CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN
2 Mc 7,1-2,9-14; 2 Th 2,15-3,5; Lc 20,27-38
1- Vấn nạn về sự sống mai hậu
Gần cuối năm phụng vụ, chủ đề chính mà Lời
Chúa hôm nay muốn giới thiệu là sự sống lại, hướng chúng ta tới cuộc sống mai
sau. Đây là chủ đề được con người mọi thời quan tâm, cả những người Do Thái vào
thời Chúa Giêsu và cả chúng ta hôm nay.
Trong bài Tin Mừng, khi trả lời câu hỏi
mà những người Xađốc đặt ra để gài bẫy Chúa Giêsu về người đàn bà có bảy người
chồng. Trước hết Chúa Giêsu tái khẳng định rằng có sự sống lại ở đời sau, đồng
thời Người điều chỉnh quan niệm méo mó duy vật và thực dụng của phái Xađốc về
sự sống lại mai hậu.
Quả thế, hạnh phúc đời sau không phải là sự
gia tăng niềm vui trần thế hay là kéo dài sự sống trần thế. Đời sống mai hậu là
một đời sống hoàn toàn khác, có một phẩm chất khác như Chúa Giêsu quả quyết:
“Những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì
không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được
ngang hàng với các thiên thần” (Lc 20,35-36).
Ở cuối bài Tin Mừng, Chúa Giêsu giải thích
lý do tại sao có sự sống lại sau khi chết khi nói rằng: “Còn về vấn đề kẻ chết
trỗi dậy, thì chính ông Môsê cũng đã cho thấy Thiên Chúa của tổ phụ Ápbraham,
Thiên Chúa của tổ phụ Ixaác và Thiên Chúa của tổ phụ Giacóp. Mà Người không
phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với
Người, tất cả đều đang sống” (Lc 20,37-38). Vậy đâu là nền tảng của sự sống
lại? Nếu Thiên Chúa được định nghĩa là Thiên Chúa của Ápbraham, Ixaác và Giacóp
và là Thiên Chúa của sự sống, chứ không phải của sự chết, thì điều này có nghĩa
là các tổ phụ Ápbraham, Ixaác và Giacóp vẫn còn sống ở bên Thiên Chúa, dầu họ
đã chết hàng thế kỷ rồi so với lúc mà Thiên Chúa nói với Môsê. Như thế, Thiên
Chúa của sự sống là nền tảng cho niềm tin vào sự sống lại của con người. Người
là Đấng hằng sống và Người không muốn con người phải chết, nhưng được sống mãi.
Việc Thiên Chúa đã sai Con Một làm người, chịu tử nạn và phục sinh vinh hiển để
giải thoát con người khỏi chết và cho họ được sống mãi trong Thiên Chúa là bằng
chứng hùng hồn cho sự sống lại mai sau.
2- Vấn nạn về hôn nhân sau khi chết
Một số người giải thích cách sai lầm câu
trả lời của Chúa Giêsu cho phái Xađốc, nên đã quả quyết rằng: hôn nhân gia đình
sẽ không còn tiếp tục ở trên thiên đàng. Nhưng trong câu trả lời này, Chúa
Giêsu bác bỏ quan niệm méo mó mà những người Xađốc trình bày về đời sau, một
quan niệm cho rằng thiên đàng đơn thuần là một sự tiếp tục tương quan vợ chồng ở
trần gian. Đồng thời Chúa Giêsu mời gọi các đôi vợ chồng phải tái khám phá
trong Thiên Chúa sợi dây đã liên kết họ khi ở trần gian.
Chúng ta thử đặt ra vài câu hỏi: phải chăng
khi ở trần gian các đôi vợ chồng đã sống với nhau và suốt đời kính sợ Thiên
Chúa, nhưng khi chết, những gì thuộc về hôn nhân của họ như tương quan vợ
chồng, tình yêu và dây hôn phối… sẽ bị quên lãng hay biến mất để chỉ dành cho
tình yêu Thiên Chúa mà thôi? Phải chăng có điều gì đó trái ngược với điều mà
Chúa Giêsu đã nói rằng: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, thì loài người không
được phân ly?” (Mt 19,6). Nếu Thiên Chúa đã liên kết họ ở trần gian, tại sao
Người lại phân ly họ trên thiên đàng? Phải chăng toàn bộ cuộc sống hôn nhân này
không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống của họ ở thiên đàng sao?
