp cho Sứ vụ thì việc soạn thảo sẽ trình tự giới thiệu từng phân khúc đi
từ hình thái đơn sơ trước rồi tiếp theo là những cấu trúc phong phú, chuyên sâu
hơn. Tuy nhiên có một điểm cần lưu ý, về mặt thiêng liêng thì người ta thường
đưa ra những đánh giá theo lối nhận thức hơi khác hơn. Xin dẫn chứng bằng một
hình ảnh sinh hoạt đời thường để làm thí dụ: Giữa các môn Võ thuật ví dụ như
Judo, Thái cực quyền v.v..., có người so sánh cho rằng môn này độc đáo hơn môn
kia, nhưng đa số thường phát biểu, nó còn tùy thuộc vào kẻ có khiếu luyện công
để đạt tới cảnh giới ưu việt của môn võ hay không nữa. Trong sinh hoạt tâm linh
có lẽ cũng tương tự, phải còn tùy thuộc vào thái độ tận tụy hiến dâng của đương
sự ở môi trường mình dấn thân để nhận ra giá trị, ngoài ra cũng dựa vào Lòng
nhân lành Thiên Chúa để đón nhận Của Lễ, như cách Ngài đã nhận hy lễ nơi Abel,
tôi trung của Ngài; hoặc như khi Chúa Giêsu từng nhắc nhở qua câu: “Ta muốn
lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9, 13). Sau đây xin được kính trình phân
mục đầu tiên nói về Hình thái đơn giản nhất của hoạt động Loan báo Tin mừng,
tuy kém chuyên sâu hơn về mặt khoa bảng nhưng ở vài khoảng khắc trong lịch sử
thì nó đã cho thấy cũng mang lại những kết quả vượt bậc.
Sức sống đạo đức Cộng đồng Kitô hữu, chính là LBTM
Không thể chối cãi nhờ Sức sống hành Đạo của cộng đồng
Kitô hữu được biểu hiện qua các thói quen nhân đức, sốt sắng, gương mẫu trong
sinh hoạt thường ngày là một phương thế LBTM hữu hiệu. Điều này đã được minh
chứng một cách hùng hồn nơi Lịch sử Giáo hội, đồng thời trong Tông huấn
Ecclesia In Asia số 23, Đức Gioan Phaolô II cũng từng khẳng định: “Cộng đoàn
Kitô hữu mà càng bén rễ sâu vào kinh nghiệm nơi Thiên Chúa, được xuất phát từ
một niềm tin sống động, thì cộng đoàn ấy càng có thể loan báo một cách đáng tin
cậy cho tha nhân để họ nhận biết trọn vẹn về Nước Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô”.
Trước tiên lấy bối cảnh thời hậu Các Thánh Tông Đồ, khi
ấy Giáo Hội đâu có mấy người để chuyên lo công việc Thừa sai, vậy mà số dân
chúng gia nhập vào Kitô giáo tăng nhanh đến độ làm cho chính quyền La Mã và tín
đồ các tôn giáo khác phải ngỡ ngàng, thán phục. Bởi do chính sách bắt Đạo vào
thời ấy mà người Kitô hữu buộc phải di tản khắp nơi, đi đến đâu thì họ sống
gương mẫu và truyền giáo đến đó. Sự kiện lịch sử thứ hai là, vào thế kỷ thứ V
khi Đế quốc La Mã suy sụp và các Tân lãnh đạo người Man-dân lên thay thế, khi
ấy họ phải trông cậy nơi lực lượng Công giáo làm cầu hiệp thông để nối kết cho
sự thống nhất trong toàn dân. Chính vì đời sống luân thường đạo lý theo tinh
thần Phúc âm của quần thể Kitô hữu, nên mới tạo nên sức thu hút nhằm ổn định,
an dân cho vương quốc mới hình thành. Và còn rất nhiều minh chứng khác nữa
trong suốt quá trình tồn tại của Giáo Hội, đã mang lại cho chúng ta những bài
học về mối liên quan giữa sức sống Kitô hữu với công cuộc thực hiện Sứ vụ LBTM.
Đó là cần phải dựa vào sức mạnh một ý một lòng được thể hiện qua cách sống Đạo
mẫu mực của Cộng đồng Dân Chúa, mà tạo thành sức ảnh hưởng hầu mang lại Ơn Cứu
độ cho muôn dân. Tuy nhiên chúng ta cũng cần quan sát đến hai thuộc tính để có
thể áp dụng và tiếp diễn phương thức này trong sinh hoạt Giáo Hội ngày nay.
Một là, phải nhận thức tường tận về yếu tố chiếm đa số,
khó có thể nói đây là một cộng đồng sống chứng nhân Tin mừng, mà trong khi đó,
hết 50% tín hữu nơi ấy lại biểu lộ cho người ngoài thấy tình trạng bê tha của
mình. Chúng ta chưa hẳn vội kết luận ngay, thật là một chỉ tiêu lý tưởng thái
quá, vì làm sao mà tìm được khu vực có tập thể sống Đạo gương mẫu chiếm 90%
trên số Tín hữu mang danh là có Đạo? Xin cũng đừng quá bi quan đến vậy, nếu
quan sát một cách thấu đáo thì vẫn có thể tìm cách lý giải được, chúng ta cần
nhớ lại sự kiện trong Cựu Ước, Sách Sáng thế 18, 32, “Chúa đáp: Vì mười
người đó Ta sẽ không phá hủy Xơ-đôm”. Từ dẫn chứng này mà khiến mang lại
cho chúng ta lòng vững tin nơi Chúa, dù tỉ lệ số đông có là bao nhiêu nhưng do
bởi ý thức khiêm tốn và sự lòng cậy trông của những ai có tâm hồn nhân đức thì
cũng có thể mang lại hoa trái cho công cuộc LBTM. Họ phải nhận thức một cách
đứng đắn về thực trạng nơi họ đang hành Đạo, không nãn lòng mà cũng không hàm
hồ kiêu căng, để thể hiện sự đồng tâm hiệp lực với nhau trong đời sống chứng tá
Phúc Âm thì lương dân chung quanh cũng sẽ dễ dàng nhận ra được Lòng nhân lành
của Thiên Chúa. Như vậy yếu tố hiệp thông, gắn bó giữa những người có đời sống
đạo đức tốt lành trong tổng thể của một cộng đồng là sức mạnh gây ảnh hưởng
đáng kể để phát quang tinh thần Phúc Âm ra ngoài xã hội.
Song song đó, cũng đừng nên chủ quan với câu tục ngữ:
“Con sâu làm sầu nồi canh”. Nếu một Cộng đồng đa số sống qui củ mà chỉ một số
ít phần tử biểu lộ nét tiêu cực, phản diện đạo lý một cách quá lộ liễu. Trong
bối cảnh này thì Đấng cai quản và những nhân sự hữu trách nơi cộng đồng đó phải
có biện pháp khuyên lơn, giải thích, răn bảo, để về mặt tự nhiên, mình cũng có
ý thức được trọng trách vì lợi ích chung. Xin đừng quản ngại bởi “những con
sâu” đó mà tỏ ra dè dặt hoặc chùn bước, nhưng cần trở nên can trường để tìm
cách tác động đến. Có thể xin được mượn Lời của Thánh Phaolô (2Cr 1, 6) để động
viên những Vị khi phải đối mặt trong những tình huống như vậy: “Chúng tôi có
phải chịu gian nan, thì đó là để anh em được an ủi và được cứu độ”.
Thuộc tính thứ hai, lần này thì không đặt trọng tâm nơi
thành phần Giáo dân, mà lại hướng đến những Thừa tác viên coi sóc cộng đồng Dân
Chúa. Xin trưng dẫn điều giả định sau đây để làm phát họa: Một Linh mục quản xứ
nọ liệt kê ra 5 ngày trong năm, Lễ Hiển Linh, Lễ Hiện xuống, Chủ nhật sau ngày
Kính hai Thánh Phêrô và Phaolô, CN sau ngày Kính Thánh nữ Têrêsa và Ngày Khánh
nhật Truyền giáo. Từ trước những ngày đó, Vị ấy dặn dò sẵn với các Giáo dân:
“Ngày hôm đó nhớ mang theo tiền kha khá để bỏ rổ, tôi sẽ dùng toàn bộ số đó để
gởi cho Hội Truyền giáo Tòa Thánh; ngoài ra xin tham dự Thánh lễ sốt sắng và
sau Thánh lễ xin Anh chị em nán lại đọc 10 Kinh Kính Mừng ở Đài Đức Mẹ, tất cả
để cầu nguyện cho công cuộc Truyền giáo của Giáo Hội”. Chỉ cần bấy nhiêu thôi
thì chúng ta cũng có thể hình dung ra được, những hoa trái mà Vị ấy đem lại cho
Sứ vụ LBTM sẽ rất đáng khích lệ.
Ý thức của Vị cai quản có tác dụng đến Sức sống Cộng đoàn
Kitô hữu thật quan trọng đến chừng nào, những đức tính như: Đời sống gương mẫu,
lời lẽ gây ấm lòng đầy tính thuyết phục, quên mình vì Đàn chiên, tâm tình nhiệt
huyết vì Sứ vụ v.v... sẽ tạo ra được một quần thể sống Đạo đồng nhất làm sức
lôi kéo lương dân trong vùng dễ dàng nhận ra Tình yêu Chúa. Chỉ cần diễn đạt
một cách đơn sơ như thế thôi, chắc hẳn Quý độc giả sẽ còn có thể tự suy diễn
thêm ra nhiều hơn nữa. Ngoài ra trong những dịp ngẫu nhiên khác, một vài lần
trong năm, nếu thấy hoàn cảnh thuận lợi cho phép thì Vị quản xứ có thể kêu gọi
những người giàu lòng hảo tâm, có điều kiện thích hợp, để rồi đích thân mình
cùng với các ân nhân đó đến giúp đỡ những lương dân trong thôn xóm đang gặp
tình huống khó khăn trong cuộc sống. Của một thành mười, chỉ cần có lần thực
hiện được hình ảnh ngoạn mục ấy thì nó sẽ ghi lại trong tâm trí và gây ấn tượng
đến nhiều lương dân khác, họ sẽ lưu mãi vẽ đẹp này mà nhờ đó, có ngày cũng nhận
ra được dấu chỉ của Lòng nhân hậu Chúa Kitô.
Tóm lại sau khi nắm hiểu được vai trò Sức sống đạo đức
của Cộng đồng Tín hữu có tác động hệ trọng trong Sứ vụ LBTM, người Thừa tác
viên coi sóc cộng đồng Dân Chúa vừa hòa nhập vừa chỉ dẫn và theo dõi để tạo nên
ý thức sống Đạo và tinh thần hiệp nhất hầu mang lại hiệu quả tốt lành cho Sứ
vụ. Cũng không vì cớ này để tự biến mình thành kẻ huyền thoại biểu dương sáng
kiến, nhưng từ trong ý nghĩ sâu xa mà thấu suốt được hoài bảo của Giáo Hội,
đồng thời nên hiểu rằng sự tồn tại tôn giáo mình có liên quan mật thiết đến
trọng trách mang Ơn Cứu độ cho tha nhân: “Bởi vì, động lực truyền giáo bao
giờ cũng là dấu chỉ sinh động trong lịch sử của Giáo Hội thế nào, thì việc suy
yếu nỗ lực truyền giáo là dấu hiệu khủng hoảng Đức tin giống như vậy” (T.Đ.
Redemptoris Missio, số 2).