3- Định mệnh của sự vĩnh cửu
Chúng ta tìm thấy câu trả lời từ chính mạc
khải Kinh Thánh về niềm hy vọng này. Đó cũng chính là ước vọng tự nhiên của các
đôi vợ chồng. Kinh Thánh quả quyết rằng hôn nhân là “một bí tích,” bởi vì hôn
nhân biểu tượng sự hiệp nhất giữa Chúa Kitô và Giáo Hội (Ep 5,32). Theo cái
nhìn này, làm sao có thể hiểu được nếu hôn nhân sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn ở trên
thiên đàng. Hôn nhân không hoàn toàn kết thúc với cái chết, tương quan và sợi
dây hôn phối vẫn tiếp tục tồn tại, nhưng nó được biến đổi, được “thần hóa” nhờ
sự hiệp thông với Thiên Chúa. Nhờ đó, nó xóa bỏ những giới hạn, bất toàn của
đời sống hôn nhân ở trần gian.
Một cách tương tự, mối tương quan giữa cha
mẹ và con cái hoặc tương quan bạn bè cũng vẫn tiếp tục tồn tại mà không bị quên
lãng. Trong lời Kinh Tiền Tụng của thánh lễ cầu hồn, phụng vụ nói rằng: “Sự
sống này chỉ thay đổi, chứ không mất đi.” Chúng ta có thể nói một cách tương tự
như thế về hôn nhân, là một phần của đời sống, nó chỉ thay đổi, chứ không mất
đi ở đời sau.
Đó là trường hợp của các cặp vợ chồng sống
yêu thương và chung thủy với nhau trọn đời. Nhưng đối với trường hợp những
người đã phải trải qua những kinh nghiệm bất đồng và đau khổ trong hôn nhân ở
trần gian thì sao? Số phận của họ như thế nào? Phải chăng sợi dây hôn phối vẫn
còn sẽ là một sự an ủi hay là lý do gây sợ hãi cho họ? Dựa vào giáo lý của Giáo
Hội, chúng ta có thể trả lời rằng: trong thế giới của Thiên Chúa, sự dữ sẽ
không còn tồn tại; những khiếm khuyết, sự thiếu thấu hiểu, cả những đau khổ đã
làm họ tổn thương sẽ biến mất. Chỉ còn lại tình yêu và những gì tốt lành giữa
họ tồn tại.
Các đôi vợ chồng sẽ được trải nghiệm tình
yêu đích thực khi họ được tái kết hợp trong Thiên Chúa và nhờ đó, họ có niềm
hạnh phúc và sự viên mãn của sự kết hợp mà họ đã có khi ở trần gian. Nhà thơ
Goethe diễn tả điều này trong câu chuyện tình yêu giữa Faust và Margeret: “Chỉ
trên thiên đàng, sự kết hợp và niềm hạnh phúc viên mãn giữa hai thụ tạo yêu
nhau mới trở thành hiện thực. Đó là điều không thể tìm thấy ở trần gian.” Trong
Thiên Chúa, tất cả sẽ hiểu nhau, sẽ được hòa giải và mọi người sẽ tha thứ cho
nhau.
Còn đối với trường hợp những người đã kết
hôn một cách hợp luật nhiều lần thì sao? Tương quan giữa họ thế nào? Đây chính
là trường hợp mà nhóm Xađốc hỏi Chúa Giêsu về bảy anh em lấy cùng một người vợ
khi sống (x. Mc 12,18-27). Khi chết ai là chồng của người đàn bà này? Ngay cả
trường hợp này, chúng ta phải nhắc lại một điều tương tự: đó là tình yêu đích
thực và sự hiến dâng giữa vợ chồng là một điều tốt lành đến từ Thiên Chúa,
chúng sẽ không bị biến mất. Nhưng trên thiên đàng không có sự tranh dành, tranh
đua và ghen tuông trong tình yêu vợ chồng. Chúng là những giới hạn thuộc bản
năng của thụ tạo khi ở trần gian, chúng sẽ biến mất khi ở trên thiên đàng, sẽ
được hoàn toàn biến đổi. Họ sống như các thiên thần, được kết hợp nên một với
Thiên Chúa và với nhau. Họ sống tình yêu đích thực của Thiên Chúa, nên họ vẫn
yêu thương và tôn trọng nhau trong “trời mới đất mới.”
Như thế, cuộc sống hôn nhân ở trần gian là
sự chuẩn bị cho cuộc sống mai sau. Trong thế giới đó, ơn gọi và đời sống gia
đình sẽ được viên mãn nhờ quyền năng và ân sủng Thiên Chúa. Vì thế, các đôi vợ
chồng được mời gọi hãy sống yêu thương và trung tín với nhau khi ở trần gian,
để cùng nhau hưởng hạnh phúc trên thiên đàng. Đó là lời hứa và phần thưởng cho
những ai sống đời sống gia đình. Amen!
No comments:
Post a Comment