Hình thái II: Hưởng ứng lời kêu gọi từ Vị Chủ chăn
Làm sao có thể một người Kitô hữu Giáo dân, dù phải lo
toan cho cuộc sống trần thế nhưng còn mang trong mình một chút tâm huyết, thì
vẫn có thể đóng góp tích cực cho Sứ vụ LBTM? Các Vị Chủ chăn sẽ chiếm vai trò
trọng yếu đối với câu trả lời này. Phương thức của Hình thái II, dưới sự kêu
gọi của Đấng Bản Quyền mà động viên mọi người sẽ đóng góp cho Sứ vụ một cách cụ
thể. Nội dung hoạt động cơ bản của Hình thái này sẽ được thấy diễn tả khá tỉ mỉ
ở bài viết: “Người Giáo dân tham gia trong Sứ vụ Loan báo Tin mừng”. Xin được
lưu ý trước về điều mà trong một phân mục của nội dung đó, có đoạn ghi như sau:
“Dù buộc phải tôn trọng nguyên tắc, nhưng chúng tôi vẫn luôn ao ước anh chị em Giáo
dân tâm đắc với Sứ vụ, nếu vì lòng yêu mến Chúa và trung tín với Giáo Hội mà
thi hành theo các tiêu chí dưới đây thì chúng tôi sẽ ghi nhận sự theo đuổi Linh
đạo Truyền giáo và tính Hiệp thông thỏa đáng của các bạn”. Nếu theo phân định
xác thực hơn, những ai thực hành với 9 bổn phận được đề nghị trong bài viết đó,
thì chưa hẳn được gọi là nhập cuộc vào một “Linh đạo chuyên sâu”. Tuy nhiên, vì
tính tha thiết trong khi lên tiếng kêu mời nên đã dùng ngữ cảnh theo cách mượn
từ “Linh đạo Truyền giáo”, dù chưa hẳn chuyên sâu nhưng cũng là đóng góp không
nhỏ trong mối Hiệp thông của toàn Sứ vụ LBTM.
Xuất phát từ lòng nhiệt thành đối với Sứ vụ mà Đấng Bề
trên mong muốn an bài và phổ biến cho các Tín hữu thực hiện một số tiêu chí
hoạt động, với tính cách không quá phức tạp, nhưng cũng không thiếu đặc tính hy
sinh để thể hiện tâm huyết vì Sứ vụ. Những đối tượng Tín hữu đáp lời theo sự
vận động của Vị Chủ chăn mà thực thi vào đời sống theo sự chỉ dẫn, mang tính
thường xuyên và lâu dài, thì được công nhận là đã tham gia trong một phân khúc
của những hình thái dấn thân vì Sứ vụ LBTM. Tóm lại, theo như gợi ý chia ra
từng phạm vi hoạt động thì nội dung bài viết "Người Giáo dân tham gia
trong …." đã mô tả khá hoàn thiện về ý nghĩa và đặc tính cho sự đóng góp
vì Sứ vụ LBTM theo Hình thái này.
Để có thể huy động và duy trì thành phần nhân sự cống
hiến vì Sứ vụ, được coi là thuộc tính của Hình thái II, tiến trình thực hiện
này sẽ lệ thuộc nhiều vào vai trò Đấng Bản quyền trên hai phương diện: Một là
nhờ sự lên tiếng kêu gọi công khai, chính thức mà xem như nó mang tính hợp thức
hóa, từ đó, những Tín hữu hưởng ứng theo cảm thấy mình đang phấn đấu dấn thân
trong lòng Giáo Hội, không mang cảm giác bị lâm vào tình cảnh lẽ loi tự phát.
Ngoài ra, cũng nhờ vào đặc tính Thừa tác vụ Chủ Chăn mà những ai tham gia trong
hình thức đó sẽ được Ơn Thông hiệp trong toàn công cuộc LBTM của Giáo Hội. Xin
được trích trong Tông huấn Christifideles Laici số 31, để làm cơ sở cho ý trình
bày này: “Trong trường hợp các hiệp hội gặp phải khó khăn và có nhiều hình
thức mới xuất hiện, các vị Chủ Chăn trong Giáo Hội phải dùng quyền bính của
mình, vì lợi ích của Giáo Hội, và cũng vì lợi ích của chính các hội đoàn giáo
dân, các Ngài phải phán đoán, phân biệt để hướng dẫn, nhất là khích lệ cho các
hiệp hội ấy trưởng thành trong sự hiệp thông và trong sứ mệnh của Giáo Hội.”
Hai là, nhờ tiếng nói phát ra từ trung tâm điểm mà hy
vọng sẽ có nhiều người hưởng ứng, từ đó dẫn đến việc có thể qui tụ được những
nhóm nhỏ để hình thành ra Cộng Đoàn Cơ Bản sống LBTM. Hệ quả hữu ích của việc
gầy dựng các Cộng Đoàn Cơ Bản này sẽ được mô tả chi tiết hơn trong Bài viết
tiếp theo sau, khi đề cập tới những vấn đề khác có liên quan, như vậy mô hình
sinh hoạt ấy không được trình bày trong phân mục ở đây.
Hình thái III: Gắn bó với một Linh đạo chuyên sâu
Nếu trình bày một cách vắn gọn, thì đối với những Kitô
hữu cống hiến cho Sứ vụ LBTM thuộc Hình thái III, là khi hội đủ điều kiện cơ
bản và cam kết sống gắn bó theo một trong những trường hợp sau đây:
- Một là, được tham dự một kỳ huấn luyện Tác viên LBTM do
cấp Giáo phận hoặc Ủy ban LBTM tổ chức, như thế sẽ được trang bị những kiến
thức cơ bản cần thiết về ý nghĩa của Sứ vụ Truyền giáo và vài môn Thần học có
liên quan kề cận. Sau khóa học thì, ý thức phấn đấu thực hành những gì đã được
truyền thụ, nhóm anh chị em dấn thân cần hoạt động theo sự chỉ đạo chung dưới
hình thức tổ chức từ ý chỉ của Đấng bề trên. Nếu là chưa được cơ hội tham gia
một đợt đào tạo nào thì cũng có thể từng trải qua một khoảng thời gian để trau
dồi, tham khảo với các tài liệu nhằm tự trang bị kiến thức khã dĩ tương đương;
sau đến là thực hành hoạt động vì Sứ vụ dưới sự theo dõi và hỗ trợ của Thừa tác
viên Linh hướng.
- Hai là, những ai mang tâm quyết để thực hành sống theo
mọi tiêu chí hành sự được diễn đạt trong Bài viết: “Định hướng Giáo dân sống
Truyền giáo”. Trường hợp này, thấy cũng cần trình duyệt với Đấng Bản quyền địa
phương và được dẫn dắt bởi Thừa tác viên Linh hướng.
- Cuối cùng là, nơi một số Dòng tu (đặc biệt là Tu sĩ
Giáo dân), tuy sinh hoạt phục vụ theo Linh đạo của Dòng nhưng đồng thời cũng có
mang tinh thần nhiệt huyết Truyền giáo. Do vậy, các Tu sĩ này tranh thủ thể
hiện thêm một vài động thái hy sinh, dấn thân nhằm đem lại hoa trái cho công
cuộc LBTM trong Giáo Hội.
Đương nhiên khi đem mọi tiêu chí đó hòa nhập vào sinh
hoạt cuộc sống thì cần luôn ý thức về một Linh đạo Truyền giáo mà mình theo
đuổi. Linh đạo này sẽ dẫn đưa người Tác viên LBTM từng bước được biến đổi về tư
chất và phẩm hạnh khả dĩ theo tầm mức của Nhà thừa sai Ad Gentes. Tức là phấn
đấu thăng tiến theo 5 thuộc tính của Thừa sai: Thánh thiện, Trung tín, Nhiệt
thành, Am hiểu và Mẫu mực; dẫu là người Tác viên không nhất thiết phải có nhiệm
vụ đến vùng Truyền giáo và rao giảng Tin Mừng. Để nêu nét đặc trưng về sự cống
hiến của những ai đi theo Linh đạo này, xin được mượn Lời trong thư Thánh
Phaolô (Rm 8, 35) mà thân mời cũng như để ca tụng các Anh, Chị đáp lời trong
Định hướng này: “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải
chăng là gian truân, khốn khổ.....”. Vâng chính thế, ứng viên của Hình thái
này khiến chúng ta có thể quả quyết rằng họ được diễm phúc lắng nghe ít nhiều
nơi Tiếng gọi Tình yêu của Chúa Kitô mà dấn bước vì Sứ vụ LBTM.
Thuộc tính của Hình thái III là, ngoại trừ trường hợp là
Dòng tu, đa phần vì khó thu hút được số đông Giáo dân, nên việc đặt trực tiếp
dưới sự giám sát bởi Đấng Bản Quyền thì thấy là trở ngại, nhưng cũng không thể
để cho họ có cảm nhận mình đang hoạt động thiếu vắng Bề trên và nằm ngoài tính
Hiệp thông trong toàn công trình LBTM của Giáo Hội. Vì vậy, cần có sự an bài từ
Chủ chăn để tổ chức mạng lưới vai trò Thừa tác viên Linh hướng. Được ủy nhiệm
bởi Đấng Bản quyền, Vị Linh hướng này đặc trách định kỳ theo dõi và nâng đỡ mọi
mặt cho các Tác viên đang theo đuỗi Linh đạo chuyên sâu này. Cho dù trong bối
cảnh họ phải sinh sống rời rạc, cách xa nhau nhưng chúng ta cũng có thể khoanh
vùng địa lý, nhờ tận dụng phương tiện truyền thông mà tạo thành những nhóm
thường liên lạc với nhau. Đồng thời vài lần trong năm, nên tổ chức những dịp để
giao diện, trao đổi nhằm tạo liên kết và chăm sóc Mục vụ cách đặc biệt cho họ.
Một đặc điểm khá thú vị, theo kinh nghiệm của những người
đi trước, khi thực hành nội dung “Định hướng Giáo dân sống Truyền giáo”, thì họ
sẽ có cơ hội thăng tiến trong Ơn gọi để được dấn thân càng chuyên sâu hơn, thậm
chí còn có thể thực thi vượt khỏi các điều đòi hỏi trong nội dung đó. Dấu chỉ
để nhận thức được tính đúng đắn của sự thăng tiến trên bước đường theo đuổi
Linh đạo, là trong khi phấn đấu thực thi bằng đời sống thánh thiện thì đôi khi
có những cơ hội để họ đón lấy vài biến cố thử thách mà dường như Ý Quan Phòng
gởi đến. Ở đây không dám luận giải một cách tỉ mỉ về ý tưởng này, mà chỉ xin
đơn cử một câu chuyện có thật đối với một đồng sự Tác viên LBTM. Nghề nghiệp
anh ấy là chuyên viên phân tích dữ liệu trong một công ty nghiên cứu thị
trường, ngày nọ nơi quán cà phê, có một người tiến lại gần và nói với anh: “Xin
đề nghị với anh bạn, có thể cung cấp lén cho tôi chỉ vài thông tin mật, tôi sẽ
thù lao cho anh một khoản tiền bằng lương tháng của anh”. Anh bạn đó trả lời:
“Chân thành xin lỗi, anh đã liên hệ nhầm người rồi, tôi còn phải bảo toàn nhân
phẩm mình chứ, xin bày tỏ lấy làm tiếc”. Những hình ảnh đại loại như thế được
xem là cách thức để Tác viên có dịp tự khẳng định lấy mình trong lúc theo đuổi
Ơn gọi và đồng thời cũng giúp họ biết đặt niềm cậy trông vào Chúa Thánh Linh.
Qua những thử thách và hy sinh, Ngài sẽ tiếp tục dẫn dắt và ban ơn Đoàn sủng để
chúng ta có thể thăng tiến trên con đường vì lý tưởng phụng sự cho Sứ vụ LBTM.
Sau cùng cũng theo kinh nghiệm truyền đạt lại, Lòng tin
và Niềm cậy trông nơi Mẹ Maria cùng các Đấng Thánh quan thầy được xét cũng là
yếu tố quan trọng mang lại hữu ích để giúp Tác viên vững vàng gắn bó với Linh
đạo. Sự hỗ trợ này có thể được thấy biểu hiện tác động nhờ thường xuyên biết
liên tưởng đến các Đấng ấy trong giờ cầu nguyện, nhất là khi có dịp đối diện
với một số biến cố trong cuộc sống thường nhật, đôi lúc làm chúng ta nhớ về bối
cảnh tương tự trong cuộc đời của các Ngài, thì lập tức ngay thời điểm đó, liền
vui vẻ đón nhận hy sinh, nghịch cảnh để có dịp bắt chước giống như các Vị đã
từng làm, đồng thời cũng kèm theo với một tâm tình cầu nguyện vắn tắt. Bằng
cách thức như vậy thì tin chắc, sẽ đóng góp không ít để giúp Tác viên đón nhận
được Ơn nghị lực cho đời sống Linh đạo của mình.
Thêm một ghi chú nhỏ có liên quan chung, trong Bài viết
chủ đề “Người Giáo dân tham gia trong ....” sẽ thấy có phần đề cập đến ý tưởng:
Chứng nhân Tin mừng thầm lặng. Theo như các Hình thái hoạt động II & III
vừa được trình bày, thì xét thấy phù hợp để thể hiện một đời sống trong vai trò
"Chứng nhân thầm lặng" này. Những nhân sự nào nếu có điều kiện để
hoạt động Tông đồ thuộc các lĩnh vực khác trong Giáo Hội hoặc cộng tác với các
Thừa sai chuyên biệt thì hiển thị tính chất hoạt động công khai của người Tác
viên hoặc cũng có thể cùng lúc cả hai.
Hình thái đỉnh cao: Sứ mạng Truyền giáo Ad Gentes
Để nắm sơ qua về ý nghĩa theo cách gọi Sứ mạng Truyền
giáo Ad Gentes, là hình ảnh của những Thừa sai chuyên biệt phụng mệnh Bề trên
đến một vùng Truyền giáo nhằm mục đích cải Đạo cho lương dân và khởi sự gầy
dựng hình thành ra một tân Giáo hội địa phương. Thoạt tiên xin được đưa ra một
nhận xét đơn sơ trước khi đi vào mô tả những đặc nét của Hình thái chuyên biệt
này. Bối cảnh thế giới ngày nay đã rơi vào tình trạng tiến hóa vượt bậc, hầu
như mọi nơi đều thay đổi cung cách sinh hoạt một cách chóng mặt. Cho nên với
hình ảnh của một vài Thừa sai le lói mà đến phục vụ cho cả một vùng Truyền giáo
rộng lớn như cách xưa nay, xem ra đang gặp khá nhiều trở ngại và cần xét lại.
Vì vậy, theo nhận thấy chủ quan của bài biên soạn, việc kêu gọi những nhân sự
cộng tác cho hoạt động này giờ đây xét thấy là trở nên vấn đề cấp thiết. Nếu
nói cộng tác trong sinh hoạt phục vụ thường ngày thì không cần phải quan tâm,
vì các đối tác thiện nguyện tại địa phương sẽ không bao giờ thiếu cả, ý bàn
luận ở đây là muốn đề cập tới những người cộng sự viên có kỹ năng khả dĩ trong
lãnh vực Truyền giáo và hội đủ tư cách đồng trách nhiệm thi hành Sứ mạng. Đối
tượng muốn nói để cộng tác thì không ai khác là những Tác viên LBTM mà vừa được
đề cập ở các Hình thái II & III. Vì thế chúng ta cần mời gọi và tiến hành
đào tạo khá nhiều thành phần nhân sự này, để trong số đó hy vọng tuyển được một
vài người có thể tranh thủ cộng tác với các Vị thừa sai chuyên biệt.
Ngoài ra còn cần lưu tâm hơn về đặc tính Hiệp thông của
Sứ vụ LBTM, tức ý nghĩa Cộng tác Thiêng liêng. Đời sống dấn thân làm Chứng nhân
và Chiêm niệm của các Tác viên LBTM tin rằng sẽ được chuyển hóa thành những Đặc
sủng mà Chúa Thánh Thần sẽ dùng để ân ban hầu giúp sức cho giới Giáo sĩ Thừa
sai có được hăng say, vững bước cũng như mang lại thêm nhiều hoa trái tốt lành
cho công cuộc LBTM trong Giáo Hội. Xin được dẫn chứng một đoạn trong Thông điệp
Redemptoris Missio số 78: “Trong số những hình thái tham gia vào Sứ vụ, tóm lại
phương thức đầu tiên vẫn là việc cộng tác thiêng liêng: đó là bằng lời cầu
nguyện, hy sinh và đời sống chứng tá của người Kitô hữu. Việc cầu nguyện phải
đồng hành với các Nhà truyền giáo trong từng chặng đường của họ để việc loan
báo Lời Chúa được hiệu quả nhờ vào Ơn Chúa.”
Khi đặt bút mô tả những đường nét thuộc Sứ mạng Truyền
giáo Ad Gentes, phụ trách biên soạn xin bày tỏ phần nào lấy làm quan ngại, vì
thật khó để trình bày đến một lãnh vực mà kho tàng tri thức cũng như kinh
nghiệm của các Hội Dòng Thừa Sai và Tổ chức chuyên biệt đã được tích lũy một
cách thật phong phú đối với hoạt động này, nhất là khi soạn giả cũng chưa từng
có tham gia vào Sứ mạng ấy. Tuy nhiên, cũng thứ cho là không thể không đề cập
chi cả, vì như đã diễn đạt bên trên về đặc tính Hiệp thông trong Sứ vụ, trong
khi kêu gọi chia sẻ với nhau vì công cuộc LBTM của Giáo Hội, dù ở hình thức
nào, thì người Giáo dân cũng cần nên biết ít nhiều về đối tác của mình. Do vậy,
xin được mạn phép ghi nhận lại vài hình ảnh đặc trưng, xem ra cũng là một yêu
cầu chính đáng. Ngoài ra, qua nội dung trình bày còn tạo dịp để cho một số Anh,
Chị đang quan tâm về chuyên đề có thể hiểu biết thêm và chiêm ngưỡng những gì
mà các bậc anh hào đã hiến mình vì Sứ mạng Truyền giáo. Từ thành ý đó, chúng
tôi tiến hành ghi lại chỉ đôi nét tiêu biểu, với những gì sắp trình bày ở phần
dưới đây là mang tính cách “nghe sao thuật lại vậy”, nó thể hiện sự tiếp thu về
hiện trạng mà các Đấng thừa sai của chúng ta đã từng đi qua.
a/
Thực hiện trình tự nguyên tắc Tam Dân
Trước tiên xin được giải thích ý nghĩa cách dùng ngôn từ
như ở trên, đó là việc thực hiện gồm các bước: Tiên khởi quan tâm chăm sóc Dân
Sinh, rồi tiếp đến phục vụ Dân Trí, và sau cùng mới nghĩ tới chuyện cải hóa Dân
Tâm cho đối tượng Lương dân. Quả thật là hiển nhiên, muốn truyền Đạo thì trước
hết phải chăm lo “cái ăn” nơi người ta, thấy ổn được rồi thì mang đến “cái
biết” và rốt cùng mới dẫn dụ vào “cái tâm” của họ. Nguyên tắc này thường được
Cố Đức Cha Giacôbê Nguyễn Ngọc Quang phát biểu trong những lần thuyết trình về
chuyên đề Truyền giáo trong Giáo Phận Cần Thơ của Ngài. Không khó để nhận thấy
ngay, cách thức đó khá tương thích với câu ngạn ngữ trong Nho giáo: “Dụng tận
lực tri Thiên mệnh”, vì nó sát với thực tế của sinh hoạt con người. Dù bất kỳ
nỗ lực hoạt động LBTM nào, cũng đều cần đến sự tác động của Chúa Thánh Thần,
nhưng tiên vàn thì kẻ hành sự nên luôn đi trước trong việc ý thức bổn phận và
tận dụng khả năng của mình mà chăm lo phục vụ tha nhân theo cách phù hợp với lẽ
tự nhiên thuộc đời sống nhân sinh.
b/
Hiến mình để mang lấy số phận đồng cảnh ngộ
Hai hình ảnh về Cha Thánh Đamien nơi đảo Molokai và Đức
Cha Jean Cassaigne ở trại cùi Di Linh là biểu trưng cho một cung cách Truyền
giáo rất đặc biệt. Ngoài ra, không chỉ có hình ảnh về bối cảnh liên quan bệnh
phong mà thôi, người ta còn thấy nơi Mẹ Têrêsa Calcutta hoặc Sœur Emmanuelle
-Một chiến sĩ đồng hành với kẻ bươi rác bên Ai Cập- cũng được xem là những tiêu
biểu khác thuộc nguyên tắc này. Thiết nghĩ không cần phải đàm luận thêm gì
nhiều, chỉ xin mượn Lời của Thánh Phaolô để phản ánh ý trình bày trong phân mục
này: “Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh
em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có” (2Cr 8,
9). Một nguyên tắc Truyền giáo được xem là thật chính đáng với những gì phản
ánh trong Tin Mừng.
c/ Chứng tá mượn theo nghĩa từ của chữ "Nho"
Trong sáu cách cấu tạo chữ Hán, gọi là Lục thư, thì có
một cách thuộc số đó mang tên Hội ý. Nghĩa từ của chữ “Nho” trong Hán ngữ được
phối hợp bởi 2 ý của các chữ Nhân và chữ Nhu, hàm nghĩa là Nho giáo dạy người
ta để thành ra kẻ trở nên nhu cầu cho người khác. Quay sang một nguyên tắc thi
hành Sứ mạng TG có liên quan tới cấu nghĩa của chữ “Nho”, xin được mượn hình
ảnh của Nhà Thừa sai Jean Marie Merdrignac, một Vị từng sống ở Kiên Lương, Hà
Tiên để làm minh họa. Tại địa danh ngày nay gọi là xã Hòa Điền, một nơi do cấu
tạo đất phèn nên việc canh tác nông nghiệp rất kém hiệu quả, ấy vậy mà vào năm
1931, Cha Merdrignac lại dẫn một tốp dân đến đấy để lập nghiệp. Nơi này thuộc
vùng có núi đá vôi nên Cha khởi sự bằng việc dạy người ta cách xây lò và xắp
chất đá để nung vôi, chúng ta biết kỹ thuật xếp đá đòi hỏi rất cao tay và phải
vô cùng khéo léo, về sau dân địa phương cũng không hiểu tại sao từ trước Cha
lại thạo nghề như vậy, chính Cha làm người thợ chất đá lúc ban đầu và sau đó
truyền nghề ấy lại cho một số kỹ thuật viên địa phương nối nghiệp. Dân chúng
nơi này dần dần trở nên phát đạt và Cha đã thành lập được Họ đạo Đất Hứa, nơi
mà sinh hoạt Đạo vẫn luôn sung túc cho đến ngày nay. Trong lịch sử Truyền giáo,
người ta cũng còn thấy muôn vàn hình ảnh khác về các Vị thừa sai đã tận hiến
đời mình để trở thành nhu cầu cho tha nhân. Họ mưu sự và hành động một cách đơn
độc mà tạo ra cho cả một cộng đồng có điều kiện sinh sống ổn định, song song đó
các Ngài cũng hình thành ra những khung cảnh sống Đạo đầy nhiệt thành và lâu
dài tại nơi phục vụ.
d/ Hội nhập văn hóa
Nên phân biệt nguyên tắc này khác với trường hợp “Mang số
phận đồng cảnh ngộ”, vì ở đây nhấn mạnh đến đặc tính của một vùng địa lý mà đa
số quần chúng nơi đó đã từng sinh sống gắn bó với một nền văn hóa mang tính
thiêng liêng hoặc một tôn giáo khác. Khi các Nhà thừa sai tới đây để tìm cách
truyền bá Tin Mừng, thì họ phải thực hiện việc chuyển hóa từ tập tục của một
nền văn hóa có sẵn, để biến thành một phong cách sống phù hợp với nề nếp sinh
hoạt Kitô giáo. Câu chuyện lịch sử đầy ấn tượng thuộc lãnh vực này, chính là
gương hoạt động của hai Nhà thừa sai tiên phong: Roberto de Nobili truyền giáo
ở Ấn Độ và Matteo Ricci tại Trung Hoa.
Đặc điểm của nguyên tắc này là thành quả vững bền của nó.
Vì với việc vận dụng phương thức mà Linh mục Giáo sư Gomez, đã mô tả trong giáo
trình Khái luận Truyền giáo học, sẽ kỳ vọng đem đến một kết cục rất đáng ghi
nhận. Nguyên văn cách thực hiện được mô tả như sau: “Bước đầu tiên là hiện
diện: Thừa sai đến một nơi, tiếp xúc với người dân, học tiếng của họ và cố gắng
hiểu những phong tục tập quán, những giá trị, cách ứng xử v.v... để chia sẻ với
họ Đức tin Kitô theo một cách thức phù hợp với tâm lý, ngôn ngữ và văn hóa của
họ. Bước thứ hai là giai đoạn thích nghi lối suy nghĩ, lối sống và cư xử của cá
nhân Thừa sai, cũng như lối tổ chức và quản lý cộng đoàn Giáo Hội cho phù hợp
với tinh thần – lẽ dĩ nhiên là chính đáng – của nền văn hóa địa phương. Khi
Giáo hội đã trở thành một cộng đoàn đáng kể trong xã hội, thì đó là lúc cần
phải tìm cách thay đổi những quan niệm sai lầm trong văn hóa của xã hội ấy và
cổ võ những giá trị tích cực, phù hợp với giáo lý Phúc Âm.”
Nhờ sự khéo léo và đầy khôn ngoan của các Thừa sai, với
cách thực hiện các bước như vậy, khi mà những tân tòng đã thay đổi được tư duy,
thì họ sẽ giữ Đạo một cách kiên cường. Vì từ trong ý nghĩ thâm sâu nơi họ đã có
ít nhiều sự so sánh về nét Chân, Thiện, Mỹ của hai hình thái sinh hoạt tâm
linh, và tất nhiên, cái mà họ chấp nhận sau thì được xem là lý tưởng hơn.
e/ Nguyên tắc lây lan Karachi
Gần đây người ta thường hay nghe nói đến: “Sáng kiến Loan
báo Tin Mừng từ nhà này sang nhà khác” xuất phát ở Karachi, thuộc đất nước
Pakistan. Một sáng kiến được áp dụng tại Giáo xứ Thánh Gioan, nơi đó thấy có tổ
chức một nhóm các nhân sự Mục vụ đi thăm viếng những hộ gia đình và nói cho
đồng bào của họ về Đức tin, đặc biệt là với những người đã được Rửa tội nhưng
vì những lý do nào đó nên không còn siêng năng đến nhà thờ và đã ở bên ngoài lề
của sinh hoạt Giáo hội.
Cha Arthur Charles, Chánh sở của Giáo xứ chia sẻ: “Chúng
ta thường khuyến khích các Tín hữu chăm sóc người nghèo, hoạt động vì công lý
và kính yêu Chúa, nhưng ít ai coi trọng đến việc Loan báo và Truyền giảng Tin
Mừng. Vì những lý do khác nhau, nỗ lực riêng của các Tín hữu trong việc chia sẻ
Tin Mừng có vẻ hiếm hoi hoặc ngoại lệ”. Vì thế Cha đã có sáng kiến gửi các nhân
sự kinh nghiệm về Mục vụ đến truyền giáo cho từng nhà. Quả thật, một tầm nhìn
và ý niệm hoàn toàn mới lạ đang xảy ra tại Pakistan, nhiều nhận xét cho rằng nó
sẽ còn được phát triển ở nhiều nơi khác trong tương lai. Cha Charles cũng cho
biết, Giáo phận Ngài đang phục vụ rất thiếu Linh mục và Giáo lý viên, khi mà
các Tín hữu thường hay bị bối rối về việc tìm hiểu Giáo lý, do đó nhiều lúc cần
phải dựa vào các Cộng đoàn khác ở nơi xa xôi. Vì thế một nhóm người trẻ đã tình
nguyện hy sinh thời gian để lo việc dạy Giáo lý và rao giảng Lời Chúa. Với con
số được chọn lúc ban đầu là 12 người, Cha đã đào tạo cho họ kiến thức về Thần
học, chuẩn bị mọi thứ rồi sai họ đi. Cha giải thích rằng: “Nhiệm vụ chính của họ
là đi từ nhà này sang nhà khác, thăm các gia đình không đến Nhà thờ, nhằm giúp
các Tín hữu này cầu nguyện và đọc Tin Mừng chung với nhau”.
Như vậy với nguyên tắc sử dụng nhân tố hay phương thức
nào đó mà làm dần dà lây lan Tin Mừng trong sinh hoạt dân chúng, theo cách này
hiện nay thấy là đang được nhiều người chú tâm nghiên cứu và áp dụng.
f/ Vận dụng nguyên lý Đắc nhân tâm
Chắc hẳn không ít người đã được nghe đến tác phẩm nỗi
tiếng: “How to win friends and influence people, Làm thế nào chinh phục được
bạn bè và gây ảnh hưởng tới người khác” của Thuyết trình gia người Mỹ Dale
Carnegie, mà Nhà văn Việt Nam chúng ta, Nguyễn Hiến Lê, phỏng dịch lại quyển ấy
ghi tựa đề: Đắc Nhân Tâm (hiểu nôm na theo Việt ngữ: Đặng Lòng Người). Không
cần thiết bàn luận gì thêm với tác phẩm này vì đã có quá nhiều văn nhân phân
tích về nó rồi. Trong đoạn viết dưới đây chúng ta chỉ mượn tên tác phẩm để
trưng ra một nguyên tắc thi hành Sứ mạng Ad Gentes. Làm sao trong lời ăn tiếng
nói, cung cách ứng xử giao tế tự nhiên giữa Nhà thừa sai và đối nhân thụ truyền
tạo được sự thoải mái, mãn nguyện nhau là điều tối cần thiết cần phải quan tâm.
Thái độ tiếp xúc xã hội với vẻ mỹ quan được hiện hữu trước rồi mới tính đến
việc chinh phục ý nghĩ tâm linh tha nhân sau, đã được các Nhà thừa sai chú tâm
áp dụng triệt để. Xin được dẫn chứng một đoạn như sau trong Khái Luận TGH: “Một
cha Dòng Tên hỏi một người Nhật bản, đã từng học giáo lý với Cha Arrupe để chịu
Phép rửa, vì muốn biết lý do nào mà ông này đã theo Đạo. Ông người Nhật trả
lời: ‘Tôi không hiểu gì nhiều về những điều Cha ấy nói, nhưng tôi thấy là Cha
tốt quá!’ . Thế nên, cần lưu ý là lương dân gặp Ðức Kitô qua con người của Thừa
sai, bởi đối với họ, Thừa sai là hình ảnh, là hiện thân của Ðức Kitô.”
Vâng đúng thế, các yếu tố như coi trọng người khác ngay
từ buổi ban đầu, dò bắt tâm lý, nhu cầu của họ rồi tìm cách thỏa mãn cho, tế
nhị nhẹ nhàng đối với những sai phạm ngay khi thấy là quá đáng, thậm chí đôi
khi còn phải tốn nhiều hy sinh chỉ cốt cho họ cảm nhận được niềm vui v.v... như
thế vừa là ứng dụng các điều dạy trong Đắc Nhân Tâm, đồng thời cũng là dịp để
thể hiện đức tính của Thừa sai cần có tức phản ánh chân dung Đức Kitô.
g/ Nhờ An bài và Soi dẫn mà xuất hiện “Vị cứu nhân độ
thế”
Để thuận vào đề, xin mượn ngay hình ảnh Cha Maximilian
Kolbe, người Ba Lan trong thời Chiến Tranh Thế Giới II, một Chứng nhân anh hùng
ngoạn mục. Lịch sử không ghi lại những ai đã tận mắt chứng kiến lúc Ngài hy
sinh hôm ấy, rồi sau đó khiến cho có người theo Đạo. Nhưng với chứng tích của
biến cố này người ta không thể bỏ qua tính tác dụng của nó trong toàn bộ công
trình truyền bá Kitô giáo, vì sự kiện đó đã ghi lại một dấu ấn làm biểu tượng
in hằn nơi cộng đồng nhân loại, từ đó tạo nên thuận lợi cho hiệu quả hoạt động
LBTM. Tại Việt Nam qua sự hiện diện và đóng góp của Cha Đắc Lộ (Alexandre de
Rhodes) cũng minh chứng về thành quả đối với việc thực thi Sứ mạng theo nguyên
tắc này. Chắc hẳn chưa từng có ai phát biểu: Nhờ vào tiện ích trong lúc đọc chữ
Quốc ngữ mà tôi gia nhập Đạo, nhưng công trình sáng chế ra chữ ấy đã góp phần
thật to lớn cho tổng thể công việc Truyền giáo trên quê hương xứ sở.
Và nếu chúng ta tra cứu thêm trong lịch sử thì còn nhiều
Thừa sai khác nữa cũng từng cống hiến như những kẻ “Cứu nhân độ thế” mà kết quả
đã đem lại vô số hữu ích cho Sứ vụ. Nay sang phần đặt giả định, nếu một ai đó
tự mình nghĩ thầm: Đến chừng nào thì tôi mới có được sự An bài và Ơn soi dẫn để
có dịp đóng góp to lớn cho Sứ vụ LBTM đây? Tất nhiên mọi người sẽ cho rằng đấy
là một cách suy nghĩ có vẻ hơi lệch lạc. Nhưng với việc mượn hình ảnh hai nhân
vật bên trên mà diễn ý thoáng hơn thì cũng khẳng định được, là nếu trong thiện
ý ngay lành thì tất cả đều có thể áp dụng khả thi, đương nhiên ở quy mô hạn hẹp
hơn. Xin mời ghé qua tham khảo đoạn Phúc Âm: Dụ ngôn người Samari tốt lành,
thuật kể về một kẻ đi từ Giêrusalem xuống Giêricô bị đánh cướp, chúng ta quan
sát kỹ câu nói ở Lc 10, 35: “Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm
bao nhiêu, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác”. Dường như đấy chính
là nguyên tắc phổ biến mà hầu hết các Thừa sai đã thấu hiểu và cố thực hành
tương tự như thế. Trong điều kiện khả năng mình có được nhờ vào sự An bài mà Ơn
Trên ban cho, thì phải hết sức tận dụng để phục vụ cách trọn vẹn và nhất là
đừng quên một điều quan trọng, làm việc gì (hẳn biết đó thuộc là việc nghĩa)
thì hãy cố gắng hoàn thành cho đến nơi đến chốn.
Vài dòng tóm tắt cho phần trình bày phân mục này, là mọi
người có thể hình dung còn biết bao nguyên tắc khác nữa mà các Tiền nhân chúng
ta đã áp dụng trong khi cống hiến vì sự nghiệp Truyền giáo, phần liệt kê bên
trên chỉ là đôi nét tượng trưng. Thêm vào đó, còn có những công trình Thừa sai
mà người ta phải vận dụng 2, 3 nguyên tắc cùng lúc mới đạt được hiệu quả mong
muốn. Xin chân thành bày tỏ tâm tình tri ân đối với Quý Vị từng hoạt động thuộc
lãnh vực Sứ mạng Ad Gentes, đã thông cảm cho mạn phép trình bày nội dung bên
trên. Đối với các bạn độc giả, lần đầu tiên tiếp xúc với hình ảnh về các Đấng
thừa sai chuyên biệt, mong rằng sẽ có đôi chút phấn khởi, hy vọng tất cả cảm
nhận ra một tâm tình đặc biệt nào đó để từ đấy quan tâm nhiều hơn đến Sứ vụ
LBTM trong toàn Giáo Hội.
Michel Trương
Paris
No comments:
Post a Comment